Tiếng Việt | English

22/05/2017 - 12:13

Cần Giuộc làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài

Nhằm giúp học sinh nghèo có điều kiện đến lớp, đồng thời xây dựng một xã hội mà mọi người đều học tập suốt đời, thời gian qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đưa ra nhiều giải pháp chăm lo cho học sinh nghèo và xây dựng xã hội học tập. Qua đó, HKH Cần Giuộc góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện.


Học sinh nghèo nhận xe đạp, quà do Hội Khuyến học vận động trao tặng

Chăm lo cho học sinh nghèo

Năm 2016, HKH huyện vận động hơn 4 tỉ đồng (trong đó, tiền mặt trên 1,6 tỉ đồng; tập, cặp, xe đạp, quần áo,... với số tiền gần 2,5 tỉ đồng) chăm lo cho học sinh nghèo. Mới đây, vào đầu tháng 5, HKH huyện còn vận động Hội Les Enfants Dargon tặng 10 chiếc xe đạp và 65 phần quà, trị giá trên 40 triệu đồng cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện.

Vẫn chưa vơi niềm vui khi được nhận xe đạp do HKH trao tặng, em Lê Quý Hồng Mỹ (học sinh lớp 7/4, Trường THCS Thuận Thành) bày tỏ: “Những năm học trước, em đi bộ đến trường. Giờ có xe đi học, em và ba mẹ vui lắm! Ngoài chiếc xe đạp, em còn được nhận nhiều phần quà mỗi khi vào đầu năm học mới”. Được biết, Hồng Mỹ là học sinh giỏi của trường nhiều năm liền. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, ba mẹ nghề nghiệp không ổn định, chủ yếu đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Vì vậy, những phần quà tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn với Mỹ, tiếp thêm cho em niềm tin tiếp tục học tập.

Chủ tịch HKH huyện Cần Giuộc - Nguyễn Ngọc Nhẫn thông tin: “Những năm gần đây, chính sự nỗ lực của HKH các cấp, các ngành, đoàn thể mà nhiều tổ chức, mạnh thường quân ngày càng quan tâm hơn đến công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Ngoài ra, đội ngũ làm công tác khuyến học, khuyến tài luôn tâm huyết trong việc giúp đỡ học sinh nghèo đến trường”.

Nỗ lực xây dựng xã hội học tập

Quyết định 281/QĐ-TTg, ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” tiếp thêm sức mạnh cho phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở tỉnh nói chung và huyện Cần Giuộc nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu. Kết quả sau một năm thực hiện, có 25.134 gia đình đăng ký, cuối năm, có 20.259 gia đình đạt gia đình học tập; 17 dòng họ đăng ký, cuối năm, 16 dòng họ đạt dòng họ học tập; 40 đơn vị đăng ký, cuối năm có 35 đơn vị đạt danh hiệu cộng đồng học tập; 46 đơn vị đăng ký, cuối năm có 37 đơn vị học tập.

Thị trấn Cần Giuộc là địa phương được chọn làm điểm xây dựng xã hội học tập. Chủ tịch HKH thị trấn Cần Giuộc - Lê Văn Mạnh cho biết: “Sau thời gian thực hiện phong trào xây dựng xã hội học tập góp phần khuyến khích tinh thần hiếu học của gia đình; thúc đẩy các lực lượng xã hội tạo điều kiện cho dân cư trong cộng đồng học tập và phát huy truyền thống học tập trong dòng họ. Đồng thời, phong trào xây dựng xã hội học tập còn tác động tích cực đến mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng đô thị văn minh ở địa phương”.


Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng chị Lê Thị Mai Hương vẫn cố gắng cho các con đến trường

Là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu ở địa phương, chị Lê Thị Mai Hương (ngụ khu phố 3, thị trấn Cần Giuộc) chia sẻ: “Tôi lập gia đình rất sớm và sinh được 2 người con. Tuy nhiên, hạnh phúc gia đình không êm ấm nên tôi ly dị chồng lúc 2 con còn rất nhỏ, trong khi đó, tôi không có nghề nghiệp ổn định. Thế nên, việc cho các con đến trường là điều rất khó khăn. Được sự động viên, giúp đỡ của HKH thị trấn Cần Giuộc, tôi cố gắng vượt qua khó khăn, tạo điều kiện cho các cháu đến trường”.

Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng đi vào chiều sâu, HKH Cần Giuộc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm góp phần thay đổi nhận thức của người dân; đa dạng hóa hình thức vận động để có nguồn quỹ giúp đỡ học sinh nghèo đến trường; nâng cao chất lượng phong trào xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong công tác khuyến học, khuyến tài;...

Với những kết quả trên, HKH huyện Cần Giuộc nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Tin rằng, thời gian tới, HKH huyện Cần Giuộc tiếp tục làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần cùng địa phương nâng cao mức sống người dân./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết