Tiếng Việt | English

28/05/2020 - 14:25

Cẩn trọng với thủ đoạn lợi dụng mạng xã hội để bịa đặt về dịch bệnh, nói xấu chế độ

Mạng xã hội (MXH) đang mang lại nhiều tiện ích, kết nối thế giới, mọi người lại gần nhau hơn, mở mang kiến thức, truyền tải thông tin nhanh, nhạy. Tuy nhiên, trên không gian mạng cũng lan truyền tràn lan những thông tin vô bổ, kích động, bạo lực, xấu, độc.

Cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội
Cẩn trọng khi sử dụng mạng xã hội (Ảnh Internet)

Thời gian qua, có những đối tượng, kẻ xấu, thế lực phản động, thù địch, sử dụng MXH để truyền phát những thông tin bịa đặt về dịch bệnh Covid-19 gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng an ninh, trật tự. Sâu xa hơn, thủ đoạn của các thế lực thù địch còn nhằm hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng và tính ưu việt của chế độ ta.

Bất kỳ một sự việc nào đang được dư luận quan tâm, hay lợi dụng một vụ việc, hành vi sai phạm của một cán bộ lãnh đạo nào đó, hoặc những vụ việc kiểu như đất đai ở Đồng Tâm (TP.Hà Nội), tình hình chủ quyền biển, đảo thì những thế lực thù địch lại múa may miệng lưỡi, nhân danh tự do, dân chủ để quấy phá.

Chúng dẫn ra những điều rất vô lý, dựng lên những chuyện không có thật để nhằm phủ nhận hết vai trò của Đảng đối với những thành tựu, phát triển của đất nước. Chúng còn rêu rao, thêu dệt nên những chuyện về mâu thuẫn trong nội bộ Đảng, hoặc vẽ ra những cá nhân đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với hình ảnh rất xấu với mưu đồ thâm độc là chia rẽ, gây mất lòng tin trong nhân dân nhằm hạ bệ uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, chống phá chế độ, gây bất ổn tình hình đất nước ta.

Gần đây, các thế lực thù địch, phản động còn lợi dụng MXH để làm công cụ đưa những thông tin bịa đặt về dịch bệnh Covid-19 ở nước ta. Chẳng hạn, trong tháng 3, đối tượng phản động Lisa Phạm đang sống ở nước ngoài đã quay clip đưa thông tin lên MXH cho rằng tại xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có người nhiễm Covid-19.

Trong clip lan truyền, đối tượng cứ thao thao thêu dệt, dựng lên câu chuyện phi lý như ở xã đang bị phong tỏa, tình hình an ninh, trật tự hỗn loạn, một khu vui chơi, giải trí quy mô lớn ở gần đó là "ổ dịch", chính quyền, ngành y tế đã "bó tay", không kiểm soát được...

Ngoài các thế lực thù địch thì điều đáng buồn, trong tình hình dịch Covid-19 vẫn có những người đang sống trong nước đăng tải những thông tin bịa đặt, thất thiệt về dịch bệnh. Trong đó, còn có cả những người là nghệ sĩ nổi tiếng có sức ảnh hưởng đến công chúng.

Những thông tin trên MXH, nếu chúng ta biết nhìn nhận, đánh giá thì khác, đằng này có những người vẫn nhẹ dạ, cả tin, cái gì cũng chia sẻ mà không biết thực hư thế nào. Vậy là những thông tin thất thiệt về dịch bệnh có lúc cũng gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự và sự phát triển, môi trường đầu tư, sinh hoạt của người dân. Những đối tượng phản động, thế lực thù địch còn lợi dụng dịch bệnh để rêu rao cho rằng Đảng, Nhà nước ta đang giấu dịch, không minh bạch trong công bố thông tin. Thế là chúng vô tư tung những câu chuyện thêu dệt, bịa đặt, nửa kín, nửa hở về tình hình dịch bệnh cũng như kết quả phòng, chống dịch của nước ta.

Chúng ngang nhiên bỏ qua những nỗ lực, sự hy sinh thầm lặng của y, bác sĩ, những thành công trong phòng, chống dịch để trắng trợn bịa ra những con số mắc bệnh và chết. Chúng cũng sẵn sàng rêu rao hoài nghi về năng lực y tế của nước ta trong phòng, chống dịch, hoặc kiểu suy diễn có chủ ý là "ông A, ông B có vị trí cao nhưng không quan tâm đến phòng, chống dịch". Những điều quy kết hoàn toàn sai bản chất, bịa đặt đó càng lộ rõ mục tiêu của chúng là hạ bệ, nói xấu Đảng, Nhà nước ta.

Dẫu biết, các thế lực phản động, thù địch luôn dùng nhiều âm mưu, thủ đoạn nhằm chống phá nước ta, gây bất ổn xã hội, chia rẽ sự đoàn kết trong nhân dân, hạ bệ uy tín, niềm tin và vai trò lãnh đạo của Đảng trong nhân dân.Thế nhưng, lợi dụng dịch bệnh để kích động, tạo diễn biến hòa bình, gây bất ổn xã hội là một sự hèn hạ, bẩn thỉu đến tột độ.

Tuy nhiên, chúng đã lầm! Người dân nước ta luôn đặt trọn niềm tin vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 của Chính phủ, ngành y tế và cả năng lực phòng, chống dịch. Với quyết tâm "chống dịch như chống giặc", cả hệ thống chính trị đều quyết liệt vào cuộc phòng, chống dịch.Điều phấn khởi, chúng ta còn đón nhận được nhiều sự ủng hộ nguồn lực từ cộng đồng, xã hội.Công tác chỉ đạo, điều hành từ Trung ương đến địa phương đều rất kịp thời, nhanh chóng. Đất nước mở rộng vòng tay đón người Việt từ các vùng dịch trở về và được đưa vào cách ly để theo dõi sức khỏe, thậm chí còn nhận người Việt đã bị nhiễm bệnh ở nước ngoài về nước chữa trị. Và nhìn rộng ra trên thế giới, ở đâu tình người, truyền thống tương thân, tương ái lại đầy ắp như ở Việt Nam. 

Dù còn nhiều khó khăn nhưng những người Việt Nam bị nhiễm Covid-19 đều được chăm sóc, điều trị miễn phí.Nơi ăn, chốn ở của những người cách ly tập trung trở về từ vùng dịch luôn được chuẩn bị, tạo điều kiện ở mức tốt nhất.Hình ảnh những khu ký túc xá ở trường học nhường chỗ làm nơi cách ly, bộ đội ra ngủ lán trại, nhường giường cho người cách ly (trong đó có người nước ngoài) đã làm cộng đồng xúc động.Đó chính là những câu chuyện, việc làm đẹp, sẽ còn được nhắc mãi với lòng biết ơn sâu sắc về nghĩa đồng bào, tình người trong hoạn nạn.Những nghĩa cử, việc làm trong công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân thời gian qua càng thể hiện tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

Sự thật đã chứng minh, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, đất nước ta đã giành được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước phát triển, ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế, đời sống người dân nâng cao, an sinh xã hội được thực hiện tốt, người dân phát huy dân chủ,... Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo của Chính phủ và triển khai thực hiện nghiêm túc của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là ngành y tế, sự đồng lòng của nhân dân thì dịch bệnh Covid-19 sẽ nhanh chóng được đẩy lùi./.

Hà Tĩnh

Chia sẻ bài viết