Tiếng Việt | English

30/08/2024 - 09:47

Bóng bàn Long An - Những bước đi bền vững

Dù không có phong trào phát triển mạnh như các địa phương trong toàn quốc nhưng những năm qua, tại các giải trẻ, giải quốc gia, Đội tuyển Bóng bàn Long An đều gặt hái thành tích. Không được đầu tư nhiều như các bộ môn thể thao khác, song bóng bàn Long An đang có bước đi bền vững, từng bước vực dậy phong trào bóng bàn cho thể thao tỉnh.

Đội tuyển Bóng bàn Long An xuất sắc giành được 6 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng tại giải Bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc khu vực miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ lần thứ V năm 2024

Những thành tích đáng tự hào

Không phải là môn thể thao thế mạnh của tỉnh nhưng những năm qua, môn bóng bàn vẫn âm thầm phát triển, từng bước khẳng định qua các giải đấu khu vực và quốc gia.

Theo Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn bóng bàn - Khuất Nguyên, 5 năm trở lại đây, trong các giải bóng bàn được Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam tổ chức, Đội tuyển Bóng bàn Long An dù có ít vận động viên (VĐV) tham dự nhưng giải nào cũng đoạt huy chương.

Tháng 7/2024, tại giải Vô địch Bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng quốc gia năm 2024 do Cục Thể dục Thể thao, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao TP.Đà Nẵng tổ chức, Đội tuyển Bóng bàn Long An dù chỉ có 9 VĐV tham dự nhưng cũng mang về 2 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng.

Giải đấu này quy tụ hơn 900 VĐV đến từ 32 đơn vị trong cả nước. Điều đáng khích lệ, với thành tích đã đạt, Đội tuyển Bóng bàn Long An có 7 VĐV giành quyền tham dự giải các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc quốc gia.

Cũng trong tháng 7/2024, Đội tuyển Bóng bàn Long An còn thi đấu thành công tại giải Bóng bàn trẻ, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc khu vực miền Đông Nam Bộ và miền Tây lần thứ V năm 2024. Dù dự giải với 8 VĐV trong tổng số hơn 200 VĐV tham gia giải nhưng Đội tuyển Bóng bàn Long An xuất sắc giành được 6 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.

“Tiềm năng phát triển môn bóng bàn là có nhưng quan trọng phải vực dậy được phong trào chơi bộ môn thể thao này ngay từ lứa tuổi học đường để vun đắp niềm đam mê bóng bàn đối với các bạn trẻ. Và khi phong trào tập luyện, thi đấu bóng bàn được phát triển, chắc chắn bóng bàn Long An sẽ còn tiến xa hơn nữa” - HLV Khuất Nguyên khẳng định.

Những thành tích đáng tự hào của bóng bàn Long An trong những năm qua càng cho thấy tiềm năng phát triển lớn nếu được quan tâm, đầu tư đúng hướng.

Xây những bước đi bền vững

Trong giai đoạn nghỉ hè, mỗi ngày, các vận động viên thuộc tuyến trẻ và năng khiếu phải tập luyện từ 4-5 giờ

Nhà văn hóa phường 4, TP.Tân An nép mình trên con đường Trần Văn Chính, chiều chiều lại sáng đèn từ lớp năng khiếu bóng bàn của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Gần 10 bạn nhỏ từ 5-14 tuổi miệt mài tập luyện với niềm say mê bóng bàn. Mỗi ngày, các em đều tham gia tập luyện theo khung giờ từ 14-17 giờ.

VĐV Nguyễn Lâm Phúc Anh cho biết: “Em tham gia luyện tập bộ môn bóng bàn được gần 4 năm. Môn bóng bàn vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa giảm căng thẳng sau những giờ học trên lớp. Em còn được tham gia nhiều giải đấu và gặp gỡ, giao lưu với nhiều VĐV trong cả nước”.

Theo HLV Khuất Nguyên, hàng ngày sau giờ học văn hóa, các VĐV sẽ tham gia tập luyện từ 17-19 giờ. Tuy nhiên, các em đang trong thời gian nghỉ hè nên phải tăng cường luyện tập vào các buổi chiều.

“Hầu hết các VĐV tham gia tập luyện còn rất trẻ, có em chỉ mới 5, 6 tuổi. Môn bóng bàn phải tập từ độ tuổi rất nhỏ mới có thể gắn bó được với bộ môn này. Đây cũng là giai đoạn quan trọng nhất để rèn cho các VĐV tình yêu với bộ môn bóng bàn, những kỹ năng cơ bản để hình thành lối chơi cho các VĐV” - HLV Khuất Nguyên cho biết.

Hiện nay, Đội tuyển Bóng bàn Long An có 7 VĐV thuộc 2 tuyến trẻ và năng khiếu. Bên cạnh đó, một số VĐV từ 5-6 tuổi cũng tham gia tập luyện trước khi xem xét tuyển chọn vào lớp năng khiếu.

So với các địa phương trong cả nước, phong trào bóng bàn ở Long An chưa phát triển; số người tập luyện và chơi môn bóng bàn còn rất ít, chủ yếu ở các địa phương vùng đô thị.

“Trong rất nhiều năm qua, tỉnh không tổ chức giải bóng bàn toàn tỉnh cũng như chưa đưa bộ môn bóng bàn vào chương trình thi đấu của Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, vì vậy, việc phát hiện, tuyển chọn VĐV bóng bàn cho các lớp năng khiếu của tỉnh còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ tập luyện bộ môn bóng bàn còn hạn chế khi phải thuê địa điểm tập luyện tại Nhà văn hóa phường 4” - HLV Khuất Nguyên cho biết thêm.

Tuy nhiên, với quyết tâm xây dựng lại bộ môn bóng bàn cùng niềm đam mê của các bạn trẻ, sau nhiều nỗ lực, năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định tổ chức lại giải Bóng bàn các nhóm tuổi tỉnh Long An.

“Hơn 10 năm qua, giải mới tổ chức trở lại. Chúng tôi - những người gắn bó với bộ môn bóng bàn rất vui khi có đến 90 VĐV thuộc 12 đơn vị tham dự giải. Chưa bàn đến thành tích, chất lượng giải đấu nhưng rõ ràng, việc thu hút đông đảo các VĐV tham dự cũng cho thấy bộ môn bóng bàn vẫn có nhiều sức hút đối với các bạn trẻ. Đây là tín hiệu vui để tạo dựng lại phong trào bóng bàn trong toàn tỉnh” - HLV Khuất Nguyên khẳng định.

Những thành công liên tiếp của môn bóng bàn trong các giải đấu quốc gia vừa qua cùng việc từng bước vực dậy phong trào bóng bàn, hy vọng một ngày không xa, môn bóng bàn tiếp tục được quan tâm nhiều hơn để trở thành một trong những bộ môn thể thao chủ lực mang về thành tích cho thể thao tỉnh./.

Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, bộ môn bóng bàn sẽ được quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh cơ chế, chính sách, trong Hội khỏe Phù Đổng các cấp cần xem xét đưa môn bóng bàn vào chương trình thi đấu để tạo phong trào phát triển ngay tại địa phương, trong học đường. Chỉ khi phong trào phát triển thì việc tìm kiếm, phát hiện và đào tạo VĐV tài năng mới thuận lợi. Với nền tảng, bước đệm có sẵn, khi phong trào bóng bàn phát triển, môn bóng bàn sẽ trở thành một môn thể thao mạnh của tỉnh trong tương lai gần.

Huấn luyện viên Khuất Nguyên

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết