Tiếng Việt | English

08/06/2017 - 10:26

Bầu cử Hạ viện Pháp: Đảng của ông Macron dẫn đầu cuộc thăm dò

Đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của ông Macron cùng liên minh là đảng trung hữu Phong trào Dân chủ đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử Hạ viện vòng 1.

 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: Reuters)

Theo kết quả thăm dò do hãng BVA Salesforce tiến hành và công bố ngày 07/6, đảng Nền Cộng hòa Tiến bước (LREM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng liên minh là đảng trung hữu Phong trào Dân chủ (MoDem) đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước thềm cuộc bầu cử Hạ viện vòng 1 diễn ra vào ngày 11/6 tới.

Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn kết quả thăm dò trên cho hay liên minh LREM-MoDem hiện nhận được 30% sự ủng hộ tại vòng 1 cuộc bầu cử Hạ viện trong khi 2 đối thủ chính là đảng Những người Cộng hòa (LR) và đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia (FN) chỉ nhận được tỉ lệ ủng hộ tương ứng là 20% và 12%.

Theo BVA Salesforce, 60% số người được hỏi bày tỏ mong muốn góp phần tạo đa số tại Hạ viện nhằm giúp Tổng thống Macron thuận lợi trong việc thực thi các cải cách, trong đó 30% muốn Tổng thống có được đa số tuyệt đối và 30% muốn có đa số tương đối. Ở chiều ngược lại, 39% số người được hỏi cho biết không muốn Tổng thống có được đa số tại Hạ viện. Cuộc thăm dò cũng ước tính tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu tại vòng 1 sẽ rất thấp, chỉ khoảng 59%.

Cùng ngày, một nghiên cứu do hãng Odoxa tiến hành cho tạp chí Le Point cho biết với 33% số phiếu trong vòng đầu cuộc đua vào Hạ viện, LREM sẽ dẫn đầu và sẽ giành được đa số tuyệt đối.

Kết quả này tăng 2 điểm so với cuộc khảo sát trước đó, tiến hành hôm 29/5. Nếu quy ra số ghế, LREM sẽ giành được khoảng 350-390 trên tổng số 577 ghế.

Trong khi đó, LR và đảng Liên minh Dân chủ - Độc lập (UDI) nhận được 120-160 ghế. Kết quả này cho thấy LREM có thể tạo ra sự đột phá mạnh mẽ trong khi các chính đảng truyền thống đang kháng cự một cách vất vả.

Phát biểu trên kênh truyền hình TF1 tối 07/6, ông François Baroin - lãnh đạo chiến dịch tranh cử của LR, thừa nhận đây là một nỗ lực khó khăn cho các ứng cử viên của LR.

Ông cũng cho biết LR “hoàn toàn có thể” làm việc với Tổng thống Macron, chẳng hạn như “bỏ phiếu thống qua các cải cách của Chính phủ” nếu những cải cách này “phù hợp với lợi ích đất nước.”

Về tương lai của LR, ông Baroin cho biết “các cuộc tranh luận sẽ tiếp tục sau cuộc bầu cử, song lịch sử LR chưa kết thúc mà vẫn sẽ tiếp tục”./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết