Tiếng Việt | English

20/09/2021 - 14:40

Cá nục mà rim mắm đường…

Bắc chảo nhỏ lên bếp, mẹ chiên lại nguyên con cá nục kho cho vàng ươm rồi khuấy chén mắm đường đặc sánh đổ vào rim chung chừng 5-7 phút.

Cứ đến mùa cá nục, các bà nội trợ lại xúm xít mua thật nhiều cá để chế biến thành các món ăn khác nhau như: nướng mỡ hành chấm muối ớt, hấp sả cuốn bánh tráng, chiên giòn chấm mắm me… và cũng không quên lựa những con cá to tròn, béo núc để kho nước dừa.

Có một nhược điểm của món kho này là cá nục hâm lại nhiều lần sẽ bị lên mùi dầu, làm giảm hương vị. Khi ấy, mẹ tôi sẽ trổ tài biến tấu món cá nục kho thành cá nục rim mắm đường, vừa lạ miệng vừa rất đưa cơm.

Bắc một cái chảo nhỏ lên bếp, mẹ chiên lại nguyên con cá nục kho cho vàng ươm. Rồi mẹ khuấy một chén mắm đường đặc sánh đổ vào rim chung với cá chừng 5 - 7 phút cho hỗn hợp mắm đường sền sệt bám vào làm lớp da cá đã săn lại và thấm vào thịt cá. Thế là chúng tôi có thêm một món ăn ngon và tiết kiệm.

Cá nục rim mắm đường

Cá nục rim mắm đường

Cá nục rim mắm đường là món đơn giản, dễ làm, nhưng khi kết hợp với các món tinh bột như cơm, xôi, cháo, bánh mì sẽ tạo thành nhiều món "ngon không tưởng". Nếu ăn cá với cơm trắng hay cơm cháy, nhớ kèm thêm đĩa rau luộc. Cải xanh hay bông cải luộc chấm cá nục đều rất ngon. Khi ăn chung với cháo trắng, chỉ cần gỡ thịt cá, đặt lên muỗng cháo và húp soạt một cái. Hương cá còn đọng đầu lưỡi, nhưng vị mặn ngọt đã chạm đến cuối lưỡi, phải ăn thêm vài chén cháo mới đã cơn thèm.

Món cá nục rim mắm đường theo chân tôi khi đi làm nơi công sở vào những buổi sáng vội vã. Chỉ cần có thêm ổ bánh mì, ít dưa leo, ngò rí và dưa chua. Thịt cá nục gỡ bỏ xương nhét vào bánh mì tôi thấy ngon hơn cá hộp. Những khi muốn ăn sáng chắc bụng, xôi cá nục sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Sáng sớm, mẹ dậy nấu một nồi xôi rồi bới ra đĩa. Mẹ để xôi nguội, chan một ít nước xốt cá, phết một lớp mỡ hành và giẽ thịt cá nục bỏ lên. Mẹ còn chu đáo cắt một miếng lá chuối trong vườn để gói xôi cho thật kín.

Từ bé đến giờ, tôi không nhớ xuể mẹ đã làm món cá nục rim mắm đường bao nhiêu lần, nhưng có một điều mà tôi chắc chắn, đó là vị ngon món ăn vẫn nguyên vẹn như cái cách mẹ vun vén, chăm lo cho gia đình. Trong đó còn có bài học trân quý sản vật từ biển khơi, không được vứt bỏ đồ ăn thừa, mà phải biến tấu thành một món ăn mới nhưng vẫn "kế thừa" những nguyên liệu cũ…

nld.com.vn(Theo phunuonline.com.vn)

Chia sẻ bài viết