Tiếng Việt | English

08/09/2022 - 14:45

Cẩn trọng khi mua gốm sứ Nhật online

Thời gian qua, thú vui sưu tầm, sử dụng gốm sứ có nguồn gốc từ Nhật Bản thu hút nhiều người. Bên cạnh các cửa hàng kinh doanh trực tiếp, mặt hàng này còn được bán rất nhiều qua mạng xã hội.

Vẻ đẹp làm say lòng người của gốm sứ Nhật (Ảnh minh họa: Nguồn nhân vật cung cấp)

Hiện nay, tùy theo túi tiền, sở thích mà người chơi có thể mua các sản phẩm mới 100% hoặc các sản phẩm đã qua sử dụng. Là một người đam mê sưu tầm gốm Nhật, bà Võ Thị Kim Ngọc (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) cho biết: “Gốm Nhật có rất nhiều mức giá khác nhau, những sản phẩm bình dân có giá vài chục ngàn đồng, dòng cao cấp hơn có giá dao động từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Mặt khác, hình thức mua gốm cũng khá đa dạng, ngoài mua từng sản phẩm, người chơi có thể mua theo lô, một số loại gốm được bán cân ký với giá dao động từ 75.000 - 80.000 đồng/kg”.

Được biết, để định giá 1 sản phẩm gốm Nhật phụ thuộc vào chất liệu, kiểu dáng, đặc biệt là dựa vào độ nổi tiếng của người làm ra sản phẩm đó. Tên tuổi người làm gốm tỷ lệ thuận với giá cả, thông qua dấu triện được khắc lên tác phẩm, khách hàng có thể dễ dàng tìm ra được tác giả.

Xuất hiện tại Việt Nam khá lâu, thú chơi này không phân biệt độ tuổi, nghề nghiệp, mọi người mua gốm nhằm mục đích sưu tầm, trang trí hoặc sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh các cửa hàng kinh doanh trực tiếp, mặt hàng này còn được bán rất nhiều qua mạng xã hội. Khách hàng chỉ cần vào Facebook tìm kiếm từ khóa gốm sứ Nhật Bản sẽ xuất hiện hàng loạt danh sách các hội, nhóm mua bán, qua đó, có thể xem ảnh để mua hàng hoặc theo dõi các Livestream.

Thời gian qua, bên cạnh những người kinh doanh chân chính vẫn còn nhiều trường hợp lợi dụng lòng tin của khách hàng để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền hoặc giao những sản phẩm kém chất lượng, không giống với hình ảnh, lời rao bán đã được đăng tải.

“Chân ướt, chân ráo” theo đuổi đam mê sưu tầm gốm, chị Võ Thị Thanh Thảo (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) cũng từng bị mất tiền oan. Chị Thảo cho biết: “Sau khi vào một shop online mua hàng và chốt sản phẩm, chủ shop yêu cầu tôi đặt cọc tiền. Để mua gốm, khách hàng phải thanh toán trước 100% thì người bán mới bắt đầu đóng gói và chuyển đi nên tôi đã chuyển tiền. Đợi mãi nhưng chẳng thấy hàng về, tôi nhắn tin cho cửa hàng mới tá hỏa mình đã bị chặn cuộc trò chuyện”.

Cũng theo chị Thảo, tương tự nhiều mặt hàng online khác, mua gốm cũng tìm ẩn nhiều nguy cơ gặp phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Chính vì vậy, trước khi mua hàng, mọi người nên tìm hiểu thật kỹ, tham khảo các phản hồi của khách về cửa hàng trong các hội, nhóm mua bán hoặc nhờ người chơi có kinh nghiệm tư vấn những cửa hàng uy tín.

Nhiều năm nay, việc mua bán hàng hóa online đang trở thành xu thế, chỉ cần một vài tin nhắn hay cú nhấp chuột là người tiêu dùng hoàn toàn có thể thực hiện thao tác mua hàng một cách dễ dàng. Chính vì vậy, việc kinh doanh hàng hóa online cũng có “muôn hình vạn trạng” và người tiêu dùng cần thật tỉnh táo trong việc mua hàng./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết