Tiếng Việt | English

15/06/2022 - 13:20

Báo chí bắt nhịp với xu hướng hiện đại

Trong thời đại công nghệ số, báo chí - truyền thông hiện đại luôn vận động liên tục với nhiều xu hướng, công nghệ mới. Đứng trước cơ hội, cũng là những thách thức này, Báo Long An đã nỗ lực đổi mới để bắt kịp xu hướng chung của nền báo chí hiện đại.

Nhà báo tác nghiệp mọi lúc, mọi nơi

Phải tự “nâng cấp” mình

Trong thời kỳ bùng nổ thông tin hiện nay, người làm báo cần thay đổi cách nghĩ, cách làm để thích ứng với thời đại và thực hiện tốt nhiệm vụ, sứ mệnh báo chí của mình. Đây cũng là thách thức mà các cơ quan báo chí đang đối mặt trong bối cảnh hiện nay.

Ngày xưa, chỉ với cuốn sổ, cây viết, phóng viên, nhà báo có thể “ra trận”. Thế nhưng, ngày nay, câu chuyện về báo chí mang xu hướng hiện đại, đòi hỏi các cơ quan quản lý báo chí, đội ngũ những người làm báo cần phải tự “nâng cấp” mình để đáp ứng yêu cầu của truyền thông đa phương tiện. Các cơ quan báo Đảng địa phương vừa xung kích trên mặt trận tư tưởng, thông tin tuyên truyền, vừa là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, vừa đổi mới toàn diện để bắt kịp các xu hướng của báo chí hiện đại, đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Long An - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An, những năm qua, Báo Long An luôn chủ động, nhạy bén, sáng tạo trong hoạt động thông tin, tuyên truyền và liên tục cập nhật, ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật mới.

Phóng viên Nguyễn Dung, Báo Long An, chia sẻ: Có thời điểm, báo in là loại hình báo chí ưa thích của độc giả bởi tính phổ cập cao, dễ lưu trữ, dễ theo dõi. Tuy nhiên, cũng có những thời điểm, phát thanh, truyền hình với ưu điểm hình ảnh, âm thanh sống động, thông tin nhanh đã thu hút lượng lớn khán giả. Bây giờ, với lợi thế nhanh, thể loại báo điện tử đang dần “lên ngôi”. Ngoài các loại hình báo chí, độc giả cũng ngày càng ưa chuộng, tiếp nhận thông tin từ những kênh thông tin như mạng xã hội đang chiếm ưu thế lớn.

“Ngày nay, tôi nghĩ rằng chỉ với chiếc điện thoại thông minh là nhà báo có thể xử lý tất tần tật những nội dung mà tòa soạn yêu cầu. Tuy nhiên, có thể nó chưa có hiệu quả cao như những phương tiện chuyên dụng khác dành cho nhà báo nhưng đáp ứng thời đại công nghệ số thì điện thoại thông minh có thể làm nên chuyện. Điện thoại thông minh có thể giúp nhà báo vừa quay phim, chụp hình, ghi âm, gõ và chỉnh sửa văn bản, chỉnh sửa hình ảnh và có luôn phần mềm dựng. Trước đây, khi tôi theo học chuyên ngành, ở trường có dạy về nội dung này nhưng không nhiều, chủ yếu là mình làm nghề thì mình phải tự học là chính” - phóng viên Nguyễn Dung nói.

Thay đổi để phát triển

Dù gặp không ít khó khăn về tài chính và nhân lực nhưng thời gian gần đây, Báo Long An có những đổi mới không chỉ trên sản phẩm báo in mà còn ở báo điện tử. Với các ấn phẩm báo in như Báo Long An thường kỳ, Báo Long An cuối tháng, tòa soạn đã xây dựng các chuyên đề về các lĩnh vực thời sự - chính trị, văn hóa - xã hội, kinh tế - đời sống, thị trường - tiêu dùng,...

Là mũi nhọn trong tuyến thông tin thời sự, Báo Long An điện tử đã có sự “chuyển mình” rõ rệt cả về giao diện và nội dung. Từ năm 2020 đến nay, Báo Long An điện tử đã từng bước “làm mới”, cải tiến một số chuyên mục, hướng đến đáp ứng nhu cầu đa dạng của độc giả. Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Châu Hồng Khá cho biết, trung bình mỗi ngày, Báo Long An điện tử có trên 25 ngàn lượt truy cập, đó là chưa kể số lượng độc giả tăng đột biến (hơn 100 ngàn lượt) những thời điểm có sự kiện nổi bật diễn ra trên địa bàn, những ngày tỉnh Long An xảy ra dịch Covid-19.

Báo Long An điện tử ra mắt độc giả trang địa phương của 15 huyện, thị xã, thành phố; hay như chuyên mục ôtô - xe máy, bất động sản, doanh nghiệp;... Đồng thời, linh hoạt tuyên truyền tùy thời điểm, sự kiện mà Báo Long An điện tử cho ra đời một số mục mới như Seagame 31, Toàn cảnh phòng, chống Covid-19. Gần đây nhất, Báo Long An điện tử có bản tin truyền hình tuần, E-magazine, đồ họa, bản tin phát thanh hàng ngày (podcast),... được độc giả ghi nhận và đánh giá cao.

Giao diện Báo Long An điện tử

Thông tin trên báo điện tử được khai thác và triển khai theo hướng tập trung vào thông tin “nóng”, thông tin chủ đề, ưu tiên sử dụng các hình ảnh thể hiện nội dung thông tin thay cho văn bản. Hình thức thể hiện các tin, bài trên báo điện tử cũng được thay đổi, từ việc
sử dụng cùng một nội dung như tác phẩm đăng báo in, chuyển tải, bổ sung minh họa phù hợp trên báo mạng; các tin, bài trên ấn phẩm báo điện tử được xây dựng theo bố cục phù hợp với việc đọc báo trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động,...

Báo Long An điện tử cũng chú trọng phát triển truyền hình Internet để đa dạng loại hình tác phẩm, xây dựng Fanpage Báo Long An trên các mạng xã hội để tiếp cận với nhiều độc giả hơn. “Bắt nhịp với xu hướng hiện đại, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Long An tạo điều kiện cho đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của báo được tham gia các lớp tập huấn, trau dồi kiến thức, kỹ năng làm báo trong thời đại công nghệ số. Báo xác định, muốn tồn tại, phát triển trong thời đại 4.0, đội ngũ người làm báo phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để thích ứng với yêu cầu thời đại. Và nhà báo cũng phải đa năng trong công việc làm báo của mình” - ông Châu Hồng Khá thông tin.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, nhiều nhà báo, phóng viên có thể tác nghiệp nhanh chóng, tiện lợi trong thời đại công nghệ số

Trong bối cảnh tòa soạn đang “chuyển mình” để đổi mới, bắt nhịp với nền báo chí - truyền thông hiện đại, đáp ứng nhu cầu và thu hút ngày càng nhiều độc giả hơn nữa, những người làm báo Báo Long An vẫn luôn không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; trau dồi, tích lũy kinh nghiệm và bản lĩnh, trách nhiệm xã hội gắn liền với đạo đức nghề nghiệp,...

Thiết nghĩ, dù làm báo trong giai đoạn phải “lặn lội” hay ở thời công nghệ 4.0, thì công việc của người làm báo luôn đòi hỏi những điều căn bản: Thông tin phải kịp thời, chính xác; nhà báo càng phải biết xung phong đổi mới, sáng tạo và nhất là giữ gìn chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết