Tiếng Việt | English

06/10/2019 - 14:10

Bầu cử Mỹ 2020: Những thách thức mà ứng cử viên Biden phải đối mặt

Ông Joe Biden gặp thách thức khi Tổng thống Trump yêu cầu điều tra các hoạt động của ông trong khi ứng viên Warren đang bắt kịp và thậm chí vượt ông trong một số cuộc thăm dò gần đây.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp với các ứng viên Tổng thống ở Detroit, Michigan ngày 31/7/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một số nhà quan sát ngày 05/10 nhận định, ứng cử viên sáng giá của đảng Dân chủ Joe Biden đang cùng lúc phải đối mặt với hai thách thức lớn trong nỗ lực giành tấm vé trở thành ứng cử viên chính thức của đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Ông Joe Biden gặp thách thức khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu điều tra các hoạt động của ông, trong khi một ứng cử viên khác của đảng Dân chủ là Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren đang bắt kịp và thậm chí vượt ông trong một số cuộc thăm dò gần đây.

Các nhà quan sát cho rằng Tổng thống Trump và chiến dịch tranh cử của ông đang “đặt cược” lớn vào việc hoặc hạ bệ bằng được ông Biden, hoặc có thể phải chịu tổn thất nặng nề khi đảng Dân chủ tiến hành cuộc điều tra luận tội. Chính vì vậy, ban vận động tranh cử của ông Trump đang chi hàng triệu USD cho quảng cáo nhằm gây tổn hại cho ông Biden ở các bang như Iowa, New Hampshire, Nevada và Nam Carolina.

Bên cạnh đó, việc ứng cử viên của đảng Dân chủ Warren ngày càng nhận được sự ủng hộ của cử tri cũng trở thành một mối đe dọa thực sự với cựu Phó Tổng thống Biden.

Bốn tháng sau cuộc họp kín ở Iowa, nhóm tranh cử của ông Biden phải đưa ra những tính toán kỹ đối với bang then chốt này bởi hai cuộc khảo sát gần đây ở bang này cho thấy bà Warren có được lợi thế hơn.

Bà Warren cũng đã đuổi kịp ông Biden trong các cuộc thăm dò toàn quốc được tiến hành gần đây cũng như các cuộc khảo sát ở New Hampshire và Nevada.

Ngoài ra, vấn đề gây quỹ tranh cử trong quý ba cũng đang gióng hồi chuông báo động nguy cơ tụt lại phía sau của ứng cử viên này khi ông Biden chỉ giành vị trí thứ tư so với các ứng cử viên khác của đảng Dân chủ với số tiền gây quỹ hơn 15 triệu USD, giảm 7 triệu USD so với quý hai.

Ứng cử viên Warren và Thượng nghị sỹ Bernie Sanders gây quỹ được khoảng 25 triệu USD, trong khi Thị trưởng Pete Buttigieg huy động được hơn 19 triệu USD, nhiều hơn ông Biden 4 triệu USD.

Để có thể chiến thắng, một số ý kiến cho rằng ông Biden cần phải điều chỉnh lại mục đích chiến dịch tranh cử của mình thành cuộc đấu “một chọi một” với Tổng thống Trump, nếu không ông sẽ thất bại như những đối thủ chính trị trước đó.

Tuy nhiên, theo một số ý kiến khác, cách tốt nhất là ông Biden nên tập trung vào các vấn đề quan trọng đối với lá phiếu đại cử tri./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết