Tiếng Việt | English

26/07/2022 - 10:42

Bệnh nhân 14 tuổi bị đột quỵ, bác sĩ cảnh báo tỷ lệ đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ xuất phát từ việc lạm dụng rượu, bia và sử dụng các chất kích thích, đi kèm với lối sống lười vận động làm gia tăng các bệnh lý khác.

BS Đỗ Mai Huyền, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa T.Ư cho biết, tỷ lệ đột quỵ đang có xu hướng trẻ hóa và gia tăng, trong đó có những nguyên nhân do chế độ ăn uống quá nhiều chất béo và đường, bên cạnh đó là việc ít vận động, tập luyện… khiến mạch máu não xơ hóa nhanh dẫn đến nguy cơ đột quỵ. 

“Chúng tôi đã gặp trường hợp bệnh nhân mới 14 tuổi, nặng 74kg đã bị đột quỵ, nhồi máu diện rộng, “một bán cầu không có máu tưới” dẫn đến bị liệt. Do đó, cần thiết có giáo dục tuyên truyền sớm về dự phòng đột quỵ cho người trẻ. Bệnh lý chủ yếu do tắc mạch máu não, xơ vữa mạch máu não khi độ tuổi còn rất trẻ”, BS Mai Huyền nói.

(Ảnh minh họa)

BS Mai Huyền khuyến cáo người trẻ chủ động dự phòng đột quỵ ở người từ việc điều chỉnh chế độ ăn không nhiều chất béo, chất ngọt, đồng thời vận động nhiều.

Theo Tổ chức Đột quỵ Mỹ, khoảng 15% bệnh nhân bị đột quỵ có độ tuổi trong khoảng từ 18- 45 tuổi, tăng hơn 40% trong vòng 10 năm qua. Ở Việt Nam, đột quỵ ở người trẻ tuổi có xu hướng gia tăng đáng báo động (khoảng 25% các ca đột quỵ).

Nguyên nhân xuất phát từ việc lạm dụng rượu, bia và sử dụng các chất kích thích, đi kèm với lối sống lười vận động làm gia tăng tình trạng béo phì, cũng như các bệnh lý khác. Việc tỷ lệ đột quỵ gia tăng ở người trẻ tuổi rất đáng lo ngại vì nếu không được cấp cứu kịp thời đột quỵ sẽ để lại di chứng nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến lao động chính của gia đình. 

Các bác sĩ khuyến cáo, thời gian vàng trong điều trị đột quỵ là từ 4-6 tiếng, do đó việc nhận biết sớm được các triệu chứng của đột quỵ là vô cùng quan trọng. Người bị đột quỵ thường gặp phải các tình trạng như hời gian vàng trong điều trị đột quỵ là từ 4-6 tiếng, do đó việc nhận biết sớm được các triệu chứng của đột quỵ là vô cùng quan trọng. Người bị đột quỵ thường gặp phải các tình trạng như choáng váng, mất thăng bằng, mờ hoặc mất thị lực một phần hay hoàn toàn, khuôn mặt bị lệch, khó khăn trong vận động, bị liệt một bên người, nói ngọng bất thường, khó khăn trong phát âm…

Những biện pháp phòng ngừa trên không mới và không khó thực hiện, nhưng lại rất dễ bị bỏ qua khi người trẻ quá bận rộn với công việc và có nhiều áp lực trong cuộc sống./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích