Tiếng Việt | English

27/10/2019 - 18:50

Brexit: Nghị sỹ Anh bất đồng trước nỗ lực của thủ tướng Johnson

Bộ trưởng Văn hóa Anh Nicky Morgan kêu gọi Quốc hội ủng hộ nỗ lực của Thủ tướng Anh Boris Johnson tổ chức một cuộc bầu cửa vào ngày 12/12 trong khi Bộ trưởng kinh tế nước này phản đối ý tưởng trên.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tại cuộc họp Quốc hội ở London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Reuters đưa tin, gày 27/10, Bộ trưởng Văn hóa Anh Nicky Morgan đã cảnh báo các nghị sỹ nước này rằng ngày 31/10 vẫn là thời hạn mặc định cho Brexit, đồng thời kêu gọi Quốc hội ủng hộ nỗ lực của Thủ tướng Anh Boris Johnson tổ chức một cuộc bầu cửa vào ngày 12/12.

Phát biểu với Sky News, Bộ trưởng Morgan nêu rõ: "Với việc Quốc hội không nhất trí về một thỏa thuận cũng như Liên minh châu Âu (EU) không gia hạn, thời hạn mặc định rời khỏi vẫn là Thứ 5 (31/10)."

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại nỗ lực của Thủ tướng Johnson vào ngày 28/10 để buộc tổ chức một cuộc bầu cử, đồng thời cho biết Quốc hội nên tập trung cố gắng đảm bảo một thỏa thuận để rời khỏi EU.

Phát biểu với Sky News, ông Hammond nêu rõ: "Tôi sẽ bỏ phiếu chống lại ông ấy. Đây không phải là thời gian để tổ chức một cuộc tổng tuyển cử, mà là thời gian cho những cái đầu lạnh và chính phủ trưởng thành. Chính phủ nên dừng đưa ra những lời đe dọa, dừng tức giận và xúc tiến công việc đã triển khai."

Trước đó, Thủ tướng Johnson đã đề nghị tổ chức tổng tuyển cử sớm vào ngày 12/12 với hy vọng cuộc bầu cử này sẽ mang lại cho ông thế đa số để thông qua thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với lãnh đạo EU hồi tuần trước.

Tuy nhiên, ông Johnson sẽ cần sự ủng hộ của 2/3 số nghị sỹ Quốc hội Anh để đề xuất bầu cử sớm được thông qua.

Trong khi đó, phe đối lập vẫn đang trong tình trạng chia rẽ, với một số mong muốn tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết