Tiếng Việt | English

19/01/2021 - 10:34

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Điều không thể thiếu đối với học sinh, sinh viên

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) là chính sách xã hội của Đảng, Nhà nước ta nhằm chăm lo sức khỏe cho thế hệ trẻ, tương lai của đất nước. BHYT HSSV góp phần xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng y tế học đường, chăm lo sức khỏe ban đầu, sơ cứu tai nạn tại trường học, khám và điều trị bệnh tại các cơ sở y tế, giúp HS có sức khỏe tốt hơn. Những lợi ích thiết thực trên đã và đang được chứng minh một cách cụ thể bởi những điều mà BHYT HSSV mang lại. Nhiều bậc phụ huynh dần thay đổi nhận thức, ý thức được lợi ích của loại hình bảo hiểm này và cố gắng tham gia để con, em mình được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên đạt 99,1%

Tính đến thời điểm hiện tại, học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên đạt 99,1%

Dù khó khăn vẫn mua bảo hiểm cho con

Năm 2020 là một năm khá khó khăn với chị Lê Thị Thơm (khu phố 2, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức). Dịch bệnh Covid-19 khiến công việc của chị gặp nhiều khó khăn, nguồn thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chồng chị đi làm ăn xa, ít có dịp về nhà cũng vì dịch bệnh nên nguồn thu không ổn định. Cả 2 con của chị đều đang học tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Siêu (huyện Bến Lức). Vào dịp đầu năm học, chị Thơm phải vất vả lắm mới xoay đủ tiền học cho 2 con. Mặc dù từ tháng 8, trường đã thông tin trước cho phụ huynh về việc đóng BHYT HSSV cho HS vào khoảng tháng 11 nhưng mãi đến cuối tháng, chị vẫn chưa thể xoay được đủ tiền.

Gặp khó khăn về tài chính, có lúc chị Thơm định đánh liều không đóng BHYT cho con, với niềm kỳ vọng con mình sẽ khỏe mạnh trong suốt thời gian tới. Tuy nhiên, hiểu được khó khăn của chị Thơm, nhà trường ra sức động viên và tạo điều kiện cho chị đóng từng phần. Thậm chí, giáo viên trường còn chủ động lấy tiền cá nhân cho chị mượn để đóng BHYT HSSV cho 2 con chị khi BHYT của các em hết hạn. Thấy được tấm lòng của thầy cô cũng như biết rõ lợi ích của BHYT, chị Thơm đã cố gắng dành dụm tiền đóng hoàn tất BHYT HSSV cho 2 con mình. Vậy là chị có thể hoàn toàn an tâm, bởi đã trao cho con tấm “bùa hộ mệnh” về sức khỏe trong suốt một năm sắp tới.

Trường hợp như chị Thơm trong thực tế không hề ít bởi có nhiều gia đình do phải chi tiêu nhiều vào đầu năm học mới nên gặp khó khăn về tài chính. Và BHYT HSSV luôn là khoản các gia đình lựa chọn “nán lại” đóng sau vì thẻ chưa tới hạn. Mặc dù khó khăn tài chính, phải gom góp tiền vất vả và đóng chậm so với các phụ huynh khác nhưng họ vẫn cố gắng đóng hoàn tất để cháu, con có được tấm thẻ BHYT bảo vệ sức khỏe.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tầm Vu, (huyện Châu Thành)  - Nguyễn Văn Hoàng cho biết: “Năm học 2020-2021, trường có một số trường hợp phụ huynh đóng BHYT khá chậm, gần sát ngày hết hạn mới có thể hoàn tất được. Như trường hợp em Liêu Nguyễn Gia Nhi ở lớp 2/6, vì hoàn cảnh gia đình, Nhi sống cùng ông, bà nội đã lớn tuổi nên em là một trong những HS tham gia BHYT HSSV cuối cùng ở trường. Bà nội em từng chia sẻ với giáo viên chủ nhiệm lớp về hoàn cảnh gia đình nên nhà trường hết sức thông cảm. Nhưng dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông bà vẫn cố gắng mua BHYT cho Nhi”.

Trường Tiểu học thị trấn Tầm Vu là một trong những trường có tỷ lệ HS tham gia BHYT HSSV đạt 100%. Theo thầy Hoàng, trường hợp phụ huynh tham gia BHYT HSSV cho HS chậm hầu như năm nào cũng có. Khi được nhà trường động viên, giải thích, hiểu rõ được lợi ích khi tham gia BHYT, các phụ huynh đều cố gắng cho con mình tham gia BHYT HSSV tại trường.

Chăm sóc sức khỏe toàn diện

Việc tham gia BHYT HSSV mang lại cho HS nhiều lợi ích thiết thực. Rất nhiều trường hợp HS trong tỉnh mắc phải bệnh tật, tai nạn, được Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thanh toán chi phí khám, chữa bệnh ở mức cao, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Năm học 2019-2020, BHXH tỉnh đã chi trả trên 35 tỉ đồng chi phí khám, chữa bệnh cho HS trong tỉnh. Có trường hợp, mức chi trả lên đến trên 800 triệu đồng như trường hợp em Quách Thị Bích Ngọc (HS Trường THCS Tân Đức, huyện Đức Hòa, năm học 2019-2020). Thời điểm đó, Ngọc bị tai nạn giao thông, đa chấn thương, đứt động mạch, tĩnh mạch, vỡ xương mu, vỡ bàng quang, đứt niệu đạo,... với tổng chi phí khám, chữa bệnh lên đến trên 1 tỉ đồng. Việc BHXH chi trả hơn 800 triệu đồng chi phí khám, chữa bệnh đã giúp gia đình em giảm được gánh nặng về kinh tế.

Tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, học sinh còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường từ nguồn kinh phí do quỹ bảo hiểm y tế trích lại cho trường học (Trong ảnh: Học sinh được sơ cứu khi vô tình bị trầy xước lúc ở trường)

Tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, học sinh còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường từ nguồn kinh phí do quỹ bảo hiểm y tế trích lại cho trường học (Trong ảnh: Học sinh được sơ cứu khi vô tình bị trầy xước lúc ở trường)

Từ những lợi ích thiết thực đó, thông qua công tác tuyên truyền, phụ huynh HS từng bước ý thức, thấy được mục đích, ý nghĩa khi tham gia BHYT HSSV cho con, em mình. Thông qua BHYT HSSV, các em HS được hưởng quyền lợi khi chẳng may gặp rủi ro, đau ốm phải điều trị tại các cơ sở y tế. Không chỉ vậy, hệ thống y tế học đường từng bước được củng cố, chất lượng được nâng lên, bảo đảm chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe HSSV. Tham gia BHYT HSSV, HS còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường từ nguồn kinh phí do quỹ BHYT trích lại cho trường học.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đặng Thành Công (huyện Châu Thành) - Trần Quang Vinh cho biết: “Hàng năm, nhà trường đều phối hợp Trạm Y tế xã tiến hành khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho HS 2 lần/năm. Từ đó giúp nhà trường phân loại sức khỏe HS và kịp thời báo cho gia đình nếu thấy HS có sức khỏe không bảo đảm, giúp gia đình sớm đưa cháu đi thăm khám, điều trị tại các cơ sở y tế”. Ngoài ra, tủ thuốc tại trường cũng được bổ sung thường xuyên, có đầy đủ các loại thuốc và thiết bị sơ cấp cứu ban đầu, giúp chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho HS trong trường hợp cần thiết. Theo thầy Vinh, HS tiểu học thường hiếu động nên đôi khi các em chạy nhảy dễ té ngã, trầy xước, tủ thuốc sơ cứu tại trường là hết sức cần thiết.

BHYT HSSV là bảo hiểm bắt buộc vì lợi ích và sức khỏe của HS. Tham gia BHYT HSSV là HS tự trang bị cho mình tấm “bùa hộ mệnh” khi chẳng may mắc phải bệnh tật hoặc tai nạn. Bên cạnh đó, tham gia BHYT cũng là một cách sẻ chia với xã hội, chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn hơn mình.

Thời gian qua, ngành Y tế cũng quan tâm đến việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo trong khám, chữa bệnh BHYT và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Tính đến thời điểm hiện tại, HSSV tham gia BHYT HSSV đạt 99,1%. Đó là một con số đáng khích lệ, nỗ lực của ngành BHXH, ngành Giáo dục và Đào tạo, ngành Y tế và các tổ chức chính trị khác vì mục tiêu thực hiện thành công BHYT toàn dân, chăm sóc và bảo vệ tốt nhất sức khỏe của người dân.

Những lợi ích của BHYT HSSV đã được chứng minh. Bên cạnh đó, ngành BHXH còn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, giúp phụ huynh HS giảm bớt gánh nặng kinh tế khi tham gia BHYT HSSV cho con, em mình. BHYT HSSV là chính sách an sinh xã hội nhằm chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước. BHYT HSSV còn là loại hình bảo hiểm bắt buộc mỗi bậc phụ huynh cần phải nghiêm túc thực hiện để chăm sóc sức khỏe cho chính con, em mình./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết