Tiếng Việt | English

11/09/2020 - 01:15

Cha mẹ là tấm gương sáng cho con cháu

Gia đình ông Trần Văn Lịch (SN 1952), ngụ ấp 4, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, là một trong những hộ nhiều năm liền được bầu chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu.

Với gia đình ông Trần Văn Lịch, cha mẹ phải là tấm gương sáng cho các con

Với gia đình ông Trần Văn Lịch, cha mẹ phải là tấm gương sáng cho các con

Gia đình ông có 3 thế hệ chung sống hòa thuận. Con trai, con dâu là giảng viên, giáo viên. Bản thân ông cũng từng đảm nhận nhiệm vụ Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An. Ông Lịch chia sẻ: “Sống trong một gia đình với 3 thế hệ đôi lúc không tránh khỏi những khác biệt về quan điểm nhưng mọi thành viên đều tôn trọng, lắng nghe ý kiến nhau rồi phân tích cho hợp tình, hợp lý, nhất là trong việc dạy dỗ các cháu, người lớn phải càng lắng nghe, giải thích cho con, cháu hiểu chứ không ép buộc chúng làm theo ý mình”.

Không chỉ gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương, gia đình ông Trần Văn Lịch còn thường xuyên tuyên truyền, vận động các gia đình khác tích cực tham gia cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nhất là thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ, lễ hội,... đóng góp, ủng hộ tiền của, vật chất để xây dựng các thiết chế văn hóa theo phương châm xã hội hóa. Chủ tịch UBND xã Phước Lợi - Nguyễn Văn Vũ cho biết: “Gia đình ông Trần Văn Lịch là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền, luôn gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn minh. Đặc biệt, gia đình ông rất chú trọng việc giáo dục đạo đức cho các con; xây dựng tình làng, nghĩa xóm và tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương”.

Bữa cơm đầm ấm ở gia đình ông Nguyễn Văn Một

Bữa cơm đầm ấm ở gia đình ông Nguyễn Văn Một

Gia đình ông Nguyễn Văn Một (SN 1950) và bà Nguyễn Thị Ngọc Ẩn (SN 1956), ngụ ấp 3, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, hiện có cuộc sống ổn định. Khởi nghiệp với đôi bàn tay trắng đầy khó khăn nhưng ông bà đã “đồng vợ đồng chồng” xây dựng gia đình hạnh phúc. Ông từng làm công nhân cơ khí, năm 2014 nghỉ hưu và tham gia công tác tại địa phương với vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 3. Với trách nhiệm được giao, ông cùng chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các phong trào, thực hiện nếp sống văn minh, tham gia xây dựng nông thôn mới.

Cố gắng làm việc và chi tiêu tiết kiệm, vợ chồng ông xây dựng được cơ ngơi khang trang và 3 người con ăn học thành tài, các cháu chăm ngoan, học giỏi. Gia đình ông luôn sống hòa thuận, nhiều năm liền vinh dự được các cấp, ngành tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu. “Gia đình tôi duy trì việc các thành viên cùng có mặt và dùng bữa cơm chiều. Bữa cơmgiúp các thành viên thêm gắn kết, góp phần “giữ lửa” gia đình” - ông Một chia sẻ.

Mỗi gia đình văn hóa đều có nếp nhà riêng nhưng tất cả đều hướng đến xây dựng gia đình hòa thuận, các thành viên tích cực lao động, sản xuất, sống chan hòa với hàng xóm, láng giềng./.

V.Hằng

Chia sẻ bài viết