Tiếng Việt | English

02/12/2023 - 16:40

Bơi lội Long An: Từ xây dựng nền móng đến bứt phá thành công

Hơn 10 năm trở lại đây, bơi lội Long An là "mỏ vàng" của thể thao tỉnh tại các giải đấu quốc gia và luôn nằm trong tốp đầu cả nước. Những vận động viên (VĐV) xuất sắc lần lượt trình làng bơi lội cả nước. Nếu như Trần Tấn Triệu lần đầu mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) cho bơi lội Long An tại SEA Games 30 thì nay, kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên từng bước khẳng định vị thế trên đường đua xanh với vô số tấm HCV tại các giải quốc gia, quốc tế và cũng là VĐV đầu tiên của tỉnh tham dự giải bơi vô địch thế giới.

Xây dựng nền móng

Các vận động viên năng khiếu luyện tập tại hồ bơi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh

6 giờ, tại hồ bơi Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, trên 30 VĐV thuộc 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển tập trung khởi động để chuẩn bị cho các bài tập kỹ thuật. Thời gian này, đa số giải bơi trong năm đã kết thúc nên cường độ tập luyện của các VĐV cũng nhẹ hơn.

Sau gần nửa tiếng khởi động, lần lượt các VĐV thả mình xuống làn nước lạnh để thực hiện các bài tập dưới sự hướng dẫn trực tiếp của huấn luyện viên (HLV) Hồ Văn Mỹ cùng các HLV bộ môn bơi lội. Các VĐV được chia nhỏ theo từng nhóm tập luyện với những cú đạp chân, sải tay đạp nước trắng xóa. Cứ mỗi 50m hay những lúc VĐV tập sai kỹ thuật, các HLV nhắc nhở, yêu cầu chỉnh lại tư thế, động tác.

“Tay không là chưa đủ, đi trên con đường thẳng và đường quanh co, đường nào đi nhanh hơn? Bơi ngửa nhưng phải chú ý chân đạp đều, để người nổi mới có lực đẩy để đạt tốc độ bơi nhanh hơn” - HLV Hồ Văn Mỹ, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, nhắc nhở nhóm VĐV trẻ trong bài tập kỹ thuật.

Huấn luyện viên Hồ Văn Mỹ theo sát, nhắc nhở và yêu cầu các vận động viên chỉnh lại tư thế, động tác kỹ thuật trong các nội dung bơi

Theo HLV Hồ Văn Mỹ, hiện tại, bơi lội của tỉnh đào tạo 3 tuyến VĐV gồm: Năng khiếu, trẻ và tuyển với trên 40 VĐV. Ngoài một số VĐV trọng điểm được gửi tập luyện, đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ thì hầu hết các VĐV tập luyện chủ yếu tại tỉnh. Những năm qua, bơi lội Long An liên tục khẳng định vị thế khi nằm trong tốp 3 toàn quốc.

Để đạt thành công đó là cả quá trình từ khâu phát hiện, tuyển chọn VĐV đến công tác đào tạo, huấn luyện. “Không phải ngẫu nhiên bơi lội Long An gặt hái và duy trì những thành tích nổi bật trong các giải đấu trong nước và quốc tế. Để xây dựng được các lứa VĐV như hiện tại, chúng tôi tận tâm trong khâu phát hiện, tuyển chọn VĐV.

Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều tổ chức giải bơi lội các nhóm tuổi toàn tỉnh kết hợp với giải Hội khỏe Phù Đổng và các chương trình xóa mù bơi để tìm kiếm VĐV có năng khiếu, đam mê với bơi lội, bổ sung vào các đội năng khiếu của tỉnh. Đây cũng là nền móng, đặt viên gạch đầu tiên để đào tạo những VĐV bơi lội xuất sắc cho tỉnh cũng như quốc gia” - HLV Hồ Văn Mỹ cho biết.

Bên cạnh công tác tuyển chọn, hiện việc đào tạo các VĐV cũng bội phần khó khăn. Theo HLV bơi lội Đặng Quốc Vương, tìm được một VĐV năng khiếu đã khó, việc rèn luyện để trở thành một VĐV chuyên nghiệp lại càng khó hơn. “Để trở thành VĐV chuyên nghiệp, ngay từ khi được tuyển chọn, các VĐV phải tuân thủ chế độ tập luyện nghiêm khắc.

Buổi sáng, các VĐV tập luyện 3 tiếng, buổi chiều, sau giờ học văn hóa, tiếp tục tập luyện thêm từ 1 đến 1 tiếng rưỡi để hoàn thành các bài tập từ cơ bản đến nâng cao. Nếu ở tuyến năng khiếu từ 8-11 tuổi, trung bình 1 ngày, các em hoàn thành khối lượng bài tập bơi từ 8-9km, còn các tuyến trẻ và tuyển thì khối lượng tập luyện lớn hơn, từ 12-13km. Đó là chưa kể khối lượng tập luyện còn tùy thuộc vào từng thời điểm chuẩn bị cho các giải đấu” - HLV Đặng Quốc Vương cho biết.

Từ khổ luyện của các VĐV dưới sự dìu dắt của các HLV cùng sự quan tâm đầu tư, hơn 10 năm nay, bơi lội Long An ngày càng khẳng định vị thế, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như nằm trong tốp 3 cả nước tại các giải vô địch quốc gia.

Khẳng định vị thế, bứt phá thành công

Để bơi lội Long An có thành tích như hiện nay, ngoài sự quan tâm đầu tư cho bộ môn và khen thưởng, động viên kịp thời đối với VĐV đạt thành tích cao, những năm qua, phong trào bơi lội trong tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ.

Hầu hết địa phương trong toàn tỉnh đều được trang bị hồ bơi và tổ chức dạy bơi vừa để học sinh trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước, vừa giúp các em sớm tiếp cận và bồi dưỡng đam mê với môn thể thao này. Trong đó, các địa phương như TP.Tân An, huyện Tân Thạnh, Bến Lức, Thủ Thừa, Châu Thành, Cần Giuộc đều đang có phong trào bơi lội phát triển mạnh.

Hiện nay, tại các giải của tỉnh và Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh, thành tích của các VĐV đều được theo dõi, cập nhật thường xuyên. Đặc biệt, Đội tuyển bơi Long An cho thấy sức mạnh đáng nể với các lứa VĐV đủ sức tranh HCV không chỉ ở các giải vô địch quốc gia mà cả quốc tế.

Tại giải Bơi - lặn vô địch quốc gia năm 2023, kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên xuất sắc giành 9 Huy chương Vàng cá nhân, giúp đội tuyển bơi Long An xếp thứ nhì toàn đoàn

Trong đó, tại giải Bơi Vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á lần thứ 45 diễn ra từ ngày 24 đến 26/8/2023 tại TP.Jakata, Indonesia, với sự góp mặt của trên 400 VĐV đến từ 8 quốc gia trong khu vực, Đội tuyển bơi Việt Nam có 23 VĐV; trong đó, Long An góp mặt 2 VĐV là Võ Thị Mỹ Tiên và Lê Thành Danh. Với phong độ xuất sắc, 2 VĐV của Long An đóng góp 9 HCV và 2 Huy chương Bạc (HCB) cho đội tuyển bơi Việt Nam, góp phần giúp Đội tuyển bơi Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn.

Mới đây, tại giải Bơi - lặn vô địch quốc gia năm 2023 diễn ra từ ngày 10 đến 15/10/2023 tại Câu lạc bộ Bơi - lặn Phú Thọ, TP.HCM, dù đội tuyển bơi Long An chỉ có 6 VĐV tham dự nhưng với đẳng cấp được khẳng định đã xuất sắc giành 9 HCV, 1 HCB và 3 Huy chương Đồng (HCĐ). Kết quả này giúp đội tuyển bơi Long An xếp thứ nhì toàn đoàn.

Đặc biệt, tại giải này, kình ngư Võ Thị Mỹ Tiên tiếp tục thể hiện đẳng cấp vượt trội khi góp công vào cả 13 tấm huy chương của đội tuyển bơi Long An. Trong đó, Mỹ Tiên giành 9 HCV cá nhân ở các nội dung: 100m ếch, 200m ếch, 200m hỗn hợp, 400m hỗn hợp, 200m bướm, 200m tự do, 400m tự do, 800m tự do và 1.500m tự do; 1 HCB cá nhân 50m ếch và cùng các kình ngư giành 3 HCĐ ở các nội dung tiếp sức 4x100m hỗn hợp nữ, 4x100m tự do nữ, 4x200m tự do nữ.

Có thể thấy, trong những năm qua, từ việc đầu tư đúng hướng cùng sự khổ luyện của các VĐV, HLV, bơi lội Long An ngày càng khẳng định vị thế trên bình diện chung của bơi lội cả nước. Rất nhiều gương mặt bơi lội ấn tượng được thể thao Long An trình làng, đóng góp không chỉ cho thành tích thể thao tỉnh mà còn cho thành công của bơi lội quốc gia./.

Khó khăn trong tuyển chọn vận động viên năng khiếu

Theo HLV Hồ Văn Mỹ, hiện nay, bơi lội Long An cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình tuyển chọn VĐV năng khiếu. Mặc dù phong trào bơi lội trong tỉnh phát triển mạnh, hồ bơi phủ khắp các địa phương cùng việc tổ chức thường xuyên các giải bơi hàng năm, nhiều VĐV có năng khiếu bơi lội được phát hiện nhưng việc thuyết phục để các VĐV theo nghiệp thể thao rất khó khăn. “Đa số các gia đình chỉ có một con nên có nhiều trường hợp qua tuyển chọn, phát hiện các em có năng khiếu bơi lội, đơn vị nhiều lần trực tiếp gặp gỡ, động viên, thuyết phục nhưng gia đình vẫn kiên quyết từ chối, không muốn các em phát triển thành VĐV chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách dành cho VĐV cũng chưa thực sự tương xứng phần nào khiến việc tuyển chọn VĐV năng khiếu hiện nay gặp khó khăn. Chúng tôi rất mong với những thành công của bơi lội Long An trong thời gian qua sẽ giúp các gia đình yên tâm để con em mình theo đuổi đam mê với môn bơi lội” - HLV Hồ Văn Mỹ cho biết.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết