Tiếng Việt | English

24/03/2023 - 16:04

Bơi lội Long An vươn mình khẳng định vị thế

Với phong trào bơi lội đang phát triển mạnh mẽ cùng sự quan tâm đầu tư đúng định hướng, bơi lội Long An đang từng bước vươn mình khẳng định vị thế những đội mạnh tốp đầu cả nước cũng như đóng góp số lượng huy chương lớn nhất cho đoàn thể thao của tỉnh khi tham gia tranh tài tại các giải trong và ngoài nước.

Hàng loạt tài năng bơi lội được phát hiện

Nói đến thể thao Long An, người hâm mộ cả nước thường nghĩ ngay đến đội bóng Đồng Tâm Long An từng một thời vang bóng hay những thành công của bóng chuyền nữ với cái tên VTV Bình Điền Long An nhưng ít người biết, chính bơi lội mới thực sự là “mỏ vàng” và là môn thể thao thành công nhất trong thể thao thành tích cao của tỉnh.

Phong trào bơi lội tại tỉnh phát triển mạnh mẽ

Theo huấn luyện viên Hồ Văn Mỹ (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Long An), hiện tại, bơi lội của tỉnh đào tạo 3 tuyến vận động viên (VĐV), gồm: Năng khiếu, trẻ và tuyển. Trong quá trình tuyển chọn và đào tạo, đội tuyển bơi luôn có nhiều tài năng xuất chúng như VĐV Trần Tấn Triệu với hàng chục huy chương các loại khi tham gia thi đấu tại các giải trong nước và quốc tế. Trần Tấn Triệu cũng là VĐV bơi lội đầu tiên của tỉnh giành tấm Huy chương Vàng (HCV) cự ly 10km tại SEA Games 30. Cũng tại kỳ SEA Games này, bơi lội Long An đóng góp đến 4 VĐV cho Đội tuyển Bơi quốc gia.

Từ các giải bơi của tỉnh đã phát hiện và giới thiệu nhiều vận động viên tiềm năng cho đội năng khiếu tỉnh

Tiếp nối Tấn Triệu, những năm gần đây, bơi lội Long An trình làng nhiều gương mặt nổi trội đủ sức cạnh tranh huy chương tại các giải quốc gia. Nổi bật nhất là VĐV Võ Thị Mỹ Tiên, một trong những tài năng bơi lội của quốc gia. Năm 2020, dù mới 14 tuổi nhưng Mỹ Tiên đã phá 2 kỷ lục quốc gia tồn tại nhiều năm của kình ngư Ánh Viên. Hiện Mỹ Tiên cũng là VĐV chủ lực mang về các tấm huy chương cho thể thao Long An. Ngoài thành công ở cấp độ trẻ, năm 2022 đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Mỹ Tiên trên đường đua xanh khi tại SEA Games 31, Mỹ Tiên giành 2 Huy chương Bạc (HCB) cự ly 800m và 1.500m cùng tấm Huy chương Đồng (HCĐ) ở cự ly 400m hỗn hợp.

Đồng thời, trong lịch sử tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc, Mỹ Tiên là VĐV đầu tiên của tỉnh đạt 4 HCV gồm 3 tấm HCV cá nhân và 1 tấm HCV tiếp sức. Với phong độ ấn tượng, Mỹ Tiên cũng là 1 trong 9 VĐV bơi lội Việt Nam đạt chuẩn tham dự giải Bơi Vô địch thế giới năm 2022 tại Hungary.

Cùng với Mỹ Tiên, bơi lội Long An có những VĐV trẻ đầy tiềm năng như Trần Thị Hồng Gấm, Trần Thị Hồng Cẩm, Lê Thị Thiên Kim, Đỗ Ngọc Quế Trân, Huỳnh Mẫn Đạt, Lê Thành Danh,... đang từng bước khẳng định tên tuổi tại các giải vô địch trẻ quốc gia.

Dù rằng thể thao Long An chưa thực sự được đầu tư tương xứng nhưng với thành tích đã đạt, thể thao thành tích cao của tỉnh, đặc biệt là môn bơi lội luôn biết cách “vượt khó”, gặt hái hàng loạt thành công. Riêng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bơi lội Long An thống trị vị trí số 1 trong suốt 1 thập kỷ qua và luôn nằm trong tốp 5 toàn quốc.

Khẳng định vị thế

Bơi lội Long An giữ vững vị trí số 1 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong suốt 1 thập kỷ qua

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2021, đội bơi Long An tham dự giải Vô địch quốc gia bể 25m với thành tích 2 HCV, 6 HCB, 10 HCĐ. Tại giải Cúp tốc độ đoạt 2 HCV, 2 HCB, 7 HCĐ. Còn trong năm 2022, tại giải Vô địch quốc gia bể 25m, Đội tuyển Bơi Long An giành 2 HCV, 13 HCB và 3 HCĐ, xếp hạng 4/21 đơn vị tham dự. Tại giải Bơi Vô địch trẻ quốc gia, dù chỉ có 10 VĐV nhưng Đội tuyển Bơi Long An giành đến 17 HCV, 14 HCB và 7 HCĐ, xếp hạng 3/21 đơn vị.

Nổi bật như VĐV Võ Thị Mỹ Tiên giành 10 HCV, 5 HCB, 1 HCĐ cá nhân; VĐV Trần Thị Hồng Gấm giành 3 HCV, 3 HCB và 3 HCĐ cá nhân; VĐV Lê Thành Danh giành 4 HCV và 2 HCB cá nhân. Còn tại giải Bơi lội vô địch các nhóm tuổi, Đoàn Long An cũng giành được 8 HCV, 10 HCB và 11 HCĐ.

Ngoài ra, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, Đội tuyển Bơi Long An đóng góp 4 HCV, 4 HCB và 4 HCĐ, đứng thứ 4/17 đoàn tham dự môn bơi, qua đó, giúp Đoàn thể thao Long An xếp hạng chung cuộc 35/65 đoàn tham dự đại hội, tăng 8 bậc so với kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018.

Để bơi lội Long An có thành tích như hiện nay, ngoài sự quan tâm đầu tư cho bộ môn và khen thưởng, động viên kịp thời đối với VĐV đạt thành tích cao, những năm qua, phong trào bơi lội trong tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. Hầu hết địa phương trong toàn tỉnh đều được trang bị hồ bơi và tổ chức dạy bơi vừa để học sinh trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước, vừa giúp các em sớm tiếp cận với môn thể thao này. Trong đó, các địa phương như TP.Tân An, huyện Tân Thạnh, Bến Lức, Thủ Thừa, Châu Thành có phong trào mạnh. Hiện nay, tại các giải của tỉnh và Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh, thành tích của các VĐV đều được theo dõi, cập nhật thường xuyên. Riêng tại Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh, bơi lội có đến 14 kỷ lục mới được xác lập. Từ các giải thi đấu giúp phát hiện và giới thiệu nhiều VĐV tiềm năng cho đội năng khiếu tỉnh.

Theo huấn luyện viên Hồ Văn Mỹ, trong tháng 3/2023, bơi lội Long An sẽ tham gia tranh tài tại giải Bơi - lặn Vô địch quốc gia bể 25m diễn ra tại tỉnh Thừa Thiên Huế từ ngày 13 đến 18/3. Trong đó, Đội tuyển Bơi Long An có 9 VĐV tham gia tranh tài. Đáng chú ý, Đội tuyển Bơi Long An có sự góp mặt của các VĐV xuất sắc như Võ Thị Mỹ Tiên, Trần Thị Hồng Gấm,... “Với sự thi đấu xuất sắc của các VĐV, Đội tuyển Bơi Long An xuất sắc giành 9 HCV, 6 HCB và 2 HCĐ, đứng thứ nhì toàn đoàn. Đặc biệt, VĐV Võ Thị Mỹ Tiên đã thi đấu rất thành công khi đoạt 9 HCV cá nhân. Qua đó giúp Đội tuyển Bơi Long An hoàn thành vượt chỉ tiêu tại giải năm nay" - huấn luyện viên Hồ Văn Mỹ cho biết.

Dù rằng thể thao Long An chưa thực sự được đầu tư tương xứng nhưng với thành tích đã đạt, thể thao thành tích cao của tỉnh, đặc biệt là môn bơi lội luôn biết cách “vượt khó”, gặt hái hàng loạt thành công. Riêng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, bơi lội Long An thống trị vị trí số 1 trong suốt 1 thập kỷ qua và luôn nằm trong tốp 5 toàn quốc./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết