Tiếng Việt | English

05/12/2016 - 15:23

Đưa phong trào học tập suốt đời đi vào chiều sâu

Qua thời gian thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, phong trào học tập suốt đời ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An ngày càng đi vào chiều sâu và phát huy hiệu quả thiết thực.

Những tín hiệu vui

Trong giai đoạn thực hiện thí điểm Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh chọn xã Long Trạch làm xã điểm của tỉnh; đồng thời, HKH huyện Cần Đước chọn xã Tân Lân làm xã điểm của huyện. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn lại đều chọn 1 ấp làm điểm để triển khai 4 mô hình: Gia đình học tập, cộng đồng học tập, dòng họ học tập và đơn vị học tập.

Sau thời gian triển khai, toàn huyện có trên 32.000 gia đình đăng ký gia đình học tập; 27 dòng họ đăng ký dòng họ học tập; 49 cộng đồng học tập ở ấp, 4 cộng đồng học tập cấp xã và 36 đơn vị đăng ký học tập. Sau 2 năm thực hiện, huyện có trên 25.000 gia đình đạt danh hiệu gia đình học tập; 23 dòng họ học tập; 32 cộng đồng học tập ở ấp, 4 cộng đồng học tập cấp xã và 29 đơn vị học tập.

Vợ chồng anh Lý, chị Dẻo tuy bị khiếm khuyết nhưng là gia đình học tập tiêu biểu của xã

Thông qua 4 mô hình, xuất hiện nhiều dòng họ học tập. Điển hình như: Dòng họ Nguyễn ở xã Long Trạch. Hiện tại, dòng họ Nguyễn có 10 hộ gia đình với 28 thành viên, trong đó, 12 người tốt nghiệp đại học, 3 em đang là học sinh, số còn lại đều tốt nghiệp THPT. Đại diện dòng họ Nguyễn - ông Nguyễn Bửu Lâm nói: “Nhằm khuyến khích con cháu học tập, dòng họ lập ra nguồn quỹ khen thưởng cho những cháu có thành tích tốt trong học tập. Đồng thời, các thành viên trong họ Nguyễn luôn quan tâm đến việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ, kiến thức mà không phân biệt tuổi tác”.

Để đạt những kết quả trên, Chủ tịch HKH huyện Cần Đước - Đoàn Thị Nguyệt cho biết: Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, HKH huyện chủ động tham mưu Huyện ủy ban hành nhiều công văn, kế hoạch nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo 4 mô hình; tham mưu UBND huyện tổ chức tập huấn hướng dẫn các tiêu chí của 4 mô hình học tập cho các ban, ngành, đoàn thể.

Điểm sáng trong phong trào

Long Trạch được tỉnh chọn làm xã điểm thực hiện thí điểm Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Đây là niềm vinh dự cho địa phương và cũng đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp, các ngành. Long Trạch nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg; tiến hành xây dựng quy chế hoạt động của ban chỉ đạo và phân công thành viên phụ trách từng địa bàn,... Ngoài ra, sau khi lễ phát động kết thúc, ban chỉ đạo phối hợp các ban, ngành, đoàn thể liên quan đến từng hộ dân hướng dẫn ghi phiếu đăng ký, phiếu khảo sát, thảo luận các tiêu chí đánh giá,... Thông qua đó, năm 2016, xã Long Trạch được công nhận Cộng đồng học tập cấp xã đạt loại tốt.

Vợ chồng anh Lê Văn Lý và chị Huỳnh Thị Dẻo (ở xã Long Trạch) đều bị khuyết tật nghe - nói, nhưng sinh được 2 người con đều khỏe mạnh bình thường. Với sự giúp đỡ của người thân, chính quyền địa phương, gia đình anh Lý và chị Dẻo cho 2 con ăn học đến nơi, đến chốn. Hiện nay, người con gái lớn của anh chị là Lê Thị Diễm Trinh tốt nghiệp đại học Ngoại thương và có việc làm ổn định, còn người con trai út Lê Tấn Triệu đang học Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Dù bị khiếm khuyết về cơ thể nhưng anh Lý, chị Dẻo luôn hiểu được ý nghĩa của việc học tập. Từ đó, anh chị luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn để trở thành gia đình học tập tiêu biểu của xã.

Vợ chồng anh Lý, chị Dẻo siêng năng trồng trọt lo cho việc học tập của các con

Chủ tịch HKH xã Long Trạch - Lê Thị Men cho biết: “Thời gian qua, xã luôn chú trọng đến công tác khuyến học, khuyến tài. Khi được chọn làm xã điểm của tỉnh, phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân. Hiện nay, các gia đình không chỉ quan tâm đến việc học tập của các con mà bản thân các phụ huynh cũng không ngừng học tập qua các phương tiện thông tin đại chúng để tự nâng cao trình độ. Đây là một trong những tín hiệu vui từ khi triển khai thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ”.

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Cần Đước đã và đang thực sự đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao dân trí, hỗ trợ và khuyến khích phát triển tài năng, nhất là trong việc nâng chất, giữ vững danh hiệu huyện điểm điển hình về văn hóa của tỉnh. Hy vọng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, phong trào khuyến học, khuyến tài ở Cần Đước ngày càng đi vào chiều sâu./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích