Tiếng Việt | English

26/10/2021 - 10:55

Vùng 4 Hải quân: Bảo vệ chủ quyền biển đảo trong bất luận hoàn cảnh nào

Trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào, Vùng 4 Hải quân cũng sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu thắng lợi để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Vùng 4 Hải quân đ­ược giao nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt bảo vệ vững chắc quần đảo Trường Sa, vùng biển đ­ược phân công, an ninh, an toàn Căn cứ Cam Ranh. Trước tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là trên vùng biển, đảo thuộc Vùng 4 quản lý, nước ngoài tăng cường các hoạt động trên thực địa, thường xuyên đưa tàu hoạt động trái phép trên vùng biển của ta, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, ngăn cản việc thăm dò, khai thác dầu khí và hoạt động kinh tế của ta trên biển.

Nhận thức rõ vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ quan trọng này, Vùng 4 Hải quân thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng đối phó với các tình huống, xứng đáng với 16 chữ vàng truyền thống đã được xây đắp qua 46 năm xây dựng và trưởng thành (26/10/1975-26/10/2021) đó là: “Chiến đấu anh dũng, khắc phục khó khăn, đoàn kết hiệp đồng, làm chủ vùng biển”.

Phóng viên VOV phỏng vấn Phỏng vấn Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 4 Hải quân về nội dung này.


Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân, Chính ủy Vùng 4 Hải quân.

PV: Để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo rộng lớn, đặc biệt là quần đảo Trường Sa và bảo đảm an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh, việc việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) được Vùng 4 Hải quân thực hiện ra sao, thưa ông?

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân: Để hoàn thành trọng trách lớn lao trước Đảng, trước Tổ quốc và nhân dân, trong thời gian vừa qua, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 đã lãnh đạo thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp, trong đó tập trung chú trọng về công tác giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng, coi trọng giáo dục cho bộ đội nắm chắc về tình hình, yêu cầu nhiệm vụ, về đối tượng, đối tác, về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Nắm vững quan điểm, chủ trương và đối sách xử lý các tình huống trên biển, bảo đảm mọi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm chiến đấu cao, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.

Đồng thời giáo dục truyền thống của Quân đội, Quân chủng Hải quân và truyền thống 46 năm của Vùng để xây dựng cho CBCS niềm tự hào, tình yêu biển, đảo, coi “tàu, đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Đặc biệt, mỗi khi phải đối mặt với tình huống phức tạp, hiểm nguy, mỗi CBCS luôn nêu cao ý chí quyết tâm “còn người còn biển, đảo”, “một tấc không đi, một ly không rời”, trong bất luận hoàn cảnh, điều kiện nào cũng sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu thắng lợi để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hiện nay 100% cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, hiểm nguy, dám đương đầu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Biên đội tàu Lữ đoàn 162 Vùng 4 Hải quân vận động đội hình trên biển

PV: Trước tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu được Vùng 4 Hải quân thực hiện theo phương châm như thế nào để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thưa ông?

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân: Trước diễn biến phức tạp của tình hình trên biển, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thân yêu của Tổ quốc và xây dựng Vùng cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, trong thời gian vừa qua, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã quán triệt và thực hiện nghiêm mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Tư lệnh Hải quân.

Cùng với việc tập trung xây dựng Vùng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, chúng tôi quan tâm thực hiện tốt và triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho các cái đơn vị trong toàn vùng. Trong đó chú trọng quán triệt quan điểm, phương châm tư tưởng chỉ đạo về công tác huấn luyện đó là: Toàn vùng thực hiện huấn luyện bám sát phương châm: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu; lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo làm mục tiêu huấn luyện; kết hợp vận dụng những bài học quý mà thế hệ cha anh đã thực hiện trong chiến tranh và kinh nghiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo để đưa chất lượng huấn luyện lên một bước mới.

Đảng ủy, Tư lệnh Vùng chỉ đạo các đơn vị tập trung đột phá vào các phương pháp: huấn luyện bộ đội thành thạo và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật mới, nhất là đối với các loại khí tài mới, hiện đại; huấn luyện sát chiến trường, sát phương án tác chiến của từng lực lượng. Đồng thời chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp vững về chuyên môn, giỏi về năng lực quản lý, chỉ huy, điều hành; thuần thục công tác chỉ huy - tham mưu các cấp cũng như nâng cao trình độ về ngoại ngữ, tin học.


Cán bộ, chiến sĩ Biên đội tàu 015, 016 Lữ đoàn 162 Vùng 4 HQ trong Lễ duyệt binh tại LB Nga

Điển hình vừa qua Biên đội tàu 015- Trần Hưng Đạo và 016- Quang Trung (Lữ đoàn 162) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia Hội thao quân sự Quốc tế Army games 2021 tại Liên bang Nga, xếp thứ 2 chung cuộc, sau đội chủ nhà Hải quân Nga, góp phần vào thành công chung của Đoàn QĐND Việt Nam với vị trí thứ 7, lọt vào tốp 10 trong số 42 nước và vùng lãnh thổ tham gia Army Games 2021.

Những kết quả đạt được qua Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2021 là bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm chủ vũ khí trang bị đối với các đơn vị trong toàn Vùng thời gian tới, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới.


Tàu hộ vệ tên lửa Vùng 4 Hải quân thực hành bắn tên lửa trên biển

PV: Hiện nay trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, CBCS Vùng 4 Hải quân đã thực hiện phương châm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “dĩ bất biến, ứng vạn biến” như thế nào để vừa bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, vừa giữ vững môi trường hòa bình trên biển, thưa ông?

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân: Quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” và chủ trương, quan điểm của Đảng trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trước tình hình trên biển diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và giữ vững môi trường hòa bình đặt ra cho cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 ngày càng nặng nề, khó khăn và gian khổ.

Để hoàn thành trọng trách lớn lao trước Đảng, trước Tổ quốc và nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 luôn ý thức sâu sắc rằng chủ quyền quốc gia dân tộc là thiêng liêng, là bất khả xâm phạm, là cái bất biến, trong mọi tình huống, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, trong bất luận trường hợp nào cũng phải kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trước những diễn biến của tình hình, trong từng tình huống cụ thể phải có những ứng xử và có đối sách hết sức linh hoạt, mềm dẻo, khôn khéo, sáng tạo, đây là ứng vạn biến trong xử lý các tình huống trên biển. Để đạt được mục tiêu cao thượng, đó là phải giữ vững được chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời phải giữ vững được môi trường hòa bình để phát triển đất nước.


Cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 955 Vùng 4 Hải quân bắn đạn thật trên biển

Có thời gian cao điểm các tàu của Vùng 4 Hải quân trực chốt bảo vệ chủ quyền, hoạt động liên tục trên biển hơn 3 tháng, trong điều kiện sóng to gió lớn, trực tiếp đối mặt với thử thách cam go, nhưng cán bộ, chiến sỹ vẫn vững vàng ý chí, kiên cường bám trụ, kiên trì tuyên truyền chính nghĩa, kiên quyết đấu tranh, ngăn cản, mưu trí xử lý các tình huống, đúng đối sách, bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hoà bình trên biển.

Nhiều trường hợp đối mặt với tàu nước ngoài như tàu hải cảnh, tàu cá vũ trang hoạt động trái phép, ngang ngược xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ của Vùng 4 không hề nao núng quyết tâm giữ vững từng “tấc đảo, sải biển thiêng liêng của Tổ quốc".

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Thu Lan/VOV.VN

Chia sẻ bài viết