Tiếng Việt | English

11/01/2020 - 14:50

Anh: Vùng Bắc Ireland nhất trí thành lập chính phủ chia sẻ quyền lực

Một điều khoản trong thỏa thuận rút khỏi EU của Anh là sẽ để cho chính phủ địa phương tại Bắc Ireland quyền được bỏ phiếu về việc có muốn duy trì liên kết với các nguyên tắc thị trường EU hay không.

(Nguồn: Brexitcentral)

Hai chính đảng lớn nhất tại vùng Bắc Ireland ngày 10/1 đã nhất trí sẽ cùng trở lại thành lập chính phủ địa phương nhằm chia sẻ quyền lực tại vùng lãnh thổ thuộc Anh này sau 3 năm không tìm được tiếng nói chung.

Động thái trên cũng sẽ chấm dứt tình trạng bế tắc ảnh hưởng đến thỏa thuận hòa bình Thứ Sáu Tốt lành ký năm 1998.

Tầm quan trọng của việc thành lập chính phủ địa phương tại Bắc Ireland ngày càng trở nên quan trọng, bởi một điều khoản trong thỏa thuận rút khỏi EU của Anh là sẽ để cho chính phủ địa phương tại Bắc Ireland quyền được bỏ phiếu lựa chọn 4 năm/lần về việc có muốn duy trì liên kết với các nguyên tắc thị trường của EU hay không.

Sinn Fein, đảng dân tộc lớn nhất tại Bắc Ireland và đảng đối thủ là đảng Dân chủ Hợp nhất (DUP) đều lên tiếng ủng hộ dự thảo thỏa thuận do hai chính phủ Cộng hòa Ireland và Anh đứng ra làm trung gian nhằm chấm dứt tình trạng đình chỉ nghị viện vùng ở Bắc Ireland thời gian qua.

Đây cũng là một tin tốt cho cả Anh và Bắc Ireland bởi nếu hai đảng trên đến ngày 13/1 không đạt được thỏa thuận thì có thể sẽ phải đối mặt với cuộc bầu cử trước thời hạn.

Lãnh đạo đảng Sinn Fein ngày 10/1 cho biết hai đảng đã có cơ sở để tiến tới thành lập chính phủ địa phương chia sẻ quyền lực do đã tìm được tiếng nói chung, và chia sẻ quyền lực dựa trên bình đẳng.

Tiến trình Brexit rối ren những năm qua càng làm phức tạp tiến trình đàm phán tại vùng Bắc Ireland khi những người theo dân tộc chủ nghĩa muốn duy trì quan hệ gần gũi với EU, trong khi đó những người theo liên minh dân chủ lại lo ngại sự liên kết với EU có thể ảnh hưởng đến vị thế của vùng này trong Vương quốc Anh và mở đường dẫn tới thống nhất trên bán đảo Ireland./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết