Tiếng Việt | English

11/08/2025 - 08:53

Xã Tân Thành hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính

Xã Tân Thành, tỉnh Tây Ninh - được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 đơn vị hành chính là xã Suối Dây và xã Tân Thành trước đây - có diện tích tự nhiên gần 255km­2, trong đó, hơn 1/3 diện tích là đất nông trường cao su và Rừng phòng hộ Dầu Tiếng. Trên địa bàn xã có 14 dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Chăm, cộng đồng tộc người Tà Mun,…), 5 tôn giáo và gần 470 hộ với trên 2.500 nhân khẩu di cư tự do về sinh sống trên địa bàn.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Thành Nguyễn Thị Trúc Mai (bên phải) và Tổ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính giải thích cho người dân hiểu quy định pháp luật về thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương (trước sáp nhập) dành nhiều sự quan tâm, triển khai đầy đủ các chính sách, chương trình hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và thực hiện dịch vụ công. Từ đầu tháng 7/2025 đến nay, khi chính thức vận hành bộ máy chính quyền xã Tân Thành mới, các hoạt động hỗ trợ người dân tiếp tục được tăng cường thực hiện. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) Tân Thành duy trì Tổ hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính (TTHC).

Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Tân Thành Trần Hữu Tiến chia sẻ: “Ngay từ ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp, UBND xã phối hợp, chỉ đạo Đoàn Thanh niên, các ban, ngành xã cử cán bộ hỗ trợ Trung tâm PVHCC hướng dẫn người dân chuẩn bị hồ sơ, hỗ trợ viết thông tin, tờ khai cho những người dân không biết chữ; số hóa hồ sơ trên Cổng dịch vụ công để nộp giải quyết TTHC. Mỗi ngày, từ thứ 2 đến thứ 6, có từ 2 đến 3 cán bộ, đoàn viên thanh niên trực xuyên suốt tại Trung tâm để hướng dẫn, hỗ trợ người dân”.

Ngoài các hoạt động hỗ trợ trực tiếp tại Trung tâm PVHCC, hiện nay, UBND xã Tân Thành tích cực tuyên truyền hỗ trợ người dân việc tiếp cận, nắm bắt các loại TTHC trên cổng thông tin điện tử của xã, trên các nền tảng mạng xã hội - nhất là các nhóm zalo cộng đồng khu dân cư.

Bà Lê Thị Pho (70 tuổi, ngụ ấp Đồng Rùm, xã Tân Thành) cho biết: “Tôi đến Trung tâm PVHCC xã làm thủ tục giấy khai sinh cho cháu ngoại, do cha cháu đi làm xa, mẹ cháu mới sinh, sức khỏe chưa ổn định. Khi đến đây, tôi được các cô chú làm giúp hồ sơ, hướng dẫn điểm chỉ vào hồ sơ do tôi không biết chữ. Tôi cảm ơn các cô chú ở xã đã nhiệt tình hỗ trợ”.

Được biết, các thành viên Tổ hướng dẫn người dân làm TTHC đều đã được tập huấn, hướng dẫn về quy trình thủ tục các bộ TTHC thiết yếu để có thể hỗ trợ người dân một cách chính xác nhất. Trong giờ hành chính các ngày làm việc trong tuần, các thành viên sẽ hướng dẫn người dân quy trình thủ tục, cách điền thông tin, đến các quầy tiếp nhận và trực tiếp viết giùm hồ sơ cho người già, người không biết chữ.

“Thời gian qua, chúng tôi chủ yếu hỗ trợ người già làm giấy ủy quyền lãnh chế độ hưu trí; làm hồ sơ TTHC lĩnh vực tư pháp (khai sinh, khai tử, kết hôn),… Khi giúp người dân hoàn thành một thủ tục nhanh chóng, nhìn thấy mọi người vui vẻ, những người hỗ trợ như chúng tôi rất vui và có thêm động lực để tiếp tục hỗ trợ cho nhiều người khác”, anh Trần Vỹ - một thành viên của Tổ hướng dẫn người dân làm TTHC chia sẻ.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND xã Tân Thành, trong thời gian đầu vận hành bộ máy chính quyền mới, Trung tâm PVHCC xã cũng gặp một số khó khăn. Về cơ sở vật chất, trụ sở UBND xã được xây dựng từ trước năm 2000, chưa bảo đảm đáp ứng vị trí làm việc; hệ thống máy móc đã sử dụng nhiều năm, tốc độ xử lý chậm làm ảnh hưởng đến quá trình xử lý hồ sơ. Hiện tại, Trung tâm vẫn còn thiếu một số trang thiết bị như máy scan A4, máy scan A3, máy lấy số thứ tự, tra cứu TTHC, màn hình hướng dẫn tuyên truyền, máy đánh giá mức độ hài lòng của người dân…

Bên cạnh đó, trong giai đoạn đầu vận hành, hệ thống phần mềm Một cửa chưa ổn định, một số TTHC chưa được tích hợp trên hệ thống, chưa đồng bộ hết dữ liệu nên gây khó khăn cho Trung tâm trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lĩnh vực tư pháp cho người dân...

Trước tình hình trên, UBND xã nhất quán tinh thần "Tất cả vì Nhân dân", chỉ đạo Trung tâm PVHCC xã trước mắt khắc phục khó khăn, tiếp nhận hồ sơ giấy để giải quyết kịp thời nhu cầu của Nhân dân. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành sẽ tiếp tục được UBND xã tổng hợp để báo cáo cấp trên, từng bước tháo gỡ, hướng tới phục vụ tốt nhất cho người dân./.

Phương Thúy

Chia sẻ bài viết