Tiếng Việt | English

11/12/2018 - 09:26

Bất cập trong xét duyệt, xếp lương cán bộ cấp xã có bằng trung cấp nghề

Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Long An khóa IX, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Vân (đơn vị huyện Thạnh Hóa) chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Văn Bon 2 vấn đề liên quan đến việc xét duyệt trình độ chuyên môn, xếp lương cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã; tình trạng thừa, thiếu giáo viên (GV) các cấp học hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Việc bố trí, xếp lương cán bộ, công chức cấp xã có bằng trung cấp nghề còn gặp khó (Trong ảnh: Công chức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân)

Việc bố trí, xếp lương cán bộ, công chức cấp xã có bằng trung cấp nghề còn gặp khó (Trong ảnh: Công chức giải quyết thủ tục hành chính cho người dân)

Còn lúng túng

Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Văn Bon cho biết, thời gian qua, việc xếp lương CBCC cấp xã có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề còn gặp khó khăn, vướng mắc. Ngành cũng nhận thấy tình hình trên, có nhiều văn bản kiến nghị gửi đến Bộ Nội vụ, song đến nay, vấn đề này vẫn còn bất cập.

Cụ thể, ngày 16/01/2004, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 04 về việc quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với CBCC cấp xã, phường, thị trấn. Theo đó, CB cấp xã về chuyên môn, nghiệp vụ phải đạt chuẩn trình độ trung cấp chuyên môn, nghiệp vụ trở lên (ngoại trừ các chức danh Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cấp xã, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã phải đạt sơ cấp chuyên môn trở lên).

Ngày 04/12/2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 57 về việc ban hành quy định, quản lý CC cấp xã trên địa bàn tỉnh. Theo đó, quy định cụ thể bằng chuyên môn nghiệp vụ đối với từng chức danh CC cấp xã (từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên).

Khi Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2015 có hiệu lực thi hành ngày 01/7/2015, Sở Nội vụ có văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ hướng dẫn việc áp dụng bằng nghề đối với CBCC cấp xã. Ngày 07/10/2016, Bộ Nội vụ có văn bản trả lời về việc tuyển dụng và xếp lương đối với những trường hợp có trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề vào CC cấp xã, phường, thị trấn. Theo đó, trong thời gian chờ Bộ Nội vụ phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu sửa đổi phù hợp với Luật Giáo dục nghề nghiệp 2015, trước mắt, vẫn căn cứ vào các quy định tại Nghị định số 112, ngày 05/12/2011 của Chính phủ và Thông tư số 06, ngày 30/10/2012 của Bộ trưởng Bội Nội vụ để tuyển dụng, xếp lương đối với CBCC cấp xã.

Khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các cấp học

Khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các cấp học

Tháng 9/2018, Sở Nội vụ nhận được văn bản của huyện Thạnh Hóa đề nghị hướng dẫn việc chuyển xếp lương đối với CB cấp xã có bằng do Trường Trung cấp Nghề Đồng Tháp Mười cấp. Sở trao đổi với chuyên viên của Bộ Nội vụ về bằng tốt nghiệp này có được xem xét để chuyển xếp lương và tuyển dụng đối với CBCC cấp xã hay không thì được trả lời: Đến thời điểm hiện tại, chưa có văn bản hướng dẫn mới ngoài những văn bản nêu trên, vì vậy, đề nghị địa phương căn cứ nội dung trả lời để thực hiện. Sau đó, Sở Nội vụ có văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ nhưng đến nay chưa có văn bản trả lời. Ông Bon nhấn mạnh, khi nào có hướng dẫn mới của Bộ Nội vụ, sở sẽ sớm hướng dẫn các địa phương thực hiện.

Khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên

Tình trạng thừa, thiếu GV giữa các cấp học xảy ra từ nhiều năm nay. Ông Bon cho rằng, nguyên nhân chính do số lượng học sinh từng cấp học có nhiều thay đổi nhưng việc tăng - giảm GV từng cấp học chưa theo kịp. Trong khi đó, UBND cấp huyện không thể điều chỉnh, phân công lại GV giữa các cấp học do trình độ chuyên môn của mỗi cấp học khác nhau. Việc thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là cấp mầm non còn chậm. Thời gian qua, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh chỉ giải quyết đề nghị tuyển mới GV mầm non (huyện Tân Trụ, Tân Hưng, Cần Giuộc, Đức Hòa, Tân Thạnh,...), không giải quyết việc tuyển dụng mới GV cấp THCS. Do đó, số GV thừa giảm dần so với các năm trước. Việc thừa, thiếu GV giữa các cấp học đang từng bước được khắc phục. Riêng khối THPT, đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo chưa có kế hoạch tuyển dụng bổ sung gửi UBND tỉnh, Sở Nội vụ theo quy định nên chưa thể giải quyết.

Theo phản ánh của một số huyện, Sở Nội vụ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo khảo sát trực tiếp, thực tế huyện không thiếu biên chế, thiếu GV như đã phản ánh; có huyện thực tế thiếu biên chế, thiếu GV mầm non (huyện Cần Giuộc), Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh biên chế cho phù hợp và huyện đang triển khai tuyển dụng bổ sung GV mầm non theo quy định.

Đối với nhân viên trường học, Thủ tướng Chính phủ có chỉ định dừng tuyển dụng nhân viên kế toán và nhân viên y tế tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập nhằm tiết kiệm tối đa biên chế trong các cơ sở giáo dục công lập kể từ ngày 08-4-2015. Mặc dù tỉnh dừng tuyển theo chỉ đạo nhưng theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố, sau khi sáp nhập trường, toàn tỉnh thừa 25 kế toán; nhân viên y tế nhiều huyện có dôi dư, cần sắp xếp lại.

Vì vậy, việc không tuyển mới để bổ sung đầy đủ nhân viên trường học mà bố trí kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ của các nhân viên tại các trường học là thực hiện đúng chủ trương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối với nhân viên y tế trường học dôi dư, UBND tỉnh có chỉ đạo rà soát để chuyển sang bố trí tại các trạm y tế xã khi ngành y tế có nhu cầu.

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Vân chất vấn tại kỳ họp

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Vân chất vấn tại kỳ họp 

Làm rõ thêm ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Thanh Vân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp nói, theo quy định phân cấp quản lý viên chức của tỉnh, việc tuyển dụng, phân công, bố trí GV thuộc thẩm quyền của Sở Giáo dục và Đào tạo đối với khối THPT; còn khối THCS, tiểu học và mầm non thuộc UBND cấp huyện, thị xã, thành phố. Do đó, thời gian tới, sở sẽ phối hợp Sở Nội vụ kiểm tra, rà soát lại vấn đề trên.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh nhấn mạnh, 2 nội dung trên còn nhiều nhập nhằng, chưa được giải quyết triệt để. Đối với việc xếp lương CBCC cấp xã có bằng nghề, ông yêu cầu Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực tế để có hướng dẫn, chỉ đạo thống nhất trong toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp khảo sát, kiểm tra các điểm trường theo phản ánh, tìm cách giải quyết, không để xảy ra tình trạng thừa, thiếu GV./.

Thanh Nga-Hồng Anh

Chia sẻ bài viết