Tiếng Việt | English

09/09/2015 - 09:14

Long An: Chương trình “Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước phục vụ phát triển công nghiệp”:

Bài 3: Bảo đảm cung cấp nước sạch cho sản xuất công nghiệp

Xác định được tầm quan trọng của cấp nước đi đôi với sự phát triển bền vững, thời gian qua, Long An đã có những bước đi đúng trong lĩnh vực cấp nước sinh hoạt lẫn sản xuất. Đặc biệt, trong lĩnh vực cấp nước phục vụ cho sản xuất công nghiệp, đã có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị cấp nước, bảo đảm cung cấp nước sạch cho nhà đầu tư.


Hồ xử lý nước tại nhà máy nước Bình Ảnh, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa

Đầu tư cho phát triển

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 nhà máy nước có công suất lớn được đầu tư và đưa vào hoạt động. Trong đó, phục vụ cho sản xuất công nghiệp với tổng công suất khoảng 79.800m³/ngày đêm, dự kiến đến hết năm 2015 sẽ tăng lên 139.800 m³/ngày đêm. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì công suất nêu trên đạt thấp so với chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu là 412.263m³/ngày đêm).

Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An được UBND tỉnh Long An giao nhiệm vụ là sản xuất và cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc - Phạm Quốc Thắng cho biết: Cty đang quản lý, khai thác 3 nhà máy cấp nước với tổng công suất 40.000m³/ngày đêm, bao gồm: Nhà máy nước Tân An, công suất 15.000m³/ngày đêm, đang cung cấp nước cho khách hàng chủ yếu thuộc khu vực TP.Tân An; Nhà máy cấp nước Bình Ảnh, công suất 15.000m³/ngày đêm và Nhà máy cấp nước Gò Đen, công suất 7.200m³/ngày đêm, cung cấp cho khách hàng chủ yếu là khu, cụm công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn huyện Thủ Thừa, Bến Lức và một phần của huyện Cần Đước, Tân Trụ. Hệ thống mạng lưới cấp nước trong khu vực do đơn vị quản lý với tổng chiều dài tuyến ống chính 230km được liên kết đấu nối từ hệ thống 3 nhà máy cấp nước với nhau theo trục chính của quốc lộ.

Bên cạnh đó, trong tỉnh còn nhiều dự án cấp nước lớn như: Cty Cấp thoát nước Phú Mỹ Vinh với 3 dự án cấp nước, tổng công suất của 3 dự án khoảng 300.000m³/ngày đêm, trong đó có 1 dự án sử dụng nguồn nước ngầm và 2 dự án sử dụng nguồn nước mặt; Cty TNHH cấp nước Đức Hòa lấy nước sạch từ TP.HCM theo Đường tỉnh 825 cấp cho Khu công nghiệp (KCN) Tân Đô với công suất ban đầu khoảng 15.000m³/ngày đêm, lâu dài sẽ nâng công suất lên tầm 40.000m³/ngày đêm.

Xem thêm>>

Bài 2: Xây dựng mạng lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp

Bài 2: Xây dựng mạng lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp 

Những năm qua, kinh tế tỉnh Long An luôn phát triển ở mức cao so với các tỉnh phía Nam. Vì vậy việc đầu tư cho điện, nước phục vụ phát triển công nghiệp là một trong những nhu cầu cấp thiết.

Đáp ứng nhu cầu khách hàng

Phó Giám đốc quản lý hạ tầng KCN Long Hậu - Hòa Bình - Nguyễn Duy Cường cho biết: KCN Long Hậu - Hòa Bình hiện được cung cấp nước qua đường ống cũng như đồng hồ tổng từ nhà máy nước Bình Ảnh - thuộc Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An. Nhu cầu sử dụng nước tại KCN khoảng 15.000m³/ngày đêm. Và đến đầu năm 2016, nhu cầu sử dụng nước ở các doanh nghiệp thứ cấp sẽ tăng vọt. Vì vậy, KCN mong tiếp tục được sự hỗ trợ cấp nước từ phía Cty.

Chị Phùng Thị Giang, đại diện Cty TNHH Formosa Taffeta VN cho biết: Nhu cầu sử dụng nước phục vụ sản xuất của Cty trung bình khoảng 4.000m³ đến 6.000m³/ngày đêm. Trước đây, do chưa được cung cấp nước nên Cty khoan giếng lấy nước phục vụ cho sản xuất. Từ năm 2012 đến nay, Cty sử dụng nước từ Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An - Phạm Quốc Thắng cho biết thêm, do ảnh hưởng của biến đối khí hậu, nguồn nước ngầm ngày càng thiếu hụt, vì vậy, Cty đang tập trung cho việc đầu tư, phát triển nguồn nước mặt nhằm từng bước thay thế cho nguồn nước ngầm. Dự án nhà máy nước mặt đang được khẩn trương đầu tư tại nhà máy nước Bình Ảnh với công suất 60.000m3/ngày đêm, đến năm 2018, nhà máy này sẽ được đưa vào sử dụng và đưa 50% công suất các giếng khoan khu vực TP.Tân An hiện hữu vào dự trữ. Cty cũng lên kế hoạch mở rộng hệ thống mạng lưới cấp nước theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt phù hợp với tình hình phát triển thực tế các đô thị, khu, cụm công nghiệp trong tỉnh.


Hệ thống điều khiển nhà máy nước Bình Ảnh

Với sự chấp thuận trong đầu tư 3 dự án cấp nước phục vụ dân sinh và phát triển công nghiệp, hiện tại, Cty cấp nước Phú Mỹ Vinh đang đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Theo Tổng Giám đốc Cty cấp thoát nước Phú Mỹ Vinh - Lê Văn Xin, trước đây, nhà máy cấp nước Đức Hòa 3 (địa điểm xây dựng tại KCN Việt Hóa - Đức Hòa 3) chỉ có công suất 6.000m3/ngày đêm; tháng 6-2015, nhà máy nước vừa nâng công suất lên 15.000m3/ngày đêm, tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỉ đồng. Phạm vi cấp nước là khu vực các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc.

Ngoài ra, Cty tiến hành đầu tư dự án cấp nước Hòa Khánh Tây (địa điểm xây dựng tại xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa) có công suất 80.000m3/ngày đêm, trong đó chia làm 2 giai đoạn đầu tư, mỗi giai đoạn là 40.000m3/ngày.

Hiện nay, Cty đang đầu tư giai đoạn 1 của dự án với công suất cấp nước là 40.000m3/ngày đêm đủ để cấp nước cho các khu, cụm công nghiệp và nước sinh hoạt của người dân tại huyện Đức Hòa.

Dự kiến cuối tháng 9-2015 vận hành và tháng 10 sẽ cấp nước cho khách hàng sử dụng như các khu, cụm công nghiệp: Đức Hòa 1, Hải Sơn, Tân Đức, Xuyên Á, Hoàng Gia,…

Sau khi giai đoạn 1 của nhà máy đi vào hoạt động ổn định sẽ triển khai tiếp giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2016-2018 sẽ đưa vào hoạt động với công suất bổ sung là 40.000m3/ngày để cấp nước cho nhu cầu phát triển của các KCN tại huyện Đức Hòa và Bến Lức.

Một dự án cấp nước khác của Cty TNHH cấp thoát nước Phú Mỹ Vinh với công suất 200.000m3/ngày đêm được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận khai thác nguồn nước mặt từ hệ thống kênh thủy lợi Phước Hòa - Dầu Tiếng.

Dự án này dự kiến bắt đầu triển khai từ năm 2017 đến 2020, phạm vi phục vụ là phần còn lại của huyện Đức Hòa, Bến Lức và các vùng nước bị nhiễm mặn như Tân Trụ, Cần Đước, Cần Giuộc,...

Bên cạnh việc cung cấp nước phục vụ phát triển công nghiệp, tỉnh đã lập các dự án cấp nước sinh hoạt của nhân dân ở 4 xã vùng hạ huyện Cần Đước với công suất khoảng 2.000m³/ngày đêm; và dự án cấp nước sinh hoạt cho 5 xã vùng hạ huyện Cần Giuộc với công suất khoảng 2.400m³/ngày đêm,…

Khi đánh giá kết quả thực hiện chương trình, nhiều ý kiến nhận định: Chương trình đã đạt một số kết quả nhất định, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng cao của khu vực công nghiệp, làm thay đổi căn bản vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Trong đó, lĩnh vực cấp nước vẫn bảo đảm nhu cầu cho sản xuất công nghiệp hiện tại và cho những năm tiếp theo./.

Thanh Mỹ-Mai Hương

 

 

 

Chia sẻ bài viết