Tiếng Việt | English

10/12/2023 - 16:12

CEO Tập đoàn Nvidia nghìn tỉ USD của Mỹ ăn phở, uống cà phê vỉa hè ở Việt Nam

Vận áo phông và quần jean, Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Nvidia Jensen Huang đã đi ăn các món Việt Nam, trong đó có phở bò và không quên ghé Cafe Giảng, nơi có món cà phê trứng nổi tiếng.

Ông Jensen Huang (giữa) thưởng thức món ăn và bia Việt Nam trên vỉa hè - Ảnh: HAT

Ông Jensen Huang (giữa) thưởng thức món ăn và bia Việt Nam trên vỉa hè - Ảnh: HAT

Ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân) đang có chuyến công tác tới Việt Nam, trong nỗ lực tìm cơ hội mở rộng hợp tác với các tập đoàn hàng đầu sở tại về bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.

Dù là nhà sáng lập kiêm CEO của Tập đoàn Nvidia có giá trị vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỉ USD và tài sản cá nhân hàng chục tỉ USD, ông vẫn chuộng phong cách ăn mặc thoải mái, gần gũi.

Tối 9/12, không lâu sau khi đến Hà Nội, CEO của Nvidia đã tranh thủ khám phá ẩm thực Việt Nam. Là người gốc Á, các món ăn phương Đông không xa lạ với ông Jensen Huang. Tuy nhiên, vị giám đốc này vẫn rất hào hứng với các món ăn Việt.

Ông chọn một quán bình dân ở vỉa hè trên đường Lương Ngọc Quyến, ngồi ghế nhựa và cùng chia sẻ các món ăn đậm chất và hương vị Việt Nam với các nhân viên đi cùng.

CEO Nvidia chụp ảnh kỷ niệm với một người Việt tại quán ăn - Ảnh: HAT

CEO Nvidia chụp ảnh kỷ niệm với một người Việt tại quán ăn - Ảnh: HAT

Dường như "chưa đã", ông Jensen Huang đã ghé một quán khác trên phố Hàng Nón, gọi cho mình một tô phở bò. Giữa trời se lạnh ở Hà Nội, vị CEO của Nvidia "xì xụp" với tô phở nóng nghi ngút khói như bao thực khách khác.

Một địa điểm cũng được vị tỉ phú người Mỹ gốc Đài Loan ghé thăm là tiệm Cafe Giảng trên phố Nguyễn Hữu Huân. Ngoài món cà phê trứng nổi tiếng lâu đời, tiệm còn có các món khác kết hợp trứng ngon miệng và thu hút nhiều khách quốc tế lẫn người Việt Nam.

Sau khi thưởng thức các món đặc trưng của tiệm, ông đã vui vẻ chụp ảnh cùng các nhân viên của tiệm.

Nhà sáng lập Nvidia thích thú ngồi ăn phở bò trên vỉa hè Việt Nam - Ảnh: HAT

Nhà sáng lập Nvidia thích thú ngồi ăn phở bò trên vỉa hè Việt Nam - Ảnh: HAT

Với những người trẻ như các nhân viên tại Cafe Giảng, Nvidia là thương hiệu đình đám với các card đồ họa hàng đầu thế giới, được sử dụng trong các máy tính chơi game hoặc chuyên biệt cho việc thiết kế đồ họa, xử lý hình ảnh.

Tuy nhiên tập đoàn do ông Jensen Huang sáng lập đang mạnh mẽ chuyển hướng sang sản xuất chip, trong đó có các con chip sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). 

Trong một email gửi đến các nhân viên hồi tháng 11 rồi, ban lãnh đạo Nvidia đã tuyên bố tập đoàn này không còn là một công ty đồ họa, mà đã trở thành một công ty chuyên về AI.

Thúc đẩy, mở rộng cơ hội hợp tác với Việt Nam và Đông Nam Á về AI, bán dẫn cũng là mục tiêu của CEO Nvidia trong chuyến công tác lần này.

Ông Jensen Huang chụp ảnh cùng các nhân viên và bạn đi cùng tại Cafe Giảng - Ảnh: HAT

Ông Jensen Huang chụp ảnh cùng các nhân viên và bạn đi cùng tại Cafe Giảng - Ảnh: HAT

Trước khi đến Việt Nam, ông Jensen Huang đã đến Singapore và Malaysia, nơi ông quảng bá tham vọng của Nvidia về chip AI và tiềm năng của khu vực trong lĩnh vực này.

Tại Việt Nam, Nvidia là nhà cung cấp máy chủ và AI hàng đầu, đã hợp tác với các công ty công nghệ tốp đầu của Việt Nam để triển khai AI trong các ngành công nghệ đám mây, ô tô và chăm sóc sức khỏe.

Nvidia cũng đã ký thỏa thuận với Viettel với mong muốn trở thành một đối tác của Việt Nam trong quá trình nâng cao năng lực nội địa về AI.

Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đang nghiên cứu phát triển hệ thống siêu tính toán với chip A100 của Nvidia nhằm hỗ trợ triển khai các giải pháp AI mới nhất.

Hãng tin Reuters tiết lộ CEO của Nvidia sẽ thảo luận về các thỏa thuận hợp tác bán dẫn với đại diện Chính phủ và các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam vào ngày 11/12.

Nguồn tin của Reuters cũng cho biết cuộc gặp sẽ thảo luận các cách "thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn" tại Việt Nam, cũng như "mối quan hệ đối tác tiềm năng của Nvidia với các công ty công nghệ Việt Nam".

Một nguồn tin trong ngành nắm rõ việc chuẩn bị cuộc gặp tiết lộ Tập đoàn chip Nvidia dự kiến sẽ đạt được thỏa thuận chuyển giao công nghệ với ít nhất một công ty Việt Nam./.

Việt Nam liên tục đón các doanh nghiệp hàng đầu về bán dẫn

Trước chuyến công tác của ông Jensen Huang ít lâu, một đoàn doanh nghiệp hàng đầu Mỹ về bán dẫn đã đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn do ông John Neffeur, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA), dẫn đầu đã có cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính và đi thăm TP.HCM.

Đi cùng đoàn còn có lãnh đạo các doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu Hoa Kỳ, như Intel, Qualcom, Ampere, ARM,...

Theo TTO

Nguồn: https://tuoitre.vn/ceo-tap-doan-nvidia-nghin-ti-usd-cua-my-an-pho-uong-cafe-via-he-o-viet-nam-20231210143618237.htm

Chia sẻ bài viết