Tiếng Việt | English

10/07/2019 - 09:21

Cần Đước: Lan tỏa phong trào bảo vệ môi trường

"Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị với quyết tâm làm thay đổi môi trường sống, xây dựng đô thị văn minh, góp phần nâng chất huyện điểm điển hình về văn hóa, bảo đảm sự phát triển bền vững của địa phương" - Bí thư Huyện ủy Cần Đước, tỉnh Long An - Nguyễn Việt Cường khẳng định.

Bí thư Huyện ủy Cần Đước (thứ 5, trái qua) - Nguyễn Việt Cường cùng cán bộ trồng cây, góp phần tạo cảnh quan môi trường

Bí thư Huyện ủy Cần Đước (thứ 5, trái qua) - Nguyễn Việt Cường cùng cán bộ trồng cây, góp phần tạo cảnh quan môi trường

Lan tỏa các phong trào

Những năm qua, các ban, ngành, đoàn thể, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội huyện Cần Đước không ngừng đổi mới hoạt động, xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, tập trung vào việc hạn chế ô nhiễm môi trường trong sản xuất; thu gom, xử lý rác thải và trồng cây xanh. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cần Đước - Trần Văn Chêm cho biết: Hội tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra các trang trại trong quá trình chăn nuôi, lập nhiều dự án hỗ trợ người chăn nuôi áp dụng các biện pháp khoa học, hạn chế ô nhiễm. Ngoài vận động nông dân áp dụng các biện pháp sản xuất, hạn chế sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, hội còn triển khai các chương trình thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế đốt rơm rạ mùa khô,...

Theo Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Long Trạch - Nguyễn Thị Thu Thủy, hưởng ứng phong trào của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Hội Phụ nữ xã phát động 7 chi hội thực hiện mô hình phân loại rác tại nguồn với trên 770 hội viên tham gia. Bà Nguyễn Thị Tám - hội viên Hội Phụ nữ xã Long Trạch, chia sẻ: Tôi phân rác sinh hoạt thành 3 loại: Rác hữu cơ và chất thải rắn được tổ vệ sinh thu gom mỗi ngày, rác bán được thu gom vào cuối tuần. Phân loại rác không khó nhưng góp phần bảo vệ môi trường.

Hội Phụ nữ các cấp còn đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng túi nylon. Để thay đổi thói quen dùng túi nylon, Hội Phụ nữ xã Long Sơn trao tặng giỏ nhựa cho hội viên phụ nữ mang theo khi đi chợ. Chị Đỗ Thị Ngọc Phương - hội viên phụ nữ ấp 1A, xã Long Sơn bộc bạch: Trước kia, tôi dùng túi nylon đựng thức ăn nhưng từ khi được hội vận động, tôi dùng lá chuối, giỏ nhựa, góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp”.

Chung tay bảo vệ môi trường

Bên cạnh các mô hình của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tích cực tham gia bảo vệ môi trường bằng việc duy trì các mô hình Ngày Chủ nhật xanh, Mỗi việc làm - một ý nghĩa, Công trình vườn hoa thanh niên, Ngày Thứ bảy tình nguyện. Hội Cựu chiến binh với mô hình Câu lạc bộ môi trường.

Ngoài tổ chức thu gom rác, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường trong chăn nuôi, trồng trọt, sinh hoạt hàng ngày, việc tạo các mảng xanh, trồng hoa là một trong những việc làm nổi bật của huyện Cần Đước những năm gần đây. “Trồng thêm một cây xanh là góp phần bảo vệ môi trường” - đó không chỉ là khẩu hiệu mà còn là hành động của tất cả người dân Cần Đước nhằm chung tay xây dựng cảnh quan môi trường theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Mô hình phân loại rác tại nguồn được hội viên và người dân tích cực hưởng ứng, mang lại hiệu quả cao

Mô hình phân loại rác tại nguồn được hội viên và người dân tích cực hưởng ứng, mang lại hiệu quả cao

Để có những tuyến đường hoa thật đẹp, những hàng cây xanh mát là cả quá trình thay đổi từ nhận thức đến hành động của mỗi người, mỗi gia đình. Khi tích cực thực hiện các mô hình: Đường quê an toàn; Xanh ngõ, đẹp nhà; công trình Đường xanh, nhà đẹp; Những tuyến đường hoa;... người dân góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đến nay, tất cả tuyến đường trọng điểm trên địa bàn huyện được trồng cây hoàng yến, xà cừ, dầu, sưa, chuông vàng,... tạo nên không gian xanh mát.     

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường cho biết: Huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Các cơ quan, đơn vị lồng ghép mục tiêu xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp vào các hoạt động có tính chất cộng đồng; khuyến khích phát triển các mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả để phong trào đi vào chiều sâu và ngày càng lan tỏa”./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích