Tiếng Việt | English

04/09/2024 - 09:19

Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, nhất là bánh nướng, bánh dẻo tăng cao. Thực tế cho thấy, bên cạnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) có uy tín, sản phẩm được bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) thì hiện vẫn còn không ít cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, hộ gia đình, thủ công làm ăn theo tính chất “mùa vụ” không đủ điều kiện ATTP như sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại; nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng hoặc quy trình sản xuất không tuân thủ các quy định về ATTP. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng mà còn cạnh tranh không lành mạnh, làm giảm uy tín của các sản phẩm bánh trung thu truyền thống.

Nhắm vào thị hiếu của trẻ em, nhiều cơ sở sản xuất các loại bánh hình con vật với nhiều màu sắc từ các loại phẩm màu ngoài danh mục cho phép của cơ quan chức năng, rất dễ gây độc hại cho người sử dụng.

Tình trạng sản xuất bánh trung thu giả, kém chất lượng vẫn đang tồn tại như giả về nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ, kiểu dáng công nghiệp.

Trong khi đó, nguyên liệu làm nhân bánh trung thu thường có thịt, trứng, xúc xích, lạp xưởng,... là những thứ dễ bị ô nhiễm và cũng là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi, phát triển.

Đáng lo ngại, do điều kiện môi trường, khí hậu nóng, ẩm, nhiều khói bụi, giấy bao gói nhiều sản phẩm chưa bảo đảm yêu cầu, trong khi lại vận chuyển nhiều nơi,... làm cho bánh trung thu thường dễ bị hư hỏng, ô nhiễm ở bên trong mà chưa biểu hiện ra ngoài vỏ bánh,...

Đây được coi là một trong những nguyên nhân chính tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATTP, ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm cho người tiêu dùng.

Để bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu, hạn chế tối đa ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 8578/UBND-VHXH yêu cầu các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở SXKD bánh trung thu và thực phẩm phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật về ATTP; tuyên truyền, vận động người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn mác, quá hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng,...

UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác thanh, kiểm tra, hậu kiểm, giám sát việc tuân thủ quy định pháp luật về ATTP đối với các cơ sở SXKD bánh trung thu và thực phẩm, nhất là các cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc các làng nghề truyền thống, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP, các cơ sở SXKD nhỏ, lẻ, quy mô hộ gia đình trong việc sử dụng nguyên liệu đầu vào, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, vệ sinh cá nhân, công bố tiêu chuẩn, ghi nhãn hàng hóa quảng cáo sản phẩm, trong đó chú trọng thanh, kiểm tra các mặt hàng bánh, kẹo, thịt, rau, quả, bia, rượu, nước giải khát, giò chả,...; xử lý nghiêm các trường hợp SXKD bánh trung thu không bảo đảm ATTP.

Các cơ sở SXKD sản phẩm thực phẩm phục vụ Tết Trung thu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm chất lượng các sản phẩm với người tiêu dùng, tuyệt đối không vì tính chất thời vụ để làm ăn gian dối nhằm thu lợi bất chính. Bên cạnh đó, các cơ sở cần thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về ATTP: Quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất; quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; quy định về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm.

Mỗi người dân hãy là “người tiêu dùng thông thái”, chỉ mua và sử dụng các sản phẩm bánh, kẹo, thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm ATTP để bảo đảm sức khỏe, an toàn cho bản thân và gia đình.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, cơ quan chức năng; tinh thần trách nhiệm của các cơ sở SXKD thực phẩm và sự thông thái của người tiêu dùng, tin rằng Tết Trung thu năm nay sẽ diễn ra an toàn, vui vẻ và trọn vẹn!./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết