Tiếng Việt | English

29/04/2020 - 15:22

Phòng, chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Thời gian qua, có những đối tượng lợi dụng mạng xã hội (MXH) để lôi kéo, xuyên tạc, kích động gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Một trường hợp đăng tải sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19, bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông lập biên bản, xử phạt
Một trường hợp đăng tải sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19, bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông lập biên bản, xử phạt

Nhiều thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội 

MXH tạo ra rất nhiều tiện ích, tích cực, nhanh, nhạy, kết nối mọi người với nhau nhưng đằng sau đó cũng có nhiều những mặt trái dễ tác động tiêu cực. Nhiều người sử dụng MXH để chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật hoặc mục đích để chửi nhau, kích động bạo lực, câu like, thậm chí nói xấu Đảng, chế độ,... Và trên MXH cũng có nhiều người chia sẻ, bình luận với những ngôn từ rất phản cảm. Những trường hợp này khi phát hiện cần phải xử nghiêm theo quy định pháp luật” - anh Nguyễn Văn Tuấn, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An, bức xúc.

Đặc biệt, thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì thông tin đăng tải sai lệch phát tán trên MXH rất nhiều. Tại tỉnh chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19 nhưng một số cá nhân đã đưa ra những thông tin sai sự thật, giật gân, câu like trên các trang MXH. 

Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. 4 tháng đầu năm 2020, ngành chức năng đã xác minh, lập biên bản xử lý vi phạm nhiều trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên MXH. Thượng tá Nguyễn Minh Sáng - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, cho biết: "Đến giữa tháng 4/2020, lực lượng công an trong tỉnh phát hiện và xử lý 12 vụ đăng tải thông tin trên trang MXH về tình hình dịch bệnh Covid-19 có nội dung sai sự thật".

Từ những vụ việc trên, Quyền Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Huy Hoàng khuyến cáo: "Người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo, sàng lọc thông tin trước khi đăng tải lên MXH, tránh gây hoang mang dư luận".

Không những gây hoang mang, lan truyền sai sự thật mà thông tin xấu, độc, xuyên tạc trên MXH rất nguy hiểm vì tác động đến nhiều người. Có người bị những thông tin bịa đặt, bóp méo trên MXH lôi kéo, dẫn dắt đến nhận thức sai và có những hành vi vi phạm pháp luật. 

Mạng xã hội bên cạnh tiện ích thì cũng có những đối tượng sử dụng vào mục đích xấu

Mạng xã hội bên cạnh tiện ích thì cũng có những đối tượng sử dụng vào mục đích xấu

Phòng, chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh cho biết: "Từ thực tiễn đặt ra cho thấy, đa số đoàn viên, thanh niên đều có tham gia MXH Facebook và Zalo. Theo đó, các cấp bộ Đoàn thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng thông tin và nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh, thiếu niên trên MXH. Công tác này, Tỉnh đoàn có xây dựng kế hoạch để thực hiện cho từng giai đoạn cụ thể". 

Đặc biệt, ở các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng các trang MXH. Đơn cử như Tỉnh đoàn có trang MXH Facebook Tuổi trẻ Long An, trang mạng Zalo Tuổi trẻ Long An. Thông qua đây kết nối, tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh niên giao lưu, chia sẻ với nhau, cũng như giúp Đoàn Thanh niên các cấp nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyên vọng và tư tưởng của đoàn viên, thanh niên để kịp thời động viên, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ. Đồng thời, qua đây tham gia bình luận, phản bác các thông, quan điểm sai trái; biểu dương, khen ngợi, chia sẻ các gương người tốt, việc tốt; định hướng các bạn trẻ nâng cao ý thức, trách nhiệm, ứng xử văn minh khi sử dụng, tham gia MXH.

"Những người trẻ có lợi thế về sử dụng MXH nhưng cũng phải có trách nhiệm loại bỏ những cái xấu, độc trên MXH, góp phần làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong đời sống" - anh Võ Trần Tuấn Thanh bày tỏ.

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, những năm qua, tỉnh tổ chức nhiều cuộc tập huấn kỹ năng thông tin, tuyên truyền trên MXH cho cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các sở, ngành, địa phương và cộng tác viên dư luận xã hội. Qua đó, góp phần nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho các hoạt động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động, xuyên tạc trên MXH, nâng cao ý thức bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội.

Song song đó, các cơ quan truyền thông, báo chí cũng đóng vai trò tích cực, tiên phong trong việc phòng, chống, đẩy lùi, phản bác lại các thông tin xấu, độc trên MXH. Việc này được thể hiện qua những nội dung thông tin nhanh nhạy, kịp thời, định hướng và chính xác. Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An là 2 kênh thông tin chính thống, góp phần quan trọng tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đến người dân và ngược lại cũng truyền tải những vấn đề từ cuộc sống để các cấp, các ngành nắm bắt, có biện pháp giải quyết những hạn chế, bất cập. Đặc biệt, với thông tin chính thống, chính xác, 2 cơ quan báo chí của tỉnh còn tích cực đấu tranh, phản bác những thông tin thất thiệt, sai sự thật trên MXH.

Theo Phó Tổng Biên tập Báo Long An - Phùng Tấn Tú, thời gian qua, báo thường xuyên quan tâm, đổi mới hình thức, nâng cao nội dung 2 loại hình báo chí (báo in và điện tử). Trước tình hình mới hiện nay, báo sẽ ra mắt chuyên mục Bảo vệ nền tư tưởng của Đảng. Chuyên mục này nhằm phản bác, đấu tranh lại những sai trái, xuyên tạc, vu khống của các phần tử xấu, phản động, trong đó có những thông tin xấu, độc trên MXH. Hiện nay, báo có kế hoạch triển khai, thực hiện, ngoài đội ngũ tại đơn vị còn xây dựng nguồn cộng tác viên chất lượng viết về chuyên mục này.

Để phòng, chống thông tin xấu, độc trên MXH, ngoài sự vào cuộc của các cấp, các ngành thì người sử dụng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm. Qua đó, góp phần không lan truyền những thông tin xấu, độc, sai sự thật gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết