Tiếng Việt | English

03/06/2021 - 15:08

112 tác phẩm sẽ được vinh danh ở Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần XV

Ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Báo chí Quốc gia cho biết đây là lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức, đã có tác phẩm tiêu biểu, nổi trội để Hội đồng trao giải Đặc biệt.


Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu Tổng kết chấm chung khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Trưa 3/6, Hội đồng Chung khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV năm 2020 đã chọn được 112/150 tác phẩm xuất sắc để trao giải, bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 9 giải A, 25 giải B, 45 giải C và 32 giải Khuyến khích.

Ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Báo chí Quốc gia cho biết về chất lượng, các tác phẩm dự Giải vẫn giữ mức đồng đều so với những năm gần đây, không có tác phẩm yếu kém. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên sau 15 năm tổ chức, đã có tác phẩm tiêu biểu, nổi trội để Hội đồng trao giải Đặc biệt.

Giải năm nay có hơn 114 đơn vị cấp hội và 190 cộng tác viên tham dự ở 11 loại giải theo quy định. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên có tất cả 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tham dự. Đây là kết quả của sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các cấp hội, hội viên trong cả nước đối với Giải Báo chí Quốc gia.

Các tác phẩm dự Giải đã bám sát các chủ đề lớn từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và các mặt khác của đời sống chính trị của đất nước. Nổi bật là phản ánh Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội XIII của Đảng; công tác phòng, chống dịch COVID-19; tình hình khắc phục bão lũ, nhất là ở miền Trung, hạn mặn nặng nề ở miền Nam...

Các tác phẩm thời sự có đề tài phong phú, phản ánh trung thực, kịp thời, toàn diện các sự kiện thời sự, vấn đề thời sự của đất nước, của địa phương. Báo chí tham gia trực tiếp vào công cuộc phòng, chống đại dịch, phản ánh nỗ lực của Đảng, Nhà nước, nhân dân trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được phản ánh sâu sắc, kịp thời. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu, nắm vấn đề, có hiệu quả xã hội tích cực...

Hội đồng Chung khảo nhận định, các tác phẩm dự giải đã phản ánh toàn diện, sâu sắc đời sống chính tri kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước trong năm 2020. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện, phản biện sâu, bám vấn đề, có hiệu quả xã hội tích cực. Nhiều tác phẩm có tính phát hiện vấn đề, có tầm ảnh hưởng xã hội, thể hiện một cách chuyên nghiệp, hấp dẫn... Tuy nhiên, vẫn còn một trường hợp vào chung khảo nhưng sai quy định, đã bị loại. Quá trình chấm chung khảo được thực hiện đúng Điều lệ Giải và Quy chế của Hội đồng chung khảo.

Hội đồng Chung khảo đánh giá công tác chấm sơ khảo, chung khảo được chuẩn bị khẩn trương, nghiêm túc; nhất là năm nay dành thời gian nhiều hơn cho chấm sơ khảo, chung khảo, thực hiện chấm trực tuyến cho phát thanh, truyền hình, báo điện tử, vừa thuận tiện, vừa hiệu quả. Đồng thời, các thành viên Hội đồng cũng nêu một số vấn đề cần rút kinh nghiệm cho các giải sau, nhất là việc đề cao hơn nữa trách nhiệm và nâng cao chất lượng của Hội đồng Sơ khảo, trách nhiệm của các cấp hội, các cơ quan báo chí trong việc lựa chọn tác phẩm dự Giải.

Hội đồng Giải nhất trí tổng kết công tác 15 năm tổ chức Giải Báo chí Quốc gia (2006-2021) vào dịp phù hợp trong năm 2021, để rút kinh nghiệm tổ chức Giải ngày càng tốt hơn nữa.

Do điều kiện dịch COVID-19, Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV năm 2020 sẽ được tổ chức trọng thể vào dịp Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam tại Hà Nội./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết