Tiếng Việt | English

22/10/2022 - 09:10

Bữa cơm bộ đội

Lực lượng vũ trang tỉnh Long An luôn duy trì, bảo đảm trên 98% quân số khỏe, tham gia học tập, công tác, sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để đạt kết quả đó, bên cạnh nhiều yếu tố, bữa ăn của bộ đội (BĐ), nhất là chiến sĩ được các cơ quan, đơn vị, địa phương đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Bữa ăn của chiến sĩ Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường

1. Đến Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường, phòng ăn của đơn vị được bố trí ở vị trí đẹp, thoáng mát, tựa lưng vào vườn cây lấy gỗ, còn phía trước là vườn hoa mai vàng xen lẫn hoa cúc, hướng dương. Bàn ăn được trải khăn, các vật dụng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Mỗi suất cơm gồm đủ món kho, canh, xào, trái cây, được bộ phận nhà bếp chia đều từng phần vào mỗi khay riêng cho từng người. Để BĐ ăn ngon, món ăn được thay đổi thường xuyên trong tuần. Nguồn thực phẩm được mua từ nơi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Riêng rau xanh và một số rau, củ, quả, rau gia vị cùng một ít thịt gia cầm, cá được sử dụng từ khu tăng gia của đơn vị nên bảo đảm tươi xanh và sạch.

Trung úy Trần Triệu Trung - Phó Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh thị xã Kiến Tường, cho biết: Ngoài tiêu chuẩn theo quy định, được sự thống nhất của Ban Chỉ huy Đại đội và nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Kiến Tường, đơn vị tăng gia sản xuất để đưa vào ăn thêm cho BĐ. Bên cạnh đó, bộ phận bếp ăn của đơn vị luôn trách nhiệm, tâm huyết, chịu khó từ khâu chọn thực phẩm đến cách chế biến để bữa ăn không những ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn hấp dẫn, bảo đảm sức khỏe BĐ.

2. Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ CHQS tỉnh là đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Vì quân số đông nên công việc của bộ phận bếp ăn khá vất vả. Tuy nhiên, không vì thế mà chất lượng bữa ăn của BĐ giảm đi. Hàng ngày, bếp ăn vẫn bảo đảm 3 bữa cơm ngon, canh ngọt cho BĐ.

Trung sĩ Võ Hữu Phước - Đại đội 5, Tiểu đoàn 1, vui vẻ nói: "Khác với suy nghĩ của tôi khi mới vào đơn vị, bữa ăn trong đơn vị đầy đủ chất dinh dưỡng, trong đó, một phần thịt, cá, rau xanh do đơn vị tự nuôi, trồng nên bảo đảm ngon và sạch. Bên cạnh đó, bếp ăn cũng bảo đảm vệ sinh trong từng khâu chế biến. Ngoài khẩu phần thức ăn, chúng tôi còn ăn thêm phần rau xanh và thêm cơm, riêng trái cây thì mùa nào thức ấy. Nhờ những bữa ăn ngon và chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý nên sức khỏe của tôi và đồng đội được bảo đảm".

Vất vả hơn đối với những anh nuôi của BĐ là những chuyến đơn vị hành quân trú quân dã ngoại, diễn tập, kiểm tra bắn đạn. Nếu trời mưa, việc có một bữa ăn giữa rừng sẽ tốn nhiều công sức của bộ phận nhà bếp nhưng các anh nuôi vẫn chủ động khắc phục khó khăn để nấu những bữa ăn bảo đảm chất dinh dưỡng cho BĐ. Hơn ai hết, các anh nuôi thấu hiểu đó là thời điểm mà đồng đội của mình cần nhiều năng lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một góc khu tăng gia của Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Thiếu tá Đoàn Văn Tờ - Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh, thông tin: Các địa phương, đơn vị thực hiện công khai, dân chủ về mọi chế độ, tiêu chuẩn bữa ăn cho BĐ; quản lý chặt chẽ về vệ sinh, an toàn thực phẩm nhằm bảo đảm chất lượng bữa ăn; chủ động tăng gia sản xuất, chú trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến vào xây dựng vườn rau sạch, vườn rau thủy canh gắn với khu tăng gia sản xuất tập trung theo mô hình VAC. Sản phẩm từ tăng gia từng bước đáp ứng nhu cầu thường xuyên của các đơn vị; giá thành sản phẩm đưa vào bữa ăn thấp hơn giá thị trường từ 10-25%, góp phần cải thiện bữa ăn cho BĐ. Nguồn thu từ tăng gia sản xuất đã đưa vào ăn thêm 5.000 đồng/người/ngày đối với đơn vị có quân; đối với khối cơ quan tổ chức ăn tập trung thì tăng 7.000 đồng/người/ngày.

Cấp ủy, chỉ huy quan tâm, chăm lo để BĐ có đời sống vật chất, tinh thần tốt, an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Còn những người lính nuôi quân luôn chăm chút từng bữa cơm để bảo đảm sức khỏe cho BĐ./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết