Tiếng Việt | English

30/12/2021 - 08:42

Ấn tượng mô hình Máy khử mùi nhà bếp

Tuy không quá cầu kỳ nhưng sản phẩm Máy khử mùi nhà bếp “2 trong 1” của em Nguyễn Trần Hùng Sơn - học sinh lớp 9/7, Trường THCS Nhựt Tảo (TP.Tân An, tỉnh Long An), tạo ấn tượng bởi tính hiệu quả trong thực tế cuộc sống. Mô hình đoạt giải Nhất tại cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Long An lần thứ 14, năm 2021.

Em Nguyễn Trần Hùng Sơn cho biết: “Thời gian qua, hiện tượng rò rỉ gas dẫn đến cháy, nổ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân. Xuất phát từ gian bếp gia đình và muốn bảo vệ người thân nên em bắt đầu nghiên cứu, lên ý tưởng, phác thảo bản vẽ thực hiện mô hình”.

Máy có tác dụng khử mùi nhà bếp và báo cháy. Qua quan sát, sản phẩm có kết cấu đơn giản, nhỏ, gọn, được lắp ghép từ những dụng cụ tái chế, đơn giản, dễ tìm. Sơn tận dụng tấm nhựa pima, cắt và lắp ghép phù hợp để làm khung. Em mua thêm than hoạt tính, quạt, công tắc đèn, máy báo cháy, bộ phận cảm biến. Tổng chi phí mô hình khoảng 400 ngàn đồng.

Khi cắm điện, quạt hút sẽ hoạt động, máy sẽ hút không khí, thông qua lớp than hoạt tính, khí sẽ được tách mùi và cho ra không khí sạch. Đồng thời, thông qua cảm biến, máy sẽ báo cháy khi lượng gas rò rỉ ra ngoài vượt quá ngưỡng cho phép, phát thông báo qua điện thoại và reo chuông cảnh báo.

Đề tài Máy khử mùi nhà bếp "2 trong 1" của em Nguyễn Trần Hùng Sơn đoạt giải Nhất tại cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 14, năm 2021

Để hoàn thành sản phẩm, Sơn mất khoảng 3 tháng. Ngoài giờ học trên lớp, Sơn dành thời gian rảnh để nghiên cứu thực hiện mô hình. Nhớ lại khoảng thời gian bắt tay vào chế tạo, Sơn cho biết: “Em sửa đi, sửa lại khoảng 5 lần, chủ yếu mất thời gian ở giai đoạn lắp đặt, sắp xếp những linh kiện sao cho hợp lý để sản phẩm nhỏ, gọn nhất có thể.

Ngoài ra, có những bộ phận không có sẵn trên thị trường, em phải tìm đặt trên mạng”. Sau khi hoàn thành, Sơn sử dụng thử trong chính căn nhà bếp của nhà mình để biết hiệu quả thế nào. Thời gian tới, Sơn sẽ nâng cấp thêm chức năng đuổi côn trùng, diệt khuẩn,...

Chị Trần Thị Kim Loan (mẹ Sơn) cho biết: Sơn đam mê vật lý, khoa học từ nhỏ. Đi trên đường, gặp bất cứ điều gì cũng hỏi mẹ, rồi về nhà mày mò, lên ý tưởng thực hiện. Chủ yếu Sơn tự làm, khó khăn thì nhờ cha giải thích, hỗ trợ. Khi Sơn tham gia cuộc thi, gia đình không đặt nặng vấn đề giải thưởng mà chủ yếu để phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, giải trí sau giờ học. Khi biết Sơn đoạt giải, gia đình rất vui mừng và động viên tiếp tục làm những mô hình thiết thực hơn trong cuộc sống.

Được biết, nhiều năm nay, Sơn liên tiếp tham gia và đoạt giải tại cuộc thi. Năm học lớp 6, Sơn đoạt giải khuyến khích. Lớp 7, Sơn đoạt giải ba với đề tài máy bắt muỗi “3 trong 1”. Cuộc thi năm nay, Sơn đoạt giải cao nhất. Cũng tại cuộc thi này, Sơn còn cùng nhóm bạn thực hiện đề tài Máy đánh rong đa năng và đoạt giải ba. Ngoài đam mê sáng tạo, Sơn còn có nhiều tài lẻ như đàn, hát và ảo thuật. Sơn cũng 2 lần đoạt giải C quốc gia thi vẽ tranh.

Cuộc thi đã góp phần khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của những bạn trẻ đam mê sáng tạo như Sơn và nhiều thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh. Cuộc thi giúp các em nâng cao tinh thần học tập, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo và xây dựng ước mơ trở thành những nhà sáng tạo trong tương lai./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích