Tiếng Việt | English

30/05/2017 - 10:05

Bến Lức: Thiếu lao động nông thôn

Những năm gần đây, các khu, cụm công nghiệp thu hút lượng lớn lao động, nhất là lao động trẻ từ nông thôn đến làm công nhân; từ đó, gây thiếu hụt lao động nông thôn ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Anh Phạm Trung Hiếu, ngụ ấp 4, xã Lương Bình, có 6ha đất trồng chanh không hạt nên những lúc xịt thuốc, làm cỏ, thu hoạch,... đều phải thuê nhân công, nhưng hiện nay, việc thuê nhân công rất khó khăn.

Ngoài 60 tuổi nhưng ông Lương Văn Đoàn, bà Nguyễn Thị Đức phải cặm cụi chăm sóc vườn chanh

“Ngày trước, ở quê, thanh niên đông lắm vì mọi người đều “bám” lấy mảnh vườn, thửa ruộng để mưu sinh. Thời đó, mỗi lần tới mùa, không sợ thiếu nhân công thu hoạch như bây giờ. Khoảng 5-7 năm nay, muốn tìm nhân công để chăm sóc, thu hoạch nông sản rất khó, giá thuê lại rất cao, đến 200.000 đồng/ngày nhưng vẫn không có công”, anh Hiếu chia sẻ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Đức và ông Lương Văn Đoàn, ngụ ấp 4, xã Lương Bình, vì không thuê được nhân công nên thay nhau chăm sóc hơn 3ha chanh, mặc dù cả 2 đều trên 60 tuổi, sức khỏe giảm sút. Khi đến vụ thu hoạch, ông bà huy động con, cháu, dâu, rể lại cùng làm.

Dự báo thời gian tới, thanh niên bỏ quê, đến làm công nhân ở các khu, cụm công nghiệp tiếp tục tăng. Chính vì thế, những lão nông ở nông thôn dù đến tuổi được nghỉ ngơi, an nhàn nhưng vẫn phải miệt mài chăm sóc mảnh vườn, thửa ruộng. Thực trạng thiếu lao động ở nông thôn đang là vấn đề nan giải đối với những người có diện tích canh tác lớn./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích