Tiếng Việt | English

23/06/2020 - 14:26

Xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ trong công nhân, viên chức, lao động

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An luôn xác định “xây dựng gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng và Nhà nước về triển khai chiến lược phát triển gia đình Việt Nam và Chương trình hành động Quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình gắn với việc xây dựng kinh tế phát triển đất nước.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân, lao động
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân, lao động

Tăng cường tuyên truyền

Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 49-CT/TW, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng nhiều kế hoạch cụ thể triển khai tới các cấp Công đoàn (CĐ), công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn về chiến lược xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Trong quá trình triển khai các các văn bản trên, CĐ tỉnh đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền các quan điểm của Đảng và Nhà nước trong chiến lược xây dựng gia đình tiến bộ và bình đẳng, mỗi gia đình chỉ nên sinh từ 1 đến 2 con, lấy hạnh phúc gia đình làm động lực của chiến lược phát triển KT-XH trong thời kỳ mới. 

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: “Các hoạt động tuyên truyền được gắn với các ngày: Quốc tế Phụ nữ, Thế giới hạnh phúc, Gia đình Việt Nam, Phụ nữ Việt Nam,... Để thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, CĐ các cấp đã tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú: Hội thảo, hội thi bằng hình thức sân khấu hóa liên quan đến chuyên đề về gia đình, tôn vinh vai trò của người phụ nữ trong gia đình, từ đó tạo sân chơi lành mạnh giúp gắn kết tình cảm trong các gia đình, nâng cao kỹ năng tổ chức tốt cuộc sống gia đình trong CNVCLĐ”. 

Hàng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế của từng đơn vị, các cấp CĐ phát động các phong trào thi đua trong CNVCLĐ, đặc biệt là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Kết quả hàng năm có trên 95% chị em đăng ký tham gia và có từ 90% chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

 Nhiều hoạt động thiết thực

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp tổ chức các hoạt động tiêu biểu tại các đơn vị doanh nghiệp có đông người lao động như Ngày hội gia đình tại Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam, tư vấn về bình đẳng giới; chăm sóc sức khỏe sinh sản trong nữ CNVCLĐ,…

Công tác chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ cũng được các cấp CĐ quan tâm, thực hiện. CĐ các cấp luôn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, việc làm, đời sống, điều kiện sinh hoạt, nhà ở của CNVCLĐ để tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với lao động. LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp CĐ đẩy mạnh việc chăm sóc sức khỏe cho lao động, đặc biệt chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ CNVCLĐ. Đến nay, mô hình này từng bước được các cấp CĐ tiếp thu và bắt đầu triển khai có hiệu quả tại đơn vị mình.

Ngoài ra, CĐ các cấp còn thường xuyên phối hợp các cấp, các ngành chuyên môn tổ chức đối thoại, tư vấn, kiểm tra, giám sát tại các đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện Điều lệ CĐ, chế độ, chính sách, đặc biệt là những chính sách về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, nhà ở, nhà trẻ,... Qua đó, đánh giá được việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. 

Có thể thấy, thông qua nhiều cách làm sáng tạo, giải pháp phù hợp trong việc tổ chức tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị 49-CT/TW đã bước đầu mang lại chuyển biến tích cực, từ đó nâng cao nhận thức, vai trò của gia đình, trách nhiệm của từng đoàn viên, người lao động trong việc xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, no ấm, bình đẳng và tiến bộ./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích