Tiếng Việt | English

08/09/2015 - 14:12

Long An: Chương trình “Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước phục vụ phát triển công nghiệp”:

Bài 2: Xây dựng mạng lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp

Những năm qua, kinh tế tỉnh Long An luôn phát triển ở mức cao so với các tỉnh phía Nam. Vì vậy việc đầu tư cho điện, nước phục vụ phát triển công nghiệp là một trong những nhu cầu cấp thiết. Ngành điện đã dành nhiều nguồn vốn đầu tư phát triển lưới điện, bảo đảm mục tiêu cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp.


Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều đầu tư máy móc hiện đại, nâng cao năng suất nhưng tiết kiệm điện, góp phần mang lại lợi nhuận nhiều hơn

Khả năng cấp điện phục vụ phát triển công nghiệp, công suất sử dụng max của tỉnh Long An đo được hiện tại là P=542MVA so với tổng dung lượng trạm biến áp 110kV hiện hữu là P=845MVA.

Tính đến tháng 8-2015, một số công trình trọng tâm đã được triển khai thực hiện như: Trạm 220kV Long An góp phần giảm bán kính cung cấp điện và tăng cường công suất cung cấp điện cho các trạm 110kV khu vực tỉnh Long An.

Như vậy, khả năng cấp điện trên địa bàn tỉnh bảo đảm ổn định phục vụ công nghiệp, có công suất dự phòng cho các năm tiếp theo với mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân hàng năm đối với công nghiệp - xây dựng 19,8%. Tổng nguồn vốn đầu tư cho các dự án cấp điện khoảng 1.448 tỉ đồng, trong đó khách hàng đầu tư khoảng 957,7 tỉ đồng.

Điện lực Long An đã đóng điện vận hành trạm 110kV Long Hậu, trạm 110kV khu công nghiệp (KCN) Bến Lức, bảo đảm cấp điện cho các phụ tải trong KCN Long Hậu, Cụm CN Long Cang-Long Định và cấp điện liên tục cho các phụ tải CN, góp phần phát triển KT-XH khu vực Cần Giuộc, Bến Lức.

Hiện Cty Điện lực Long An đã triển khai thi công xây dựng trạm 110kV KCN Đức Hòa II, bảo đảm cấp điện cho các phụ tải CN trong các KCN Đức Hòa II, KCN Đức Hòa III nói riêng và các phụ tải khu vực huyện Đức Hòa nói chung.

Kế hoạch năm 2015, Cty Điện lực Long An tiếp tục đầu tư mới, cải tạo lưới điện trung hạ thế khu vực Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và các huyện vùng Đồng Tháp Mười,… đáp ứng nhu cầu phụ tải.

Trưởng ban Quản lý các Khu kinh tế tỉnh - Nguyễn Văn Tiều cho biết: Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước phục vụ phát triển công nghiệp là một chủ trương đúng đắn. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung đầu tư các chương trình trọng điểm và đây là 1 trong 4 chương trình đột phá đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH chung của tỉnh. Riêng về điện, từ đầu tư của Tổng Cty Điện lực, Cty Điện lực Long An có thể khẳng định điện đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp tại các KCN.

Thời gian tới, Tổng Cty Điện lực miền Nam sẽ đầu tư 2 công trình đường dây và trạm biến áp 110kV sớm hơn so quy hoạch được duyệt, dự kiến trong năm 2015 sẽ khởi công.

Đó là công trình đường dây và trạm biến áp 110kV Châu Thành phục vụ nhu cầu xông đèn thanh long và phát triển công nghiệp huyện Châu Thành (quy hoạch giai đoạn 2016-2020); công trình đường dây 110kV Mộc Hóa-Vĩnh Hưng và trạm biến áp 110kV Vĩnh Hưng phục vụ nhu cầu sử dụng điện trong sản xuất nông nghiệp và phát triển công nghiệp huyện Vĩnh Hưng cũng như khu vực Đồng Tháp Mười (quy hoạch giai đoạn 2016-2020).

Hoàng Lê 

 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích