Tiếng Việt | English

18/06/2024 - 11:05

Xử lý nghiêm vi phạm kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Thời gian qua, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép thuốc lá điện tử (TLĐT), thuốc lá nung nóng nhập lậu chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo về tác hại của việc sử dụng TLĐT, thuốc lá nung nóng đối với sức khỏe.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh phát hiện, thu giữ nhiều máy hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Nhiều tác hại

Những năm gần đây, thị trường trong nước xuất hiện nhiều sản phẩm được gọi là TLĐT (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs) và shisha,... Các sản phẩm này được thiết kế đa dạng với kiểu dáng bắt mắt, nhiều hương vị hấp dẫn giới trẻ. Điều này dẫn đến việc sử dụng TLĐT đang có xu hướng gia tăng nhanh tại nước ta, nhất là trong lứa tuổi học sinh.

Theo các kết quả khảo sát năm 2022 của Bộ Y tế, tỷ lệ sử dụng TLĐT ở học sinh từ 13-15 tuổi là 3,5%. Để sản xuất các sản phẩm TLĐT, có khoảng 20.000 loại hương liệu được sử dụng, trong đó có nhiều loại hương liệu độc hại, có chứa cả nicotine là chất gây nghiện mạnh nếu bị phụ thuộc. Các sản phẩm thuốc lá mới này (TLĐT, thuốc lá nung nóng, shisha) rất có hại đối với sức khỏe của cả người sử dụng và những người xung quanh, là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc nicotine, gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa.

Người sử dụng TLĐT sẽ bị tổn thương phổi cấp tính và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư vòm họng, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tăng nguy cơ gây huyết khối, bệnh tim mạch, đột quỵ, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, làm phát sinh tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác.

Theo ghi nhận, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm TLĐT, thuốc lá nung nóng. Các sản phẩm thuốc lá này đang thu hút giới trẻ sử dụng. Phần lớn các sản phẩm thuốc lá đều do nước ngoài sản xuất, nhập lậu, chưa qua kiểm nghiệm nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Gần đây, ngày 13/5/2024, Thủ tướng Chính phủ có Công điện chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý TLĐT, thuốc lá nung nóng. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo về những tác hại của TLĐT, nung nóng. Theo UBND tỉnh, trên địa bàn tỉnh, tuy chưa có số liệu khảo sát cụ thể nhưng TLĐT đã xuất hiện trong môi trường học đường, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng loại thuốc lá mới, nguy hiểm trong giới trẻ.

Qua ghi nhận của phóng viên, tại một số quán cà phê, quán nhậu, nhiều thanh niên, thậm chí có cả nữ vẫn vô tư hút TLĐT.

Kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh - Phạm Đức Chinh, thời gian gần đây, các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân buôn bán, tàng trữ, vận chuyển TLĐT, thuốc lá nung nóng có hành vi vi phạm, tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hành vi vi phạm liên quan đến buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép TLĐT, thuốc lá nung nóng nhập lậu chưa được phép lưu hành tại Việt Nam;...

Từ nguồn thông tin rà soát trên mạng xã hội Facebook, ngày 21/5/2024, Đội QLTT số 6 tiến hành kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thuộc khu phố 5, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện cửa hàng đang kinh doanh 77 máy hút TLĐT gồm các nhãn hiệu Vappro Dream, Atus, Miou.

Cũng trên địa bàn huyện Đức Hòa, ngày 23 và 24/5/2024, Đội QLTT số 1 kiểm tra cơ sở kinh doanh trên địa bàn xã Đức Hòa Thượng, tạm giữ 45 máy hút TLĐT nhãn hiệu Woofr; kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Hậu Nghĩa, tạm giữ 20 máy hút TLĐT.

Tất cả các máy TLĐT trên có nhãn bằng tiếng nước ngoài, chủ cơ sở kinh doanh không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Đoàn kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính 3 cơ sở, số tiền 20,5 triệu đồng và thu giữ toàn bộ tang vật vi phạm để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Thời gian tới, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tiếp tục tăng cường, quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong buôn bán, tàng trữ sản phẩm TLĐT, thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh.

Các thành viên Tổ Thương mại điện tử Cục QLTT tỉnh tiếp tục rà soát hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa trên các trang mạng xã hội như Zalo, TikTok, Facebook, các website thương mại điện tử nhằm kịp thời phát hiện, chuyển thông tin dấu hiệu vi phạm đến các Đội QLTT để tổ chức kiểm tra, xử lý, nhất là các trường hợp kinh doanh hàng giả, hàng cấm, nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ,.../.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết