Tiếng Việt | English

16/02/2016 - 05:55

​Đăng ký thi mấy môn để xét tuyển ĐH?

Năm nay em thi tốt nghiệp. Khi đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia, em được đăng ký mấy môn thi bắt buộc và tự chọn để vừa được xét công nhận tốt nghiệp vừa có thể sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH sau đó? (M.Hoa)

Thí sinh trước giờ thi môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 - Ảnh: Trần Huỳnh

- Thí sinh sẽ thi tám môn, gồm Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ.

Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài thi mỗi môn 180 phút; các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài thi mỗi môn 90 phút; môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm, thời gian làm bài thi 90 phút.

Trong đó, thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đăng ký dự thi bốn môn (gọi là bốn môn thi tối thiểu), gồm ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi còn lại.

Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ đăng ký dự thi bốn môn tối thiểu và đăng ký dự thi thêm các môn khác để xét tuyển sinh. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, đăng ký dự thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ đăng ký dự thi các môn để xét tuyển sinh.

Hiện nay, các trường ĐH, CĐ đều đã công bố phương thức xét tuyển năm 2016. Thí sinh có thể xem thông tin tổ hợp các môn xét tuyển của từng ngành cụ thể trên trang tuyển sinh của Tuổi Trẻ online hoặc trên website các trường để quyết định chọn môn thi thuận tiện cho việc xét tuyển ĐH, CĐ sau này.

Ví dụ: nếu bạn chưa tốt nghiệp THPT và có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào ngành học của một trường ĐH xét tuyển khối A (tổ hợp môn xét tuyển Toán, Vật lí, Hóa học), thì trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 bạn phải đăng ký dự thi các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ (bắt buộc), Hóa học (tự chọn) và môn Vật lí.

Nếu thí sinh chưa tốt nghiệp THPT có dự định chọn ngành xét tuyển tổ hợp môn khối D1 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh) phải đăng ký dự thi ba môn này và chọn thêm một môn trong số các môn còn lại. Nếu thí sinh này chọn ngành xét tuyển tổ hợp môn khối A1 sẽ đăng ký dự thi môn Toán, Vật lí, tiếng Anh và Ngữ văn. Như vậy những thí sinh chọn một hai khối thi này chỉ cần thi tối đa bốn môn là có thể sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH.

Trong khi đó, nếu bạn đã tốt nghiệp THPT năm nay muốn đăng ký xét tuyển ĐH vào một ngành xét tuyển khối A thì bạn chỉ cần đăng ký dự thi THPT quốc gia ba môn: Toán, Vật lí, Hóa học; khối A1: Toán, Vật lí, tiếng Anh; khối D1: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh; khối B: Toán, Hóa học, Sinh học; khối C: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí...

Ngoài ra, nếu thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các ngành tuyển môn năng khiếu thì ngoài những môn văn hóa thí sinh phải dự thi môn năng khiếu do các trường ĐH, CĐ tự tổ chức thi hoặc phải dự thi các môn năng khiếu tại các trường có tổ chức thi những môn này (trường hợp trường không tổ chức thi môn năng khiếu) để lấy kết quả xét tuyển.

Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, những thí sinh ở vùng khó khăn không có điều kiện học Ngoại ngữ được chủ động chọn một môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số tám môn thi được quy định mà không cần được sở GD-ĐT cho phép./.

 Trần Huỳnh/tuoitre online

Chia sẻ bài viết