Tiếng Việt | English

24/04/2019 - 20:28

Anh công nhân đam mê đờn ca tài tử

Dáng vẻ phong trần, lãng tử, anh Phan Ngọc Điều (SN 1981, công nhân Công ty Cổ phần Kim loại màu và Nhựa Đồng Việt, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT). Tham gia bất kỳ hội thi nào, từ Công đoàn tỉnh, huyện hay công ty tổ chức, anh luôn "rinh" giải thưởng về.

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Ngọc Điều tâm sự: "Hiện nay, ở thời đại 4.0, giới trẻ có rất nhiều loại hình giải trí, nhưng không hiểu sao âm nhạc dân tộc mà cụ thể là bộ môn ĐCTT vẫn có sức sống mãnh liệt trong tôi. Dù làm công nhân vất vả nhưng mỗi chiều cuối tuần, tôi cùng bạn bè đều tụ tập ở nhà tôi đờn, ca. Điều đáng mừng là hiện nay, phong trào này có rất nhiều bạn trẻ đam mê và cùng tham gia".

Sinh ra ở Cần Thơ, nhưng anh Ngọc Điều lên Long An làm công nhân và gắn bó với vùng đất Bến Lức gần 20 năm. Với anh, nghệ thuật ĐCTT được xem là "món ăn tinh thần" không thể thiếu sau những ngày lao động vất vả. Mỗi chiều thứ bảy hàng tuần, tại ngôi nhà nhỏ của anh luôn rộn rã bởi tiếng đờn, ca. Ai biết đờn, ca, dù chỉ bập bõm cũng rủ nhau tập hợp cho vui rồi khuyến khích nhau tập luyện đến khi nào ca thật hay, đờn thật giỏi. Trong công ty, anh là "cây văn nghệ" chủ lực không thể thiếu. Ngọn lửa đam mê ấy được "truyền" sang cả người bạn đời của anh và 2 đứa con nhỏ. Không khó hiểu khi trong buổi thi chung kết "Giọng hát hay công nhân, lao động" cuối năm 2018 vừa qua, cả "gia đình tài tử" của anh đều có mặt để ủng hộ tinh thần và phụ rinh giải thưởng, bởi trong hội thi đó, anh đoạt đến 2 giải thưởng (giải nhất bảng Cổ nhạc và giải phụ "Hát về Bác Hồ hay nhất").

Anh Phan Ngọc Điều cùng con trai nhận giải thưởng

Tâm sự về niềm đam mê của mình, anh Ngọc Điều cho biết: "Tuổi thơ của tôi gắn liền với chiếc radio và những bài vọng cổ, càng nghe càng mê. Từ đó, nghệ thuật ĐCTT thấm vào máu thịt của tôi lúc nào không hay. Vì mưu sinh, vợ chồng tôi lên đây làm công nhân cũng gần 20 năm, những lúc rảnh rỗi, mọi người lại quây quần cùng chiếc đờn ngân nga vài bài vọng cổ. Những lúc ấy, tôi thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn, những vất vả, lo toan cũng tan biến hết".

Đam mê ca cổ nên Ngọc Điều thường xuyên nghe băng, đĩa của các nghệ sĩ cải lương và tự luyện giọng hát của mình. Anh quan niệm: Để thể hiện tốt một nhạc phẩm thì không chỉ hát hay, đúng nhịp, đúng lời mà quan trọng phải "nhập tâm" thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của bài ca cổ. Không chỉ thể hiện sự phong phú về hình thức, sức hấp dẫn của ĐCTT mà còn ở nội dung từ chỗ chỉ nói lên tiếng lòng, giải khuây, chủ đề không ngừng được mở rộng diễn đạt mọi góc độ tâm tư, tình cảm của các tầng lớp nhân dân qua nhiều thanh âm, cung bậc. Từ chỗ đam mê, anh Ngọc Điều mạnh dạn tham gia nhiều chương trình văn nghệ, hội thi do Công đoàn huyện, tỉnh tổ chức. Anh đã thể hiện thành công các bài vọng cổ: Đài hoa dâng Bác, Tình mẹ với quê hương, Nhớ cha trong mùa phượng đỏ, Hàn Mặc Tử,...

Với giọng ca ngọt ngào, sâu lắng, để lại trong lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc, đến với bất kỳ cuộc thi nào, anh cũng mang về giải thưởng. Đến với nghệ thuật bằng niềm đam mê, năng khiếu và sự nhiệt huyết, hy vọng, anh Phan Ngọc Điều sẽ tiến xa trên con đường chinh phục bộ môn nghệ thuật truyền thống này./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết