Tiếng Việt | English

13/12/2016 - 04:49

​Ronaldo đoạt Quả bóng vàng 2016

Rạng sáng ngày 13/12 (giờ VN), Cristiano Ronaldo đã được công bố là người giành danh hiệu Quả bóng vàng (Ballon d’Or) 2016 do tạp chí France Football tổ chức.

Hình ảnh Ronaldo nhận danh hiệu Quả bóng vàng 2016 do Twitter của Real Madrid cung cấp. Ảnh: TWITTER
Việc France Football chấm dứt hợp đồng với FIFA, đưa giải thưởng Quả bóng vàng trở lại với nguyên bản trước đây cũng khiến Quả bóng vàng 2016 có thể lệ tổ chức khác hẳn so với những năm qua.

Thay vì rút gọn danh sách ứng cử viên xuống còn 3 cái tên và chính thức công bố người chiến thắng trong đêm Gala trao giải như FIFA thường làm, France Football lần lượt thông báo các vị trí từ thấp lên cao trong danh sách 30 cầu thủ.

Trước đó, lần lượt các vị trí thứ 6 đến 19 đã được công bố, với Gareth Bale chiếm vị trí thứ 6, Riyad Mahrez xếp thứ 7, Jamie Vardy thứ 8… Nhưng rồi thay vì tiếp tục lần lượt công bố vị trí từ thứ 5 lên thứ 2, France Football đột ngột thông báo Ronaldo là người giành Quả bóng vàng 2016.

Hãng tin BBC cho biết sở dĩ France Football làm vậy là bởi thông tin đã được tuồn ra ngoài và xuất hiện trên Twitter, khiến ban tổ chức giải phải tổ chức kiểm tra về việc bảo mật.

Nhưng dẫu sao, thông tin Ronaldo đoạt Quả bóng vàng 2016 cũng không phải quá bất ngờ. Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã có một năm thành công rực rỡ khi vô địch Euro 2016 cùng tuyển Bồ Đào Nha và Champions League cùng Real Madrid.

Đây cũng là danh hiệu Quả bóng vàng lần thứ 4 trong sự nghiệp của anh, với 3 lần trước đây vào các năm 2008, 2013 và 2014. Dù vậy, Ronaldo hiện vẫn còn kém hơn Messi 1 Quả bóng vàng.

Không có một buổi gala trao giải nào được tổ chức cho Ronaldo vào rạng sáng 13-12, thời điểm công bố bởi tiền đạo người Bồ Đào Nha hiện đang trên đường tham dự FIFA Club World Cup cùng Real Madrid ở Nhật Bản. Danh hiệu này đã được France Football bí mật trao cho Ronaldo từ trước đó. Tạp chí của Pháp cũng đã thực hiện một cuộc phỏng vấn với Ronaldo, dễ hiểu khi thông tin anh đoạt Quả bóng vàng sớm bị rò rỉ.

Bìa tờ tạp chí France Football bị rò rỉ trước đó là thật, theo hãng tin BBC. Ảnh: SPORT ENGLISH
Hãng tin BBC còn cho biết, những hình ảnh về tờ Tạp chí France Football in hình Ronaldo nhảy cỡn ăn mừng Quả bóng vàng 2016 bị rò rỉ cách đây 1 ngày hoàn toàn có thật. Trước đó, nhiều người cho rằng đây là hình ảnh giả.

Với việc giành Quả bóng vàng thứ 4, Ronaldo đã vượt mặt một loạt huyền thoại bóng đá từng 3 lần giành danh hiệu này gồm Michel Platini (1983, 1984, 1985), Johan Cruyff (1971, 1973, 1974) và Marco van Basten (1988, 1989, 1992).

Danh hiệu Quả bóng vàng 2016 là kết quả bỏ phiếu từ 173 nhà báo đến từ nhiều quốc gia. Các HLV và đội trưởng tuyển quốc gia không còn được tham gia bỏ phiếu theo như thể thức cũ của FIFA.

Sau khi công bố Ronaldo giành Quả bóng vàng, France Football tiếp tục thông báo các vị trí còn lại. Kết quả, Messi là người về nhì, Antoine Griezmann xếp thứ 3, Luis Suarez thứ 4 và Neymar thứ 5. Trong khi đó, có đến 11/30 cầu thủ không nhận được lá phiếu bầu chọn nào và xếp đồng hạng thứ 20

Danh sách xếp hạng 30 cầu thủ hay nhất năm 2016 của France Football

1. Ronaldo (Real Madrid / Bồ Đào Nha)

2. Lionel Messi (Barca / Argentina)

3. Antoine Griezmann (Atletico / Pháp)

4. Luis Suarez (Barca / Uruguay)

5. Neymar (Barca / Brazil)

6. Gareth Bale (Real Madrid / Wales)

7. Riyad Mahrez (Leicester / Algeria)

8. Jamie Vardy (Leicester / Anh)

9. Gianluigi Buffon (Juventus / Ý) and Pepe (Real Madrid / Bồ Đào Nha)

11. Pierre-Emerick Aubameyang (Borussia Dortmund / Gabon)

12. Rui Patricio (Sporting CP / Bồ Đào Nha)

13. Zlatan Ibrahimovic (Manchester United / Thụy Điển)

14. Paul Pogba (Manchester United / Pháp) và Arturo Vidal (Bayern Munich / Chile)

16. Robert Lewandowski (Bayern Munich / Ba Lan)

17. Toni Kroos (Real Madrid / Đức), Luka Modric (Real Madrid / Croatia) and Dimitri Payet (West Ham / Pháp).

20. Sergio Aguero (Manchester City), Kevin De Bruyne (Manchester City), Paulo Dybala (Juventus), Diego Godin (Atletico Madrid), Gonzalo Higuain (Napoli/Juventus), Andres Iniesta (Barcelona), Koke (Atletico Madrid), Hugo Lloris (Tottenham), Thomas Muller (Bayern Munich), Manuel Neuer (Bayern Munich),Sergio Ramos (Real Madrid)

 Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết