Tiếng Việt | English

05/05/2022 - 09:30

Chăm lo sức khỏe cho công nhân, lao động

Thời gian qua, các cấp Công đoàn (CĐ), doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Long An luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe người lao động (NLĐ), giúp NLĐ an tâm làm việc, tích cực lao động, sản xuất, góp phần xây dựng, củng cố mối quan hệ giữa NLĐ và tổ chức CĐ cũng như DN.

Toàn tỉnh hiện có gần 350.000 công nhân, lao động (CNLĐ). Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp ngành chức năng triển khai các hoạt động truyền thông, tư vấn sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình đối với CNLĐ nữ. Được biết, các đề xuất về chăm sóc sức khỏe, cải thiện môi trường làm việc, nâng cao tay nghề,... ở các đơn vị hành chính sự nghiệp, DN nhà nước và nhiều DN khu vực ngoài nhà nước đều được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Một số DN bố trí nhà giữ trẻ, mẫu giáo cho LĐ nữ cũng như chú trọng thực hiện việc trợ cấp đối với LĐ nữ khi sinh con;...

Các cấp CĐ trong tỉnh cũng có nhiều nỗ lực, đẩy mạnh thương lượng tập thể, tăng cường đối thoại về điều kiện làm việc, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh LĐ, chất lượng bữa ăn ca, an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người LĐ.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc, nhiều DN thấy được trách nhiệm của mình, thống nhất với ban chấp hành CĐ cơ sở nâng giá trị bữa ăn ca bằng 15.000 đồng hoặc cao hơn để kịp thời tái tạo sức khỏe cho NLĐ; một số DN do điều kiện nhà xưởng không thể tổ chức bữa ăn ca cũng đưa giá trị bữa ăn ca vào lương hàng tháng cho người LĐ.

Công ty TNHH Privina quan tâm, chăm lo sức khỏe, đời sống của công nhân, lao động

Chủ tịch LĐLĐ TP.Tân An - Nguyễn Phước Đạt cho biết, LĐLĐ thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động DN bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho CNLĐ vì đây là tài sản quý của DN. Bên cạnh đó, trong tháng 5 này, LĐLĐ thành phố phối hợp các ngành chức năng kiểm tra an toàn vệ sinh LĐ, phòng cháy, chữa cháy tại các DN.

Công ty (Cty) TNHH Privina (phường Tân Khánh, TP.Tân An) thường xuyên quan tâm, chăm lo sức khỏe, đời sống của CNLĐ trên địa bàn thành phố. Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Privina - Trần Thị Mỹ Thanh cho biết: Cty có khoảng 650 CNLĐ, bên cạnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ, Cty bảo đảm các chế độ, chính sách dành cho CNLĐ, nhất là LĐ nữ. CNLĐ nữ đang mang thai được tạo điều kiện hơn về thời gian làm việc.

Với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, đại diện Cty, CĐ tổ chức thăm hỏi, động viên, tùy mức độ sẽ có chế độ hỗ trợ phù hợp. Riêng bữa ăn giữa ca, mỗi ngày, CN dùng cơm lúc 12 giờ, nếu chiều tăng ca từ 2 giờ trở lên sẽ được hỗ trợ thêm 1 bữa ăn, nếu không ăn sẽ nhận tiền mặt. Giá trị mỗi bữa ăn từ 15.000 đồng (chưa thuế) tăng lên 17.000 đồng từ tháng 01/2022 nhằm bảo đảm sức khỏe, đủ dinh dưỡng cho CN làm việc.

Chị Trần Thị Na (ngụ ấp 3, xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh) có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, nhiều lần được Cty hỗ trợ. Chị xúc động: “Tôi làm việc tại Cty TNHH Privina từ cuối năm 2015. Tôi bị bệnh thắt ruột, con gái lớn bị đục thủy tinh thể, chồng làm thuê nên thu nhập rất bấp bênh, cuộc sống gia đình vô cùng vất vả. Lãnh đạo Cty, CĐ, các đồng nghiệp biết được hoàn cảnh nên nhiều lần quyên góp, hỗ trợ gia đình tôi vượt qua khó khăn, đặc biệt, năm 2018, tôi được xây tặng Mái ấm CĐ. Những sự quan tâm, hỗ trợ ấy chính là động lực để tôi gắn bó với Cty đến bây giờ”.

Công ty TNHH May thêu Thuận Phương phối hợp cơ sở y tế khám, tầm soát các bệnh về mắt cho công nhân

Tại huyện Cần Đước, Cty TNHH May thêu Thuận Phương luôn quan tâm chu đáo, thiết thực đến đội ngũ CNLĐ. Giám đốc Nhân sự - Phạm Tuấn Hoài Mạc thông tin, Cty có khoảng 2.100 CN. Mỗi năm, Cty tổ chức khám sức khỏe định kỳ 2 lần, miễn phí. Hiện Cty chuẩn bị phối hợp LĐLĐ huyện tổ chức tư vấn sức khỏe sinh sản cho CNLĐ nữ. Cty có 3 xưởng, mỗi xưởng có 1 phòng y tế, luôn có cán bộ y tế trực để xử lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời cho CN. Ngoài ra, Cty cũng bố trí phòng hút sữa cho LĐ nữ đang nuôi con nhỏ. Đặc biệt, ngành May mặc đòi hỏi phải có thị lực tốt, mới đây nhất, Cty phối hợp cơ sở y tế khám, tầm soát các bệnh về mắt cho CN với chương trình “See well, do well”; những CN có tật khúc xạ được phát kính miễn phí tại sự kiện này.

Bên cạnh sự nỗ lực, quan tâm từ các Cty, các cấp CĐ cũng có vai trò rất quan trọng trong bảo vệ, chăm sóc sức khỏe CNLĐ. LĐLĐ tỉnh tiếp tục tuyên truyền các chính sách pháp luật về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình đến CNLĐ ở các khu, cụm công nghiệp; tham gia với cơ quan, đơn vị, DN tổ chức khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp cho CNLĐ, khám chuyên khoa cho LĐ nữ.

Đặc biệt, trong Chương trình phúc lợi nhân Tháng CN và hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh LĐ năm 2022, bên cạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người LĐ, tại lễ phát động Tháng hành động, CNLĐ được tư vấn sức khỏe miễn phí. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp Bệnh viện TWG Long An trao 10.000 phiếu ưu đãi (trị giá 100.000 đồng/phiếu) áp dụng cho tất cả dịch vụ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện TWG Long An cho CNLĐ;...

Chăm lo, bảo đảm sức khỏe là một trong những yếu tố hàng đầu để CNLĐ an tâm hoàn thành nhiệm vụ, gắn bó lâu dài với DN./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết