Tiếng Việt | English

26/01/2023 - 06:30

Châu Thành đồng lòng trên hành trình chuyển đổi số

Thời gian qua, việc chuyển đổi số (CĐS) trong cơ quan nhà nước, hướng đến chính quyền điện tử được huyện Châu Thành, tỉnh Long An thực hiện với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả, bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Chuyện ở UBND xã

Hệ thống họp trực tuyến tại huyện Châu Thành đến nay đã hoạt động ổn định và phát huy tối đa hiệu quả. Nhiều cuộc họp được tổ chức trực tuyến từ Trung ương, tỉnh, huyện đến xã, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển cho lãnh đạo cấp xã. Ngoài ra, thành phần tham dự các cuộc họp cũng được mở rộng hơn, giúp việc triển khai, thực hiện công việc dễ dàng. Chủ tịch UBND xã Phú Ngãi Trị - Nguyễn Quốc Thới cho biết: “Khi tham gia các cuộc họp trực tuyến như tổng kết ngành, họp lệ UBND huyện, xã thường mời thêm các thành viên ở ấp tham gia. Khi đó, những nội dung được triển khai ở ấp sẽ rõ ràng và nhanh hơn”.

Họp sơ kết quí tại UBND huyện Châu Thành được tổ chức theo hình thức phòng họp không giấy

Không chỉ họp trực tuyến, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã triển khai ký số đối với Đảng ủy và UBND. Riêng Chủ tịch UBND cấp xã đang triển khai, thực hiện ký sim. Điều đó tạo rất nhiều thuận lợi cho lãnh đạo địa phương trong việc chủ động giải quyết công việc dù đang ở đâu. Việc triển khai ký sim, ký số được chính thức đưa vào ứng dụng tại Huyện ủy Châu Thành từ cuối năm 2021 và nhanh chóng phát huy hiệu quả, được nhân rộng đến các xã, thị trấn trên địa bàn.

Bên cạnh đó, huyện Châu Thành còn đầu tư hệ thống phòng họp không giấy tại hội trường Huyện ủy, UBND huyện với kinh phí hơn 4 tỉ đồng. Các cuộc họp Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, HĐND huyện hoặc các cuộc họp quan trọng khác tại Châu Thành đều không sử dụng tài liệu giấy. Toàn bộ tài liệu được tải lên hệ thống hoặc Cổng thông tin điện tử của huyện trước khi hội nghị diễn ra. Việc biểu quyết cũng dần được thực hiện trên hệ thống. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình Quới - Lê Phong cho biết, các cuộc họp không giấy vừa tiết kiệm, vừa giúp đại biểu chủ động hơn trong quá trình tiếp cận và nghiên cứu tài liệu trước cuộc họp.

Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành rất quan tâm đầu tư thực hiện CĐS. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và trên 95% xã, thị trấn được trang bị máy tính phục vụ công tác chuyên môn; 100% cơ quan cấp huyện và UBND cấp xã được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng; 100% cơ quan nhà nước từ huyện đến xã được kết nối Internet. Văn bản được ký số cấp huyện đạt 100%.  Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải, năm 2023, huyện sẽ đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy tính cho UBND các xã, thị trấn. Đó là một phần trong kế hoạch đầu tư mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin cho các cơ quan huyện và UBND các xã, thị trấn giai đoạn 2022-2025 với tổng kinh phí hơn 7 tỉ đồng của UBND huyện.

Và chuyện của người dân

Mục tiêu chính của CĐS là phục vụ đời sống của người dân. Vì vậy, hoạt động CĐS tại huyện Châu Thành không chỉ dừng lại trong hệ thống chính trị mà còn được cụ thể hóa trong đời sống thường ngày. Tháng 11/2022, bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính tại xã Hòa Phú triển khai, thực hiện mô hình Thanh toán lệ phí thủ tục hành chính “Không tiền mặt” (mô hình Không tiền mặt). Theo đó, người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính khi sử dụng dịch vụ công tại xã có thể lựa chọn 1 trong 2 hình thức: Thanh toán tiền mặt hoặc thanh toán không dùng tiền mặt. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính tại UBND xã và Bưu điện xã chủ động thông tin và hướng dẫn người dân về việc không dùng tiền mặt khi thanh toán lệ phí giải quyết thủ tục hành chính để người dân lựa chọn. 

Ra mắt mô hình Thanh toán lệ phí thủ tục hành chính “Không tiền mặt” tại xã Hòa Phú (Ảnh: Nguyễn Duyên)

Bàn tiếp nhận hồ sơ có mã QR phục vụ việc quét mã khi người dân thanh toán không dùng tiền mặt. Mô hình nhận được sự ủng hộ của người dân, đặc biệt là người trẻ tuổi. Chị Nguyễn Thị Hồng Duyên (xã Hòa Phú) chia sẻ: “Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến trong quá trình CĐS. Hiện nay, nhiều thủ tục hành chính có thể nộp trực tuyến, thanh toán phí trực tuyến nên người dân ở nhà vẫn có thể nộp hồ sơ và chờ kết quả gửi về tận nhà”.

Người dân quét mã để thanh toán lệ phí giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Hòa Phú

Hòa Phú là xã đầu tiên của huyện Châu Thành thực hiện mô hình Không tiền mặt nhưng tại Trung tâm Hành chính công huyện, việc thanh toán trực tuyến được triển khai, thực hiện từ đầu năm 2022. Trong đó, gần 100% việc đóng thuế được thực hiện trực tuyến.

Nhằm giúp người dân hiểu và tham gia thanh toán trực tuyến, Trung tâm Hành chính công huyện phối hợp Huyện Đoàn thành lập Đội tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, đoàn viên, thanh niên sẽ tư vấn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản, hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng Momo, VNPT Money, tài khoản ngân hàng,... Nói về thuận lợi khi đóng thuế trực tuyến, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh (phường 3, TP.Tân An) cho biết: “Tôi làm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại huyện Châu Thành. Nhờ thanh toán thuế, phí trực tuyến, tôi không tốn thời gian di chuyển quãng đường xa, chỉ cần đợi đến ngày hẹn trả kết quả thì đến trung tâm nhận”. Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác trong đời sống xã hội tại huyện Châu Thành: Đóng học phí, tiền điện, nước,... giúp người dân tiết kiệm được thời gian, công sức. 

CĐS là một hành trình dài, cần sự chung tay của toàn xã hội và phải bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Châu Thành đang đoàn kết một lòng, từng bước hướng tới mục tiêu chung là CĐS./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết