Tiếng Việt | English

11/09/2023 - 15:28

Bảo đảm mùa Trung thu vui tươi, an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Tết Trung thu năm 2023 đang đến rất gần. Làm gì để trẻ em có mùa Tết Trung thu vui tươi, an toàn và lành mạnh là một vấn đề thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh.

Từ rất sớm, UBND tỉnh Long An đã có Văn bản số 7607/UBND-VHXH về việc tổ chức Tết Trung thu năm 2023, gửi UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các sở, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, hướng tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội vào việc chăm lo Tết Trung thu vui tươi, an toàn và lành mạnh cho trẻ em.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện về kinh phí và cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực từ ngân sách nhà nước để tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em nhân dịp Tết Trung thu, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nhằm bảo đảm cho mọi trẻ em được vui Tết Trung thu.

Bên cạnh việc đó, UBND tỉnh cũng ban hành Văn bản số 7987/UBND-VHXH, ngày 31/8/2023 về việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Trung thu năm 2023.

Công văn nêu rõ, phải bảo đảm ATTP trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Trung thu, hạn chế tối đa ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm. UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bảo đảm ATTP trong dịp Tết Trung thu. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, cần tuyên truyền nội dung thực hiện đúng các quy định của pháp luật về ATTP quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ; yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất; quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; quy định về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm;...

Đối với người tiêu dùng, cần tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn, chỉ mua và sử dụng các sản phẩm có nhãn mác đầy đủ, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

UBND tỉnh phân công Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường Long An phối hợp triển khai, thực hiện tốt kế hoạch bảo đảm ATTP Tết Trung thu năm 2023. Cụ thể là thành lập các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác bảo đảm ATTP; tăng cường công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhất là các cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc các làng nghề truyền thống, các cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ, quy mô hộ gia đình trong việc sử dụng nguyên liệu đầu vào, phụ gia thực phẩm, điều kiện vệ sinh cơ sở, vệ sinh cá nhân;...

Hiện nay, tình hình kinh tế còn khó khăn, nhiều công nhân, lao động bị mất việc làm, giảm thu nhập. Do đó, các cấp chính quyền, đoàn thể cần quan tâm vận động nhà hảo tâm tổ chức thăm, tặng quà trung thu, bảo đảm cho mọi trẻ em trên địa bàn tỉnh có mùa Tết Trung thu thật vui tươi, an toàn và lành mạnh!

Kim Quy

Chia sẻ bài viết