Tiếng Việt | English

27/10/2022 - 23:20

An Lục Long nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao, kiểu mẫu tại xã An Lục Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, được triển khai, thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Vì vậy, diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao.

Đời sống nâng cao

Ngay sau khi đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2020, An Lục Long chủ động thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí, không thụ động trông chờ, ỷ lại vốn của cấp trên nhằm phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Xã xác định tiêu chí nào thuận lợi thì triển khai, thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Địa bàn xã có 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã An Lục Long - Phạm Văn Lành, công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, sâu, rộng làm thay đổi nhận thức và hành động trong toàn hệ thống chính trị và người dân. Từ đó, người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để nạo vét kênh, mương nội đồng, xây dựng các công trình giao thông nông thôn, bồn lắng lọc nước theo công nghệ mới. Đến nay, 100% tuyến đường trục xã, trục ấp, trục chính nội đồng, ngõ xóm đều được nhựa hóa, bêtông hóa, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Hệ thống chiếu sáng được phủ kín các xóm, ấp. Hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%. Hộ sử dụng nước qua hệ thống lắng lọc đạt 99,18%.

Nâng cao đời sống người dân là một trong những giải pháp được xã chú trọng thực hiện. Xã vận động người dân phát triển kinh tế hợp tác; áp dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập. Hiện xã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người
đạt trên 65 triệu đồng/năm. Xã phấn đấu đến cuối năm 2025 thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/năm. Ngoài ra, công tác giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển. Địa bàn xã có 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với XDNTM ngày càng được người dân hưởng ứng tích cực.

Nhiều giải pháp thiết thực

Đảng ủy xã chú trọng lãnh đạo thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM nâng cao theo hướng bền vững. Trước hiện trạng giá thanh long không ổn định, một số người dân bỏ vườn hoặc chuyển sang trồng các loại cây trồng khác nên diện tích thanh long giảm. Nhằm thực hiện Đề án sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao, hướng đến việc sản xuất tập trung theo chuỗi liên kết giá trị, xã tiếp tục vận động người dân chăm sóc vườn thanh long, cải tạo vườn già cỗi; tích cực tham gia liên kết sản xuất nhằm tìm đầu ra ổn định; hướng dẫn các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác và hợp tác xã.

100% tuyến đường giao thông của xã đều được nhựa hóa, bê tông hóa

Ông Trương Đình Vĩnh Phúc (ấp Cầu Hàng) cho biết: “Gia đình tôi có 2ha đất trồng thanh long, trong đó có 0,5ha thanh long được sản xuất trong vùng ứng dụng công nghệ cao, còn lại sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Tôi tiếp tục ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ sinh học vào sản xuất để tăng năng suất và nâng cao thu nhập”.

Hiện vẫn còn một số hộ dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường, bỏ rác chưa đúng nơi quy định. Để thực hiện đạt tiêu chí này, xã tiếp tục phát động phong trào Toàn dân hưởng ứng xây dựng xóm, ấp văn minh, sạch, đẹp. Trong đó, chú trọng tổ chức tốt công tác thu gom, xử lý rác thải, chỉnh trang các tuyến đường trên địa bàn; vận động các hộ dân chỉnh trang tường rào và tự cải tạo, xây dựng, nâng cấp nhà ở đạt chuẩn. Hàng tháng, xã phát động người dân tham gia vệ sinh môi trường xung quanh. Ngoài ra, xã tập trung vận động người dân hỗ trợ kinh phí cùng Nhà nước nâng cấp các tuyến đường, nạo vét kênh, mương nội đồng, cống để phục vụ giao thông và sản xuất.

Bồn lắng lọc nước theo công nghệ mới được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân

“Để đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu, chúng tôi tiếp tục phối hợp ngành dọc cấp trên ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao và đưa các sản phẩm chủ lực của xã đăng ký bán hàng qua các trang thương mại điện tử. Triển khai công tác quảng bá về hình ảnh Khu tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 263 hy sinh trong trận Cầu Ván trên Internet, mạng xã hội Zalo, Facebook. Phấn đấu đến năm 2025, người dân sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh từ xa đạt trên 40%; người dân khám, chữa bệnh điện tử trên 75%. Đồng thời, xã tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn” - ông Phạm Văn Lành thông tin thêm.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp giữa MTTQ, các đoàn thể, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, tin rằng, An Lục Long sẽ về đích xã NTM kiểu mẫu theo lộ trình đề ra./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết