Tiếng Việt | English

29/09/2015 - 10:06

Con người mới trong xây dựng đời sống văn hóa

Bài 2: Đạo đức xã hội - những hồi chuông cảnh báo

“Thời gian qua, xã hội xảy ra nhiều vụ án đánh nhau, giết người ngay trong gia đình. Trước thực trạng này, phải chăng đạo đức xã hội đang dần xuống cấp?”. Đây là ý kiến của một cử tri ở xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An bức xúc, lo lắng trước thực trạng xã hội - trong lần tiếp xúc với Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Nỗi lo này cũng là trăn trở, bức xúc của nhiều người khi xã hội bây giờ có quá nhiều điều lệch chuẩn đạo đức. Chỉ cần một ánh nhìn không thân thiện của 2 con người xa lạ thì chuyện đánh nhau cũng xảy ra dễ dàng. Rồi, chồng giết vợ, vợ đánh chồng, con cái ngược đãi cha mẹ,... đang phá hủy tình cảm thiêng liêng của gia đình, xóm giềng.

Ở xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ, người dân vẫn chưa nguôi cơn bàng hoàng xót xa khi nhắc lại vụ việc giết vợ chôn trong nhà của Phan Tấn Ngọc. Chỉ vì ghen tuông, chỉ vì mâu thuẫn gia đình mà ông Ngọc giết vợ để rồi lãnh án chung thân, bỏ lại 3 đứa con từ nay sống những ngày vắng cha, thiếu mẹ.

Ngịch tử đâm cha bị công an khống chế

Tháng 8 vừa qua, dư luận cũng xôn xao và ngao ngán trước vụ việc con đẻ dùng dao đâm cha ruột ở phường 2, TP.Tân An. Thái Văn An, mới hơn 25 tuổi vì không kiềm chế được bản thân nên dùng dao đâm người hàng xóm trong lúc 2 bên cự cãi. Thấy vậy, cha An can ngăn nhưng chính ông cũng trở thành nạn nhân của đứa con mất nhân tính khi bị đâm 4 nhát.

Con đâm cha, chồng giết vợ hay bạo lực gia đình vẫn đang xảy ra trong xã hội ngày nay. Theo thống kê từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 187 vụ bạo lực gia đình.

Quan hệ gia đình bị phá vỡ, quan hệ xã hội càng ngày càng tuột dốc. Vì một lối đi, 1 con gà, 2 người hàng xóm không thỏa thuận êm xuôi mà phải gửi đơn khiếu kiện nhờ chính quyền địa phương hòa giải. Và các vụ giết người, trộm cắp, đánh nhau, hiếp dâm,... vẫn còn đầy rẫy.

Những con số thống kê từ văn kiện Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh Long An nhiệm kỳ 2015-2020 đã phần nào cho thấy sự xuống cấp của đạo đức xã hội. Từ năm 2010-2015, xảy ra 3.847 vụ về tội xâm phạm trật tự xã hội; 123 vụ tội phạm về kinh tế; 169 vụ tội phạm ma túy…

Những câu chuyện xảy ra đâu chỉ là nỗi đau của gia đình, xã hội mà đó là những hồi chuông cảnh báo về sự xuống cấp của đạo đức hiện nay. Hãy nhìn nhận và quyết tâm xây dựng lại con người mới phát triển toàn diện, giữ gìn và phát huy những chuẩn mực đạo đức truyền thống như tinh thần Nghị quyết 33 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Khi con người thật sự là con người mới, văn hóa, văn minh thì tệ nạn xã hội sẽ được đẩy lùi, đạo đức xã hội sẽ dần hồi sinh./.

Thùy Hương

 

Chia sẻ bài viết