Tiếng Việt | English

12/11/2015 - 13:51

Ấm lòng lá mơ trộn trứng nướng trên than hồng

Vị bùi bùi, vị béo của trứng gà, vị thơm của đồ nướng cộng với mùi ngai ngái của lá chuối khiến món lá mơ trộn trứng gà nướng trên bếp than hồng vừa ngon, vừa lạ miệng.

 

Món lá mơ nướng thơm ngon bổ dưỡng - Ảnh: N.T.Lượng

Mơ vốn là một gia vị được trồng khá nhiều trong vườn nhà. Thường người ta hay dùng lá này để ăn kèm với thịt chó hay các loại nem chua, thịt chua. Thế nhưng từ lâu, người dân miền trung du lại dùng lá mơ để chế biến thành một món ăn vừa dân dã, vừa bổ dưỡng và ngon đến lạ. Đó là món lá mơ trộn trứng nướng trên than hồng.

Muốn có món lá mơ nướng ngon và thơm nức, người chế biến ra vườn nhà chọn loại mơ tam thể, một giống mơ phía dưới lá có màu tím tía, to bản. Loại mơ này mới thơm ngon và bổ dưỡng hơn các loại mơ lông, mơ lá trắng. Khi hái phải chọn lá không quá già và không quá non.

Nguyên liệu để chế biến món ăn này khá đơn giản, toàn những hương đồng gió nội nơi vườn quê. Ngoài lá mơ hái trên bờ rào là những quả trứng gà ri, một loại trứng nhỏ, thơm ngon nơi đồng quê.

Khi đã đủ nguyên liệu, lá mơ được rửa sạch, thái nhỏ sau đó cho vào bát, đập trứng gà, nêm muối và bột ngọt rồi dùng đũa đảo đều để lá mơ, gia vị và trứng gà hòa quyện, để chừng năm phút cho rau ngấm trứng và gia vị.

Lấy nửa tàu lá chuối nhỏ hơ qua lửa cho lá mềm và dai, lau sạch bề mặt lá để gói mơ. Lá mơ và trứng trộn đều đổ vào giữa lòng tàu lá chuối, sau đó gói lá vuông thành bốn góc đều đặn như chiếc bánh có hình vuông dẹt.

Nguyên liệu để chế biến món lá mơ nướng - Ảnh: N.T.Lượng

Đặt gói mơ trứng vào chính giữa bếp than hồng - Ảnh: N.T.Lượng

Để món mơ nướng thành công thì than củi là yếu tố khá quan trọng. Than phải to viên, hồng và cháy rực. Sau khi gói lá mơ xong, dùng nan nướng đặt giữa lòng bếp rồi đặt gói mơ vào chính giữa. Dùng quạt nan quạt đều để than được đỏ đều.

Trong khi nướng, chừng 10 phút lại lật gói mơ trở lại để mơ và trứng chín đều. Thời gian nướng mơ không dài như nướng thịt hoặc cá. Nướng chừng 20 phút là gói mơ tỏa mùi thơm, bề mặt lá cháy sém là có thể mang ra thưởng thức.

Món ăn này thưởng thức ngon nhất khi còn nóng hổi.

Khi bóc gói mơ nướng ra, bên trong có màu trắng xám xen màu đen nhạt. Đó là màu sắc của sự hòa quyện giữa lá mơ và trứng gà. Bề mặt miếng bánh mịn bóng nhờ tiếp xúc với lá chuối. Cả bánh mơ hòa quyện chứ không tả tơi thành miếng nhỏ.

Món lá mơ trộn trứng gà nướng trên bếp than hồng tuy dễ làm, dân dã nhưng dư vị lại đậm đà và khó quên. Thưởng thức món lá mơ nướng nóng hổi, người ăn sẽ cảm nhận được vị bùi bùi của lá mơ, vị béo ngậy của trứng gà, vị ngọt thơm của mơ nướng, vị thơm ngai ngái của lá chuối.

Đặc biệt, món ăn này không dùng bất cứ loại chất béo nào nên không mang lại cảm giác nhàm chán.

Món lá mơ trộn trứng gà nướng còn là một vị thuốc dân gian tốt được người dân áp dụng từ bao đời nay. Đây là loại gia vị bổ dưỡng, tốt cho tiêu hóa, huyết áp và máu./.

Lá mơ trộn trứng nướng dân dã đậm đà - Ảnh: N.T.Lượng

Nguyễn Thế Lượng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết