Tiếng Việt | English

13/01/2016 - 09:13

Ăn mà lo

Những ngày cuối năm, mọi người tất bật chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Nhiều cơ sở sản xuất, chế biến hàng nông-thủy sản đang hối hả đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh những nhà nông, cơ sở sản xuất chân chính vẫn còn một số cơ sở chạy theo lợi nhuận, đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng.


Ông Nguyễn Văn Thành - Nông dân sản xuất giỏi xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc luôn sử dụng phân - thuốc đúng theo quy định để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản, thủy sản (QLCL NLS-TS) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2015, qua chương trình kiểm soát dư lượng kháng sinh và chất độc hại trong động vật và sản phẩm động vật, thủy sản nuôi trong số 22 mẫu thử (13 mẫu tôm thẻ, 3 mẫu tôm sú và 6 mẫu cá tra), phát hiện 1 mẫu cá tra và 1 mẫu tôm sú nhiễm kháng sinh vượt mức cho phép.

Trong kế hoạch giám sát, cảnh báo an toàn thực phẩm (ATTP) NLS-TS, ngành chức năng thu 720 mẫu (trong đó, có 270 mẫu rau, 450 mẫu thịt) để kiểm tra nhanh chỉ tiêu ATTP, kết quả phát hiện 2 mẫu nhiễm hàn the. Khi thu mẫu phân tích chỉ tiêu ATTP trong số 28 mẫu (20 thịt, 8 rau) phát hiện 2 mẫu nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Qua thông tin phản ánh, Chi cục QLCL NLS-TS kiểm tra, xác minh thông tin thịt chà bông không bảo đảm an toàn (nhiễm Cyclamate) theo phản ánh của Hội Bảo vệ người tiêu dùng, kết quả kiểm tra 6 cơ sở, thu 6 mẫu, phát hiện 4 mẫu nhiễm chất Cyclamate. Chi cục QLCL NLS-TS tỉnh yêu cầu cơ quan đồng cấp tỉnh Đồng Nai kiểm tra nơi sản xuất, xử lý theo quy định. Phó Chi cục trưởng Chi cục QLCL NLS-TS - Lê Hồng Sơn cho biết: "Số liệu nêu trên chỉ phản ánh một phần nhỏ của khối lượng hàng hóa NLS-TS trên địa bàn cả tỉnh".

Ngoài việc kiểm tra lấy mẫu, chi cục còn tổ chức mở đợt cao điểm kiểm tra ATTP với 162 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm NLS-TS trên địa bàn toàn tỉnh, thu 58 mẫu gồm: Lạp xưởng, chả lụa, chà bông, thịt heo, rau, tương ớt, cà phê, nước mắm để kiểm nghiệm ATTP, kết quả có 14/58 mẫu không đạt. Chi cục ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP với số tiền 97,6 triệu đồng.

Chi cục QLCL NLS-TS khuyến cáo: Khi mua hàng hóa NLS-TS thì người tiêu dùng nên mua ở những cơ sở uy tín, có giấy phép đăng ký kinh doanh thì khả năng lựa chọn được thực phẩm ít có nguy cơ kém chất lượng hơn. Mặt khác, khi mua phải sản phẩm kém chất lượng thì nên báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc nhờ Hội Bảo vệ người tiêu dùng để có biện pháp can thiệp vì đây là quyền lợi của người tiêu dùng được luật quy định./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết