Tiếng Việt | English

23/02/2024 - 09:06

Cần Giuộc: Chuẩn bị cho Lễ hội Vía Bà Ngũ hành Long Thượng

Hàng năm, cứ từ ngày 18 - 21 tháng Giêng, người dân xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An và các vùng lân cận hân hoan đến với Lễ hội Vía Bà Ngũ hành Long Thượng để chiêm bái, cầu an, vui chơi, giải trí, giao lưu cộng đồng.

Chánh Hội trưởng Ban Hội hương Vía bà Ngũ hành Long Thượng - Nguyễn Văn Công quét dọn, chuẩn bị cho lễ hội

Chánh Hội trưởng Ban Hội hương Vía bà Ngũ hành Long Thượng - Nguyễn Văn Công quét dọn, chuẩn bị cho lễ hội

Năm nay, Lễ hội Vía Bà Ngũ hành Long Thượng diễn ra từ ngày 27/02 đến 01/3/2024 (nhằm ngày 18 - 21 tháng Giêng năm Giáp Thìn) với các nghi thức về nghệ thuật, diễn xướng dân gian. Từ ngày mùng 10 tháng Giêng, Ban Hội hương phối hợp Ban Quản lý di tích xã bắt tay vào công tác chuẩn bị lễ hội. Chánh Hội trưởng Ban Hội hương Vía bà Ngũ hành Long Thượng - Nguyễn Văn Công thông tin, theo thông lệ hàng năm, cứ vào các ngày 18, 19, 20, 21 tháng Giêng, tại miếu Bà Ngũ hành Long Thượng diễn ra lễ cầu an cho bá tánh.

Bắt đầu từ ngày mùng 10 tháng Giêng, Ban Hội hương chuẩn bị để tiến đến tổ chức lễ hội được chu đáo. Ngày 18 là lễ Khai môn Thượng kỳ, sẽ mở cửa chính của miếu, thượng cờ. Người dân cùng nhau quét dọn, bày biện, trang trí, treo đèn kết hoa nhằm chuẩn bị cho đại lễ. Sau đó là lễ Mộc dục, tắm rửa cho thần vị của Ngũ Hành Nương Nương.

Lễ hội Vía Bà Ngũ hành Long Thượng là lễ hội truyền thống, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2014. Lễ hội được tổ chức với nhiều nghi thức trang trọng, thu hút hàng chục ngàn khách hành hương từ các địa phương khác đến cúng, viếng, cầu mong được bình an, hạnh phúc, công việc thuận lợi.

Để lễ hội diễn ra văn minh, an toàn, Ban Hội hương và chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch sắp xếp trật tự bên trong và ngoài khu vực hành lễ; bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống cháy, nổ, an toàn thực phẩm cũng như tăng cường kiểm tra các hoạt động văn hóa;…

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đi miếu Bà Ngũ hành Long Thượng để cầu cho gia đình được bình an, làm ăn thuận lợi. Mặc dù khách hành hương đến miếu bà rất đông nhưng an ninh, trật tự bảo đảm nên chúng tôi rất yên tâm”.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Thượng - Lê Tấn Liễm cho biết, hàng năm, trước khi diễn ra lễ hội, địa phương quan tâm, tổ chức triển khai kế hoạch, phân công cụ thể từng tổ phụ trách về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm,… để khách thập phương đến ngày càng đông và giữ được hình ảnh đẹp của mùa lễ hội.

Lễ hội Vía Bà Ngũ hành Long Thượng sẽ khai mạc vào ngày 27/02, với các nghi thức về nghệ thuật, diễn xướng dân gian: Lễ cầu an, bóng rỗi, dâng hương - địa nàng,… Ngoài cúng bái bà, lễ hội còn là dịp để cộng đồng tưởng nhớ, tri ân những bậc tiền nhân, những anh hùng liệt sĩ có công với quê hương, đất nước. Hiện các ngành chức năng huyện tích cực phối hợp chính quyền địa phương chuẩn bị tốt công tác tổ chức lễ hội theo quy định./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết