Tiếng Việt | English

05/03/2020 - 14:36

“Mặc” lá chuối cho rau, quả

Sử dụng lá chuối đóng gói rau, quả không chỉ giữ được độ tươi mới lâu hơn mà còn giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại của túi nylon và hướng đến lợi ích của cộng đồng. Cách làm này đang được người tiêu dùng yêu thích.

Ở Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp, sản xuất, kinh doanh tổng hợp Tân Kim (HTX Tân Kim), huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, chị Biện Thị Lưỡng khá thành thạo trong việc sơ chế và gói từng bó rau, quả bằng lá chuối. Chị Lưỡng nói, ở HTX Tân Kim có 3 loại rau, quả được gói bằng lá chuối: Đậu đũa, đậu bắp và mướp hương. Mỗi bó đậu bắp, đậu đũa được gói trong lá chuối khoảng 0,2-0,3kg nhằm vừa nhu cầu của khách hàng. Riêng mướp hương được gói 2 trái.Lá chuối được cẩn thận lau chùi sạch bụi bẩn, cắt xếp tỉ mỉ vừa khổ cho bó rau và được cột lại bằng dây cói.Công đoạn cuối cùng là dán nhãn hàng hóa HTX lên từng loại.Trên nhãn hàng hóa có ghi đầy đủ thông tin về HTX, địa chỉ, nơi sản xuất và cả hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

Rau, quả được dùng lá chuối gói tại Hợp tác xã Tân Kim, chuẩn bị giao cho khách hàng

Rau, quả được dùng lá chuối gói tại Hợp tác xã Tân Kim, chuẩn bị giao cho khách hàng 

Giám đốc HTX Tân Kim - Nguyễn Thị Ngọc Báu cho biết, năm 2019, do nhu cầu của khách hàng - các siêu thị lớn tại TP.HCM nên HTX dần chuyển sang gói rau, quả bằng lá chuối. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, HTX thu mua lá chuối gói rau, đưa vào siêu thị, thay thế những chiếc túi nylon đựng rau. Tuy là phụ phẩm nông nghiệp nhưng lá chuối được sử dụng giúp những bó rau, quả được bao bọc sạch sẽ, bắt mắt khiến người tiêu dùng thích thú và rất ưa chuộng.Đặc biệt hơn, việc sử dụng lá chuối không những để rau, quả được giữ tươi lâu hơn mà còn giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại của túi nylon và hướng đến lợi ích của cộng đồng.

Bà Báu cho biết thêm, mỗi ngày, HTX thu mua trên 50kg lá chuối tươi từ thành viên chính thức cũng như thành viên liên kết. Lá chuối sau khi thu mua về được lựa chọn kỹ càng, không quá non cũng không quá già, tuyệt đối không dùng lá rách hoặc bị sâu, bệnh. Bình quân mỗi ngày, HTX giao cho đối tác là khách hàng khoảng 30kg lá chuối tươi, 20kg HTX dành để gói rau. 

HTX Tân Kim bắt đầu hoạt động từ tháng 9-2014 đến nay với 12 thành viên sản xuất trên diện tích gần 3,2ha rau.Tất cả đều đạt chứng nhận VietGAP. Ngoài ra, HTX còn liên kết thêm nhiều nông dân sản xuất theo quy trình VietGAP nhằm đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. HTX có 17 mặt hàng rau, củ, quả chủ lực như rau má, tía tô, giấp cá, gừng, tắc, ớt, mướp hương, đậu bắp,... Bình quân mỗi ngày, HTX giao khoảng 1 tấn rau, củ, quả các loại cho khách hàng tại TP.HCM.

Chị Lưỡng chia sẻ, trước đây sau sơ chế, các loại quả như mướp, đậu bắp, đậu đũa,... được cho vào túi nylon. Khi chuyển qua gói bằng lá chuối không quá khó khăn bởi việc làm này trước đây những người dân ở quê như chị thường xuyên thực hiện. Rau, quả gói bằng lá chuối nhìn rất đẹp và vẫn thích gói hơn túi nylon.

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng đi siêu thị, cửa hàng tiện ích đánh giá cao việc gói rau, củ, quả bằng lá chuối.Theo họ, đây là cách làm góp phần tích cực bảo vệ môi trường. Mua sắm tại Co.opmart Tân An, chị Minh Thúy (phường 5, TP.Tân An) chia sẻ: “Nhìn những bó rau được gói bằng lá chuối rất đẹp, thẩm mỹ. Giữa 2 bó rau gói bằng túi nylon và lá chuối, tất nhiên tôi chọn rau gói bằng lá chuối vì có thể góp phần hạn chế sử dụng túi nylon, bảo vệ môi trường sống bền vững hơn”.

Theo bà Ngọc Báu, hiện tại, nhiều khách hàng là hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích đều trao đổi với nhà cung cấp dần thay thế sản phẩm bao bì từ túi nylon sang túi thân thiện môi trường, dễ phân hủy, trong đó có lá chuối. Tại HTX, các sản phẩm rau, quả được gói bằng lá chuối giá cả hầu như không thay đổi so với dùng túi nylon. Hiện tại, sản phẩm được các nhà cung cấp đóng gói giao cho siêu thị và giá cả không thay đổi bởi việc trồng, thu hoạch chuối lấy lá cũng không mấy khó khăn. Qua thời gian dùng lá chuối, phần lớn khách hàng đều cho phản hồi tốt, lá chuối cũng giúp giữ cho sản phẩm được tươi lâu hơn, ít bị giập nát so với chủng loại sản phẩm không dùng lá chuối./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết