Tiếng Việt | English

10/07/2024 - 18:26

Cần Giuộc làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo  

Theo UBND huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, từ ngày 01/01/2023 đến 31/5/2024, huyện đã tiếp nhận 597 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, giảm 11,43% so cùng kỳ.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Đức tiếp công dân định kỳ vào ngày 10 và 25 hàng tháng

Trong số đơn nêu trên, huyện đã giải quyết 531 đơn thuộc thẩm quyền. Các đơn khiếu nại liên quan đến giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Nội dung tố cáo chủ yếu là hành vi của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ. Trên địa bàn huyện không xảy ra việc khiếu nại, tố cáo đông người cũng như không tồn đọng đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ vào ngày 10 và 25 hàng tháng. Ngoài ra, Chủ tịch UBND huyện còn tiếp công dân đột xuất và phối hợp Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Cần Giuộc tiếp công dân để lắng nghe, ghi nhận giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong khoảng thời gian nêu trên, Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân được 307 lượt người; tổ chức đối thoại được 12 cuộc.

Bên cạnh đó, huyện bố trí 2 công chức tiếp nhận, xử lý đơn thư và theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân. Đồng thời, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở thủ trưởng các đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phân công công chức phụ trách tiếp công dân, giải quyết đơn thư có năng lực và trình độ phù hợp. Song song đó, lãnh đạo UBND huyện giao Thanh tra huyện thực hiện lập và lưu trữ hồ sơ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo bảo đảm theo quy định.

Tại cuộc giám sát việc chấp hành pháp luật về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại huyện Cần Giuộc vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều ghi nhận, đánh giá cao việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của huyện Cần Giuộc. Ông đề nghị, huyện thực hiện đúng trình tự, thủ tục trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. Đồng thời, huyện thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện nghiêm việc tiếp công dân. Cán bộ tiếp công dân phải bản lĩnh, nắm vững pháp luật, tinh thông về nghiệp vụ.

Ngoài ra, kết hợp tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo với tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân để thực hiện đúng quy định của pháp luật. Dự báo được tình hình khiếu nại, tố cáo của nhân dân trong thời gian tới để có giải pháp xử lý hiệu quả,… Từ đó, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phục vụ phát triển KT-XH của địa phương./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết