Tiếng Việt | English

07/12/2018 - 14:06

Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Long An: “Nóng” các vấn đề cho vay nặng lãi, mua bán động vật hoang dã

Sáng 07/12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong khuôn khổ kỳ họp thứ 12 của HĐND tỉnh Long An khóa IX, việc xếp lương cán bộ cấp xã, hoạt động mua bán động vật hoang dã, hoạt động đòi nợ thuê, tín dụng đen,…là các vấn đề được đại biểu dự kỳ họp tập trung chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Vân (đơn vị huyện Thạnh Hóa) chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Văn Bon tại kỳ họp

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Vân (đơn vị huyện Thạnh Hóa) đặt vấn đề về việc chuyển xếp lương đối với cán bộ cấp xã có bằng trung cấp chuyên nghiệp nhưng do Trường Trung cấp nghề Đồng Tháp Mười cấp được thực hiện như thế nào?

Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Văn Bon trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Văn Bon cho biết: Tháng 9/2018, Sở Nội vụ nhận được văn bản của huyện Thạnh Hóa đề nghị hướng dẫn việc chuyển xếp lương đối với cán bộ cấp xã có bằng do Trường Trung cấp nghề Đồng Tháp Mười cấp. Sau khi nhận được văn bản của huyện, sở đã có văn bản xin ý kiến Bộ Nội vụ, khi có hướng dẫn của bộ, sở sẽ hướng dẫn địa phương thực hiện.

 Đại biểu Trương Ngọc Toàn (đơn vị TP.Tân An) chất vấn về công tác chấn chỉnh mua bán động vật hoang dã tại chợ nông sản Thạnh Hóa

Tình trạng mua bán động vật hoang dã tại chợ nông sản Thạnh Hóa cũng được cử tri quan tâm. Đại biểu Trương Ngọc Toàn (đơn vị TP.Tân An) chất vấn Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác chấn chỉnh mua bán động vật hoang dã tại chợ nông sảnThạnh Hóa hiện nay như thế nào?

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Lê Văn Hoàng trả lời chất vấn

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Lê Văn Hoàng cho biết: Việc các hộ kinh doanh bày bán, giết mổ gia cầm, động vật hoang dã tại đây gây bức xúc, phản cảm cho người dân mỗi khi có dịp đi qua khu chợ này. Vì vậy, ngày 27/9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần đã chủ trì cuộc họp với UBND huyện Thạnh Hóa cùng các ngành chức năng để tìm các giải pháp chấn chỉnh. Theo đó, tình trạng mua bán đã có nhiều chuyển biến so với trước. Hiện, Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm cho các hộ mua bán ký cam kết không vi phạm mua bán các loài động vật hoang dã theo quy định, đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về vấn đề này,…

Đại biểu Hồ Tấn Đức (đơn vị huyện Cần Đước) chất vấn hoạt động của các đối tượng đòi nợ thuê, tín dụng đen trên địa bàn tỉnh

Đại biểu Hồ Tấn Đức (đơn vị huyện Cần Đước) chất vấn về hoạt động của các đối tượng đòi nợ thuê, tín dụng đen trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Công an tỉnh có biện pháp gì để khắc phục tình trạng này?

Đại tá Nguyễn Văn Đức – Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn của đại biểu Hồ Tấn Đức

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Đức – Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Tình hình, hoạt động cho vay, thuê, cầm cố tài sản với lãi suất cao của các tổ chức, cá nhân không thuộc các loại ngân hàng, quỹ tín dụng (tín dụng đen) đang có chiều hướng gia tăng. Thời gian qua, Công an tỉnh đã rà soát, lên danh sách các ổ, nhóm liên quan đến hoạt động này để có kế hoạch đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch đấu tranh các tổ chức, cá nhân hoạt động cho vay nặng lãi; tiến hành mời gọi, răn đe, cho làm cam kết đối với các đối tượng đã thống kê, hạn chế thấp nhất tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh.

Tại cuộc chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần báo cáo tóm tắt về tiến độ, kết quả thực hiện Kết luận số 360/KL-HĐND ngày 31/7/2018 của HĐND về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10. Đồng thời, trả lời chất vấn đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh ghi nhận sự thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh cũng như lãnh đạo các sở, ngành trong việc chất vấn và trả lời chất vấn. Ông yêu cầu, Chủ tịch UBND tỉnh và giám đốc các sở, ngành liên quan thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các cam kết hứa trước HĐND và cử tri./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết