Tiếng Việt | English

19/12/2019 - 10:43

Cân đối cung - cầu thịt heo cho thị trường cuối năm

Nhu cầu tiêu dùng thịt heo trên thị trường đang tăng trở lại và có xu hướng tăng cao hơn trong dịp cuối năm, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Sở Công Thương cùng một số doanh nghiệp đầu mối cung cấp nguồn thịt đang “bắt tay” cân đối nguồn cung, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tích trữ cũng như đưa nguồn thịt “bẩn” ra thị trường.

Giá thịt tăng, nguồn cung thiếu

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh Long An, đến hết tháng 11/2019, toàn tỉnh có 3.121 hộ chăn nuôi bị dịch tả heo châu Phi, đã thực hiện tiêu hủy khoảng 78.800 con heo, tổng sản lượng tiêu hủy khoảng 4.644 tấn. Do lượng heo bệnh khá lớn, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh hiện giờ chỉ còn khoảng 90.000 con, trong đó có 82.000 con heo thịt. Một số địa phương sau thời gian cách ly dịch tả heo châu Phi, người chăn nuôi đã thực hiện tái đàn heo nhưng quy mô nhỏ, không đủ cung cấp cho thị trường.

Tỉnh hiện có 43 cơ sở giết mổ gia súc, mỗi ngày đêm giết mổ từ 4.000 - 4.500 con heo, đạt sản lượng khoảng 430 tấn thịt/ngày. Lượng heo thịt tại tỉnh chỉ đủ cung cấp khoảng 1.000 con heo trong 1 ngày đêm. Số lượng còn lại được cung cấp từ các trang trại chăn nuôi heo tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước. Heo sau giết mổ (heo mảnh), 80% sản lượng cung cấp đến các chợ đầu mối tại TP.HCM, 20% còn lại được vận chuyển, phân phối đến các chợ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nguồn cung thịt heo tại các chợ trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu giảm, nhất là các lò giết mổ mua heo tại địa phương cung cấp cho các chợ, do nguồn heo trong dân dần khan hiếm. Hiện một số tiểu thương tại chợ phường 2, TP.Tân An phải nhập thêm thịt heo mảnh từ chợ Bình Điền về phân phối ra thị trường. Do vậy, giá thịt heo đang được đẩy lên mức khá cao, tăng hàng ngày.

Trên thị trường, nhất là các cửa hàng tiện ích, siêu thị nhu cầu người tiêu dùng mua thịt heo đang tăng

Qua khảo sát của các ngành chức năng, tại Long An, tình hình tiêu thụ thịt heo ở các chợ và siêu thị, các kênh phân phối ngược nhau so với thời điểm trước khi diễn ra dịch tả heo châu Phi. Theo đó, tại chợ truyền thống, nguồn cung giảm, giá tăng mạnh, sức mua giảm. Tại chợ phường 2, TP.Tân An, giá thịt heo bán sỉ những ngày đầu tháng 12-2019 như sau: Heo mảnh loại 1 từ 95.000 đến hơn 100.000 đồng/kg, tăng hơn 20.000 đồng/kg; heo mảnh loại 2 từ 85.000 - 90.000đồng/kg, tăng 12.000 - 15.000 đồng/kg so với tháng 10-2019; đùi rọ 88.000 đồng/kg, sườn non 155.000 đồng/kg,... 

Ban Quản lý chợ Tân An cho biết, sản lượng thịt heo tiêu thụ tại thời điểm tháng 12-2019 khoảng 150 con heo hơi/ngày, giảm 50% so với thời điểm tháng 9-2019. Giá thịt heo tăng dẫn đến sức mua tại chợ giảm. Ngược lại, tại các cửa hàng tiện ích, hệ thống Co.opmart, SanHàFoodstore sức mua tăng vì giá không tăng mạnh như các chợ do nguồn cung được nhập từ Công ty Vissan. Qua thăm dò ý kiến người tiêu dùng, họ cho rằng giữa “cơn bão” heo bệnh, việc chọn nguồn cung thịt heo đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, có thể truy nguồn gốc, xuất xứ là điều hết sức quan trọng. Vì vậy, lượng thịt heo tiêu thụ tại các cửa hàng tiện ích, Co.opmart tăng khoảng 30% so với trước đây nhưng giá bán tăng chỉ ở mức bình quân 10%. 

Cân đối nguồn cung, tránh đầu cơ tăng giá

Đại diện Công ty Vissan cho biết, do dịch tả heo châu Phi ảnh hưởng lớn đến nguồn cung heo hơi, không chỉ heo trong dân bị nhiễm bệnh mà các trang trại lớn cũng bị ảnh hưởng. Ở các trang trại bảo vệ đàn heo an toàn thì hiện heo hơi bán ra với giá khá cao, Vissan phải mua vào đến 85.000 đồng/kg. Trong khi đó, hiện bò mua vào chỉ ở mức 75.000 đồng/kg hơi. Do nguồn cung thiếu, giá cao nên sản lượng bán ra hiện nay của Vissan giảm so với trước đây. Tuy nhiên, hiện Vissan đã chuẩn bị được một lượng heo thịt khá lớn để cung cấp ra thị trường dịp Tết Nguyên đán, có thể là tăng gấp đôi so với hiện nay.

Tại Long An đang có 3 Co.opmart: Tân An, Bến Lức, Cần Giuộc, bình quân mỗi tháng Vissan cung cấp khoảng 14 tấn/3 siêu thị. Dự đoán thị trường thịt heo sẽ hút vào dịp cận tết, trong 5 ngày cận Tết Nguyên đán, Vissan sẽ cung cấp gấp đôi, hoặc nhiều hơn so với yêu cầu của các đơn vị này. 

Công ty Cổ phần Thương mại Mộc Hóa cũng là đơn vị có lò giết mổ. Đại diện công ty cho biết, hiện nay, bình quân mỗi ngày, công ty tổ chức giết mổ 50 con heo. Dự đoán sức mua trên thị trường vào dịp tết sẽ tăng mạnh, công ty đang tổ chức liên kết với nhiều hộ chăn nuôi tại địa phương để cung ứng, hy vọng sẽ đáp ứng nhu cầu. 

Tổng Giám đốc Công ty TNHH San Hà - Phạm Thị Ngọc Hà chia sẻ: Hiện tại, San Hà có 4 cửa hàng tiện ích trên địa bàn huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và chuẩn bị khai trương điểm bán tại huyện Châu Thành vào những ngày giáp Tết Nguyên đán canh Tý 2020. Với 5 cửa hàng này, San Hà cố gắng cung cấp lượng thịt heo tươi theo nhu cầu của người tiêu dùng với các tiêu chí bảo đảm an toàn thực phẩm. Ngoài ra, San Hà cũng chuẩn bị nguồn hàng khác là thịt gà, thịt vịt để cung cấp cho người tiêu dùng khi lượng thịt heo hút hàng, hoặc khan hiếm.

Giám đốc Sở Công Thương - Lê Minh Đức cho rằng, nguồn cung thịt heo dịp tết ở các địa bàn thành thị gần như tạm ổn.Điều lo lắng của ngành hiện nay là ở các địa bàn có đông công nhân, chắc chắn nhu cầu sẽ tăng, nhất là lúc công nhân nghỉ tết.Ông đề nghị Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh làm việc với các lò giết mổ để bàn giải pháp ưu tiên cung cấp nguồn thịt đến những địa bàn này khi nhu cầu thị trường tăng.

Đồng thời, từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản, Cục Quản lý thị trường tỉnh thường xuyên nắm tình hình cung cầu, triển khai công tác chống đầu cơ, tích trữ heo để chờ thời cơ tăng giá đột biến. Việc chuyên chở heo bệnh, heo nhập lậu từ biên giới cũng phải được tăng cường để tránh đưa nguồn heo nhiễm bệnh từ các nước láng giềng lây lan sang đàn heo đang khỏe trong tỉnh. Tại các địa phương, Phòng Kinh tế và Hạ tầng cần phối hợp Ban Quản lý các chợ thường xuyên nắm tình hình cung cầu, khi có diễn biến bất thường, khan hiếm nguồn cung cần báo về Sở Công Thương để đơn vị phối hợp các doanh nghiệp cung ứng kịp thời./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết