Tiếng Việt | English

26/09/2017 - 16:47

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Từ việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thời gian qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Long An đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, việc thành lập các trung tâm hành chính công (TTHCC) cấp huyện đánh dấu bước ngoặc quan trọng trong công tác cải cách hành chính, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ.

Người dân đến làm thủ tục lấy số tự động theo thứ tự, tạo sự công bằng trong giải quyết các thủ tục hành chính

Sau thành công bước đầu của mô hình cấp tỉnh, UBND tỉnh ra quyết định thành lập các TTHCC ở các huyện, thị xã, thành phố để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) ở cấp huyện. Đây là mô hình mới, cả nước hiện chỉ có 4 địa phương thực hiện (Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Giang và Long An). Từ quí II/2017 đến nay, có 3 TTHCC được thành lập ở các huyện: Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc, tạo được sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện các TTHC.

Bước đột phá về cải cách hành chính

TTHCC cấp huyện là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND huyện, có chức năng là đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn, đôn đốc việc giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa liên thông; đồng thời, cung cấp các dịch vụ công theo quy định của Nhà nước (trong phạm vi nhiệm vụ của trung tâm) khi cá nhân, tổ chức yêu cầu. Cách làm này giúp rút ngắn rất nhiều thời gian, thủ tục cho người dân.

Anh Võ Thanh Trung, ngụ ấp Phú Ân, xã Phước Lý, đến làm hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất tại TTHCC huyện Cần Giuộc. Anh Trung cho biết: “Tôi rất hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên tại trung tâm. Họ luôn vui vẻ, nhiệt tình và hướng dẫn cho người dân rất chi tiết, cụ thể. So với trước đây, việc làm hồ sơ, thủ tục tiện lợi, nhanh chóng hơn, tôi không còn thấy phiền mỗi khi cần đến cơ quan nhà nước để làm các TTHC”.

Giám đốc TTHCC huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thạnh cho biết: “Hàng ngày, nhiệm vụ của trung tâm là thực hiện thống kê số lượng hồ sơ sắp đến hạn để gởi danh sách qua email nhằm đôn đốc các cơ quan liên quan quan tâm giải quyết theo đúng thời hạn quy định. Đối với các hồ sơ có quy định giải quyết trong ngày, nếu được tiếp nhận buổi sáng thì hẹn trả vào đầu giờ chiều, các hồ sơ tiếp nhận trước 15 giờ thì hẹn trả kết quả vào lúc 16 giờ 30 phút cùng ngày, các hồ sơ tiếp nhận sau 15 giờ thì hẹn trả kết quả vào buổi sáng ngày hôm sau”.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Giuộc

Được biết, TTHCC huyện Cần Giuộc (TTHCC cấp huyện đầu tiên của tỉnh) bắt đầu hoạt động thử nghiệm từ ngày 04/5/2017 trên cơ sở một số trang thiết bị, nhân lực của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Sau đó, trung tâm được UBND huyện trang bị thêm 8 máy vi tính, 6 máy scan, 5 máy in, một số kệ sắt để hồ sơ và các băng ghế ngồi chờ cho người dân đến giao dịch, với kinh phí gần 600 triệu đồng.

“Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, trung tâm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý công việc cho tổ chức, cá nhân. Người đến làm hồ sơ không phải đi lại nhiều lần mà chỉ cần chờ tin nhắn thông báo qua điện thoại. Tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện. Qua gần 5 tháng hoạt động, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, trước hạn của trung tâm tiếp tục được nâng cao với 92,66% (4.307/6.648 hồ sơ)” - ông Nguyễn Văn Thạnh thông tin.

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Với mục tiêu hướng đến nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của cá nhân, tổ chức, chỉ hơn 2 tháng đưa vào hoạt động thử nghiệm, TTHCC huyện Đức Hòa được các tổ chức, cá nhân đến làm TTHC đánh giá cao. Ông Trần Văn Lượm, ngụ khu 2, thị trấn Đức Hòa, chia sẻ: “Tôi thấy trung tâm hoạt động rất khoa học, hiện đại, tạo thuận tiện cho người dân khi đến làm TTHC. Nhân viên niềm nở khi hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả cho người dân. Đây là mô hình rất hay, cần được nhân rộng”.

Giám đốc TTHCC huyện Đức Hòa - Nguyễn Tấn Lực cho biết: “Nếu như trước đây, khi muốn làm hoàn chỉnh một hồ sơ, người dân phải đến làm TTHC ở nhiều cơ quan, rất mất thời gian. Bây giờ, khi đến với trung tâm, các hồ sơ của cá nhân, tổ chức được tiếp nhận và trả kết quả cùng một nơi. Vì vậy, hạn chế tình trạng “cò mồi” hay cơ chế “xin, cho” khi làm các thủ tục, tất cả cá nhân, tổ chức đều bình đẳng, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, đơn giản hơn”.

Bên cạnh những kết quả, thời gian đầu đưa vào hoạt động, các TTHCC cũng gặp không ít khó khăn. Anh Đỗ Minh Luân - cán bộ tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực đất đai của TTHCC huyện Đức Hòa, cho biết: “Việc tiếp nhận và trả kết quả cùng một nơi khiến cho số lượng hồ sơ cần giải quyết mỗi ngày tăng lên rất nhiều. Chỉ với 2 cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, vào những ngày cao điểm, người dân phải chờ đợi khá lâu”.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Hành chính công cấp huyện

Cùng với đó, tốc độ truy cập phần mềm chậm, có lúc bị “treo”; việc phối hợp vận hành phần mềm của các cơ quan chuyên môn huyện chưa đồng bộ; bộ TTHC mới áp dụng tại TTHCC cấp huyện chưa được ban hành; cơ cấu tổ chức bộ máy chưa hoàn thiện;... là những khó khăn mà các trung tâm đang gặp phải.

Có thể nói, cải cách hành chính luôn là một vấn đề “nóng” bởi dù ít, dù nhiều, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đều phải đến các cơ quan hành chính nhà nước để hoàn thiện một loại TTHC nào đó. Trước đây, có người còn định nghĩa hành chính tức là “hành là chính”, bởi việc đến các cơ quan hành chính nhà nước để làm hồ sơ, thủ tục tốn rất nhiều thời gian, thái độ phục vụ của nhân viên tại đây chưa tốt khiến nhiều người ngán ngẩm nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan, vài năm trở lại đây có sự thay đổi đáng kể trong khâu tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các TTHCC cấp huyện được thành lập, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp không còn cảm thấy “bị hành” như trước vì họ được phục vụ với thái độ chuyên nghiệp, thân thiện, các hồ sơ TTHC được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi hơn.

Có thể khẳng định, việc đưa TTHCC cấp huyện vào hoạt động được xem là một bước đột phá về cải cách hành chính của tỉnh, hướng đến một nền hành chính công hiện đại, minh bạch, tạo sự thân thiện, thuận lợi cho người dân và tổ chức mỗi khi đến cơ quan nhà nước giải quyết TTHC./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích