Tiếng Việt | English

28/06/2017 - 05:00

Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Vợ chồng lính đảo Trường Sa

Nhớ thương chồng, chị vượt sóng gió ra Trường Sa, gặp chồng nơi tuyến đầu sóng gió. Tình yêu lứa đôi hòa quyện tình yêu Tổ quốc, để rồi sau 3 ngày hạnh phúc bên nhau, chị trở về đất liền trong niềm vui của người sẽ được làm mẹ. Câu chuyện “Chức Nữ” gặp “Ngưu Lang” làm các thành viên trong đoàn thân nhân thăm cán bộ, chiến sĩ Trường Sa xúc động. Họ là Mỹ Lương đến từ Đại học Duy Tân Đà Nẵng và Thiếu úy Võ Ngọc Vỹ ở đảo Đá Đông.

Chuyện tình

Mỹ Lương quê ở Quảng Trị, là sinh viên Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) ra thăm chồng là Thiếu úy Võ Ngọc Vỹ ở đảo Đá Đông. Mỹ Lương và Ngọc Vỹ quen nhau trong một lần Vỹ về phép. Phong cách chững chạc của người lính biển đã làm trái tim cô sinh viên “loạn nhịp”. Tình yêu chớm nở cũng là lúc Vỹ nhận quyết định ra công tác Trường Sa.

Vợ chồng Vỹ- Lương gặp nhau ở đảo Đá Đông. Ảnh Thu Hương

“Để anh yên tâm đi đảo, chúng em quyết định làm đám cưới trong sự ủng hộ của gia đình và bạn bè” - Lương kể. 11 ngày hạnh phúc bên nhau, Vỹ chia tay người vợ trẻ vào đơn vị huấn luyện chuẩn bị đi đảo. “Hôm anh Vỹ ra đảo, em thương nhớ khóc mãi. Suốt chặng đường anh đi, em cứ lo lắng, phút chốc lại tự hỏi không biết giờ này anh ấy đang làm gì, có khỏe không? Cho đến khi biết anh đã đến Đá Đông an toàn, em mới yên tâm!”.

Những ngày tiếp theo là chuỗi ngày nhớ thương chồng khắc khoải, nhưng Lương luôn tự nhủ “Anh yên tâm giữ đảo, em thi đua học hành!”. Tình yêu và nỗi nhớ của họ được khỏa lấp bởi những cánh thư đi về. Cứ 10 ngày, Lương lại viết cho chồng một lá thư đầy ắp yêu thương. Vỹ cũng vậy, sau mỗi chuyến tàu từ Trường Sa trở về đất liền, Lương lại nhận được rất nhiều thư của Vỹ. Những lá thư yêu thương từ đảo Đá Đông gửi về, Lương đóng thành nhật ký làm kỷ niệm.

Giữa hải đảo xa xôi, mỗi lần có tàu đi biển, Vỹ lại thổn thức nhiều đêm không ngủ. Phần vì nhớ vợ ở quê nhà vất vả lo toan, phần vì mong chờ những lá thư chở nặng tình yêu của vợ.

Lính đảo có “phong trào” đọc thư chung, tức là sau khi được “chủ nhân” nghiền ngẫm, thư tình yêu sẽ được đọc cho tất cả mọi người ở đảo nghe để sẻ chia tình cảm. Những anh lính tò te mới chớm yêu, thường mượn thư tình của đàn anh đi trước để học cách viết tỏ tình. Vỹ là một trong những “chủ nhân” thường xuyên đọc thư của vợ cho anh em trên đảo cùng nghe.

Nói về chuyến đi thăm chồng đặc biệt, Lương chia sẻ: “Nhận tin được ra Trường Sa thăm chồng, em mừng lắm, nhưng khó khăn là em đang chuẩn bị thi hết môn học. Em đã làm đơn xin hoãn lại việc thăm chồng, nhưng rồi các thầy cô trong trường động viên: “Xin hoãn thi, nhà trường sẽ ưu tiên giải quyết!”. Đúng là tình yêu có sức mạnh diệu kỳ, vậy là em yên tâm lên đường”.

Hạnh phúc nhân đôi

Giữa đảo Đá Đông, chúng tôi xúc động khi chứng kiến đôi “Ngưu Lang-Chức Nữ” ôm chầm lấy nhau trong niềm hạnh phúc. Họ hôn nhau, nụ hôn mặn mòi của biển khơi xua tan niềm thương nhớ sau bao ngày xa cách.

“Anh yêu em!”- Vỹ thốt lên lời.

Lương ôm Vỹ: “Em yêu anh và em yêu cả Trường Sa của anh!”.

Nhiều đại biểu nữ đi trong đoàn đã khóc theo họ. Khóc vì niềm hạnh phúc của đồng đội, khóc vì sự diệu kỳ của tình yêu giữa bạt ngàn sóng gió.

3 ngày ngắn ngủi trôi qua, đã đến lúc đoàn công tác quay trở lại đảo đón thân nhân về tàu. Mọi người xuống hết tàu mà Mỹ Lương vẫn bịn rịn chia tay chồng, khóe mắt rưng rưng. Vỹ ân cần và nhỏ nhẹ động viên Lương: “Em đi mạnh khỏe, cố gắng học hành cho tốt, em nhé!”.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn tạm biệt đoàn thân nhân chiến sĩ Trường sa. Ảnh Mai Thắng

Trên hành trình trở về đất liền, Lương kể nhiều về cuộc sống ở đảo, về tình đồng đội nơi đây. Lương thổ lộ: “Khi chưa ra Trường Sa, lúc nào em cũng chỉ mong chồng em nhanh về phép, nhưng khi đến đây em mới hiểu, còn nhiều đồng đội không được như chúng em. Em thấy thật hạnh phúc vì được ra tận Trường Sa thăm chồng”.

Chuyến tàu đặc biệt chở thân nhân ra thăm chiến sĩ Trường Sa đã kết thúc, song câu chuyện tình của Vỹ-Lương đã để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc không thể phai mờ. Giờ đây, Vỹ công tác ở đảo Tiên Nữ, nơi quê nhà Lương vẫn là dâu thảo, người vợ thủy chung. Niềm hạnh phúc trong căn nhà nhỏ được đong đầy khi bé Võ Trần Linh Đan chào đời.

Vỹ khoe với tôi qua điện thoại: “Ngày nào em cũng gọi điện về nhà chuyện trò cùng con gái nhỏ, để được nghe con khóc, được nghe tiếng mẹ Mỹ Lương ầu ơ ru con ngủ. Càng thương vợ con, em càng yêu biển đảo Trường Sa”.

Chuyện tình của Vỹ - Lương cũng như bao chuyện tình lính đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Dù cách xa về địa lý, cách trở về thời gian, nhưng họ luôn hướng về nhau. Tình yêu của lính đảo luôn diệu kỳ, lung linh, đó là sức mạnh để người lính vững chắc tay súng canh giữ biển trời Trường Sa./.

Mai Thắng

Chia sẻ bài viết