Tiếng Việt | English

19/04/2019 - 15:20

Xót thương cảnh mẹ già 90 tuổi cùng người con trai bị liệt

Đến ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An hỏi thăm bà Mai Thị Tiếm (SN 1929) sống cùng con trai - anh Nguyễn Thanh Dũng (SN 1972) thì ai cũng biết và thương cảm trước hoàn cảnh của gia đình bất hạnh này.

Chị Nguyễn Thị Mức lâu lâu về chăm sóc anh Dũng

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, anh Dũng là người con thứ, sống với bà Tiếm từ bé và không có vợ con. Hai mẹ con nương tựa nhau sống, nguồn thu nhập chính phụ thuộc vào tiền công làm thuê bữa có, bữa không của anh. Tuy nhiên, cách nay hơn 3 tháng, khi cơn động kinh tái phát đã làm anh nằm liệt một chỗ và không nói được (anh Dũng mắc bệnh động kinh từ bé).

Khó khăn ập đến quá bất ngờ khiến cuộc sống gia đình bà Tiếm lâm cảnh kiệt quệ, lao đao trước “cơn bão cuộc đời”. Dù đôi mắt không còn nhìn rõ, đôi chân bước từng bước run rẩy, bà Tiếm vẫn phải mò mẫm xúc từng miếng cơm đút cho đứa con bị liệt.

Bà Tiếm kể: “Từ ngày nó nằm liệt giường tới giờ, tôi đâu có thể nào lo cho nó được. Có thằng em và chị nó thay phiên nhau về lo cho nó và tôi. Vì hoàn cảnh mấy đứa con, đứa nào cũng nghèo nên tiền thuốc thang cho nó toàn vay mượn của bà con hàng xóm. Đến nay, số tiền vay mượn lên tới 30 triệu đồng. Đây là số tiền quá lớn đối với gia đình, không biết khi nào trả nổi”.

Tâm sự trong nước mắt, chị Nguyễn Thị Mức (chị của anh Dũng) nói từ khi anh Dũng ngã bệnh, gia đình vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn. Chị thì có gia đình riêng nhưng cuộc sống rất khó khăn. “Tôi chỉ lo được cho mẹ và Dũng phần nào, chứ tiền đâu mà đưa nó đi điều trị” - chị Mức nghẹn ngào.

Từ khi anh Dũng phát bệnh thì bà Tiếm gần như kiệt quệ, không còn đi lại khỏe mạnh như trước

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhựt Ninh – Nguyễn Văn Thuần cho biết: “Gia đình bà Tiếm có hoàn cảnh rất khó khăn. Nay, tai họa ập đến khiến cuộc sống gia đình bà lâm vào cảnh bế tắc, kiệt quệ. Bà phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn, xin giúp đỡ nhưng vẫn không đủ để lo cho con. Hiện, sức khỏe của bà Tiếm yếu, không còn đi lại mạnh khỏe như trước. Đứa con út của bà hàng ngày phải chạy tới chạy lui để vừa lo cho gia đình, vừa chăm sóc mẹ và anh trai. Đứa con gái thứ thì cách vài bữa lại chạy về lo cho mẹ và em được vài ngày”.

“Theo tôi được biết, các người con khác của bà Tiếm cũng thuộc diện hộ nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, tôi hy vọng các mạnh thường quân, bạn đọc quan tâm giúp đỡ để gia đình bà có thể tiếp tục điều trị bệnh cho anh Dũng. Tôi xin chân thành cảm ơn!” - ông Thuần bày tỏ.

Chia tay gia đình bà ra về khi bóng chiều đã ngã. Rời ngôi nhà cấp 4 nơi mà 2 số phận kém may mắn đang nương tựa vào nhau, tôi vẫn biết, cuộc sống này còn nhiều điều bất hạnh nhưng có lẽ với bà Tiếm – anh Dũng bất hạnh gần như cứ bủa vây. Rồi đây, khi bà Tiếm mất đi, thì anh Dũng sẽ ra sao./.

Địa chỉ liên hệ giúp đỡ:

Ông Nguyễn Văn Thuần (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ), số điện thoại: 0384224199

Anh Nguyễn Thanh Hùng (con ruột bà Tiếm, em trai anh Dũng), số điện thoại: 0908476201.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết