Tiếng Việt | English

20/08/2024 - 10:55

Xây dựng nông thôn mới bền vững từ '5 không, 3 sạch'

Cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và hội viên (HV) PN trong tỉnh hưởng ứng mạnh mẽ. Qua đó, không chỉ hỗ trợ PN xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần cùng cộng đồng chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Bắt đầu từ những hộ gia đình…

Từ những tiêu chí (TC) của CVĐ, chính PN sẽ tham gia hoạch định, có kế hoạch trong việc xây dựng và quản lý tài chính, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tham gia XDNTM,... Các cán bộ, HV, người dân tham gia, đóng góp ngày công, hiến đất làm đường; góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình;...

Các hộ gia đình có thành tích tốt trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”, giai đoạn 2021-2023 được khen thưởng

Không chỉ là phong trào mà nhiều năm nay, “5 không, 3 sạch” trở thành nếp sống, ý thức của các thành viên trong gia đình chị Nguyễn Thị Kế (ấp Ba Gò, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng).

Gia đình chị Kế có 5 thành viên thuộc 3 thế hệ, đều gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các phong trào thi đua ở địa phương.

Chị Kế chia sẻ, với suy nghĩ giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh là làm đẹp thêm cho cuộc sống gia đình, hàng ngày, chị dọn dẹp, làm cỏ sạch sẽ nhà ở, ngõ, bếp, sử dụng nước sạch trong ăn uống, sinh hoạt. Chị vận động các hộ gia đình thu gom rác thải và bỏ rác đúng nơi quy định, thực hiện các phần việc mà người dân phải làm trong xây dựng xã NTM.

Chị còn thường xuyên góp sức vào các đợt thiện nguyện khi Chi hội PN ấp đến vận động nhu yếu phẩm để tặng cho các PN thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn ấp,...

Tuy đã bước qua tuổi 70 nhưng bà Bùi Thị Út - HVPN ấp 3, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, vẫn miệt mài đóng góp cho xã hội. Bà thường xuyên cùng những PN gần nhà chăm sóc, trồng hoa bên đường Đặng Ngọc Sương.

“Trước đây, đường này chưa được mở rộng, những người đi đường vứt rác, tôi và mấy HVPN thường đi nhặt rác. Giờ đường được mở rộng, nhựa hóa, chính quyền và Hội LHPN xã phát động phong trào trồng cây, hoa nên tuyến đường này ngày càng xanh, sạch, đẹp” - bà Út cho biết.

Không những vậy, bà Út còn hiến một phần đất để mở rộng đường Ông Bảy Khéo. Những việc làm của bà cùng các hộ dân lân cận góp phần giúp xã Hướng Thọ Phú trong hành trình XDNTM nâng cao, phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2024.

Những tuyến đường hoa được phụ nữ trong tỉnh chăm sóc

Thông tin từ Hội LHPN tỉnh, thực hiện CVĐ nói trên, giai đoạn 2021-2023, các cấp Hội thực hiện tốt công tác triển khai với 92% hộ gia đình PN đạt 8 TC; đăng ký với cấp ủy thực hiện 587 công trình/phần việc thiết thực, phù hợp tham gia XDNTM, đô thị văn minh; hỗ trợ thành lập 495 mô hình Chi hội PN 5 không, 3 sạch; 18 mô hình Gia đình 5 có, 3 sạch; 109 mô hình Dịch vụ gia đình với hơn 63.000 HVPN tham gia;...

Những việc làm ý nghĩa

XDNTM là sự nghiệp của toàn dân nên PN không ở ngoài cuộc. Đây được xem là phong trào thi đua thu hút cán bộ, HVPN trong tỉnh tham gia, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH tại địa phương.

Hội LHPN các cấp bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Hội cấp trên và chương trình XDNTM của địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn hoạt động trọng tâm, nổi bật, sát hợp thực tế để triển khai, thực hiện các TC CVĐ, góp phần hoàn thành 11/19 TC XDNTM.

Nổi bật có các hoạt động: Chăm sóc sức khỏe PN, trẻ em, người yếu thế; hỗ trợ vốn vay phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững; tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình; vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm;...

Những hoạt động nêu trên khẳng định vai trò nòng cốt của các cấp Hội LHPN trong XDNTM, đô thị văn minh, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của tỉnh.

Phụ nữ hưởng ứng trồng cây xanh

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai, quá trình thực hiện CVĐ "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”, nhiều cán bộ, HVPN và người dân đã thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của địa phương và cộng đồng.

"Các cán bộ, HVPN, người dân tự giác chấp hành, tự nguyện đăng ký thực hiện những việc làm cụ thể. Đó là tham gia các hoạt động hợp tác, liên kết; đóng góp ngày công, hiến đất làm đường; góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; thực hiện phân loại rác; tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, nhân đạo - từ thiện, giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp ở địa phương,... từng bước trở thành nhân tố quan trọng trong phong trào XDNTM" - bà Đặng Thị Ngọc Mai cho biết.

Thời gian tới, Hội tiếp tục tổ chức tuyên truyền, nâng cao năng lực, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, HVPN và cộng đồng về nội dung các TC của CVĐ; đồng thời, vận động cán bộ, HVPN và các hộ gia đình thực hiện hiệu quả TC “3 sạch”, góp phần thực hiện chỉ tiêu 17.8 thuộc TC số 17 về XDNTM.

Ngoài ra, Hội xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình hỗ trợ HVPN thực hiện TC của CVĐ như Chi hội PN 5 không, 3 sạch XDNTM; Dịch vụ gia đình; Gia đình 5 có, 3 sạch và hướng dẫn thực hiện bình đẳng giới tại xã NTM;.../.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết